(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, để triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, UBND huyện, Hội đồng Phối hợp PBGDPL (gọi tắt là hội đồng) huyện Cẩm Thủy đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn, đề ra các giải pháp đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện Luật PBGDPL. Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức các hoạt động PBGDPL với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu, xu thế của cuộc sống, góp phần nâng cao sự hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Cẩm Thủy phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Những năm qua, để triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, UBND huyện, Hội đồng Phối hợp PBGDPL (gọi tắt là hội đồng) huyện Cẩm Thủy đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn, đề ra các giải pháp đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện Luật PBGDPL. Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức các hoạt động PBGDPL với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu, xu thế của cuộc sống, góp phần nâng cao sự hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Cẩm Thủy phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức trong phổ biến, giáo dục pháp luậtHuyện đoàn Cẩm Thủy tổ chức hội nghị tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh.

Vừa triển khai xong đợt cao điểm hưởng ứng tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh trong các trường học, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Thủy, cho biết: Là một trong những cơ quan thành viên của hội đồng, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cẩm Thủy luôn làm tốt công tác tham mưu cho hội đồng chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác PBGDPL trong thanh, thiếu niên; giáo dục ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong tổ chức đoàn, hội, đội thông qua các hoạt động phong trào thanh, thiếu niên và học sinh. Đơn cử như, thực hiện chương trình công tác đoàn, đội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, thời gian qua, 100% các đoàn trường và các liên đội trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tại trường học. Qua đó, giúp cho thanh thiếu nhi hiểu rõ tác hại của ma túy và các chất kích thích khác đối với sức khỏe của con người; từ đó giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện ma túy trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh. Ngoài ra, từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, UBND các xã, thị trấn tổ chức 12 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, phòng chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... cho 20.000 học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Đồng thời, phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức thành công hội thi truyền thông bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại Trường THPT Cẩm Thủy 1, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong đoàn viên, thanh, thiếu niên.

Cũng như Huyện đoàn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ hội đồng giao, phòng tư pháp huyện phối hợp với các cơ quan thành viên hội đồng huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức được 14 cuộc với 1.716 lượt người. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực, như: Luật Phòng cháy, chữa cháy: Luật Hộ tịch và hướng dẫn thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; Luật Đất đai; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo... Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 3 hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tư pháp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; tập huấn về công tác hòa giải cho hòa giải viên cơ sở, tập huấn kỹ năng xây dựng, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản với 590 người tham gia. Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức được 4 hội nghị tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Hòa giải cơ sở, tham gia góp ý vào Luật Đất đai (sửa đổi), tuyên truyền, phổ biến cải cách hành chính... với 128 hội viên tham gia. Hội nông dân tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, tổ chức hội nghị tham gia góp ý vào Luật Đất đai (sửa đổi) với 240 hội viên tham gia. Hội liên hiệp phụ nữ tổ chức 10 hội nghị truyền thông về xâm hại trẻ em, tập huấn kỹ năng ứng phó với các vấn đề nhạy cảm giới, với 925 hội viên tham gia... Đối với cấp xã, tổ chức được 257 cuộc với 27.993 người tham gia. Một số đơn vị làm tốt như các xã Cẩm Tân, Cẩm Thành, Cẩm Tú, Cẩm Tâm, thị trấn Phong Sơn.

Đài truyền thanh, truyền hình huyện cũng đã chủ động xây dựng 36 chuyên mục, gần 117 tin, bài về lĩnh vực tuyên truyền pháp luật. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn 4.592 lượt; một số cơ quan thành viên hội đồng huyện, các xã, thị trấn đã cấp phát 3.220 sách pháp luật, tài liệu, đề cương tuyên truyền pháp luật, tờ rơi, tờ gấp phù hợp với từng đối tượng. Tuyên truyền thông qua hoạt động xây dựng, quản lý và khai thác 236 tủ sách pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan thành viên hội đồng, các địa phương còn thực hiện việc PBGDPL thông qua các hình thức như kẻ vẽ 120 pano, khẩu hiệu tuyên truyền, 20 lượt xe lưu động tuyên truyền về an toàn giao thông, các quy định về phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ...; ký cam kết không vi phạm pháp luật, tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo; phát động nhiều cuộc vận động nhằm nâng cao ý thức tự giác học tập, chấp hành pháp luật cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Đồng chí Vũ Thị Lợi, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Cẩm Thủy, cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng huyện, hằng năm Phòng Tư pháp huyện - cơ quan thường trực hội đồng huyện có văn bản rà soát và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định kiện toàn hoặc thay đổi thành viên hội đồng để phục vụ tốt công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai các nhiệm vụ về PBGDPL trên địa bàn huyện. Hiện, hội đồng huyện có 29 thành viên. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan thành viên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên trong phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ để tránh trùng lắp đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, sinh động, đặc biệt là lấy những vụ việc phát sinh từ cơ sở để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân, như: tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, họ để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật... Tính riêng 10 tháng năm 2023, trên địa bàn huyện đã tổ chức 325 cuộc với 53.263 lượt người tham gia, trong đó các cơ quan thành viên hội đồng huyện tổ chức được 68 cuộc, với 25.270 người tham gia. Qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ và Nhân dân sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]