(vhds.baothanhhoa.vn) - Càng trong gian khó chúng ta càng nhận ra rõ hơn sự cao cả của nghề, sự quả cảm của những người làm nghề y. Gian khó, nhưng không đầu hàng.

Cảm xúc nghề y và lời thề Hippocrates

Càng trong gian khó chúng ta càng nhận ra rõ hơn sự cao cả của nghề, sự quả cảm của những người làm nghề y. Gian khó, nhưng không đầu hàng.

Cảm xúc nghề y và lời thề Hippocrates

(Ảnh minh họa)

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng căn dặn đội ngũ cán bộ y tế: “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”.

Phát biểu tại buổi lễ tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 26-2-2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết trong hơn 2 năm qua chúng ta đã được chứng kiến nhiều hình ảnh cao đẹp về những “Chiến sĩ áo trắng” không quản nguy nan, xông pha trên tuyến đầu chống dịch, hết lòng cứu chữa người bệnh.

Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa đánh giá cao, tri ân tất cả những đóng góp đầy ý nghĩa; đồng thời thấu hiểu, chia sẻ với những hy sinh, mất mát của các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những câu chuyện đầy cảm xúc, những tấm gương “người tốt, việc tốt” nở rộ từ trong muôn vàn gian khó của công cuộc phòng, chống dịch bệnh đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng Nhân dân, được Nhân dân tin yêu, quý trọng. Đó thực sự là những bông hoa đẹp, truyền cảm hứng về đức hy sinh, về tình cảm, trách nhiệm, về sứ mệnh đối với đồng chí, đồng bào, truyền niềm tin để vượt qua nghịch cảnh, truyền năng lượng để vượt qua khó khăn, bồi đắp và làm cao dày thêm truyền thống tốt đẹp của đất và người Thanh Hóa.

Đúng là càng trong gian khó chúng ta càng nhận ra rõ hơn sự cao cả của nghề, sự quả cảm của những người làm nghề y. Gian khó, nhưng không đầu hàng. Càng ngày càng có nhiều hơn những người muốn gia nhập đội ngũ thầy thuốc.

Có một câu chuyện nhỏ nhưng rất cảm động. Cháu gái tôi nói với mẹ mình rằng nếu chọn lần nữa thì cháu vẫn chọn nghề ấy. Cháu nói bằng một sự chân thành ngay giữa mùa dịch COVID-19, khi mà rất nhiều người đang nhận ra rõ nhất sự gian nan, nguy hiểm của nghề y.

Cách đây 18 năm cháu nhất quyết theo nghề y trong khi nhiều người khuyên cháu nên học ngân hàng hay luật, là ngành được nhiều người lựa chọn lúc bấy giờ. Nghề y phải trực đêm, phải đối diện với nguy cơ bệnh tật, thậm chí phải chịu tai tiếng. Nhìn chung là có nhiều áp lực, nhưng cháu vẫn kiên định theo đuổi ước mơ nghề nghiệp, học một mạch lấy được tấm bằng bác sỹ nội trú.

Ngay trong những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch COVID-19 cháu đã vinh dự cùng được tham gia tuyến đầu. Năm 2021 cháu xung phong biên chế vào một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại thành phố Hồ Chí Minh. Biết con đối diện nguy hiểm mẹ cháu trách cứ, nghe vậy cháu nói: Mẹ nên xem đó là một vinh dự.

Cháu là một cá nhân trong rất nhiều chiến sỹ áo trắng đã lao mình vào điểm nóng, vào tâm dịch, không chỉ chiến đấu với giặc dịch, mà còn với những căn bệnh nguy hiểm, quái ác khác để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân.

Khi mà số bệnh nhân COVID-19 ngày một tăng lên đồng nghĩa lo lắng của xã hội cũng tăng lên, gánh nặng và áp lực với Ngành Y tế càng thêm gấp bội. Không chỉ điều trị, cách ly, mà còn phải thực hiện công tác dự phòng. Tất cả phải đặt trong hoàn cảnh thần tốc, khẩn trương và không được mắc sai sót, nhưng những chiến sỹ ngành y vẫn không nản. Nhiều người trở thành F0, khỏi bệnh lại tiếp tục ngay nhiệm vụ.

Cảm xúc nghề y và lời thề Hippocrates

(Ảnh minh họa)

Dẫu biết rằng nghề y hiện nay được nhiều người chọn bởi những lý do khác ngoài lý tưởng nghề nghiệp, đó là dễ có thu nhập cao. Thế nhưng trên hết cho thấy những người theo nghề y chưa bao giờ nguôi vất vả, hiểm nguy, nhất là ở những thời điểm nước sôi lửa bỏng chống dịch hiện nay.

Nghề y cũng từng có những thời điểm bị lên án vì có những y, bác sỹ đánh mất đạo đức nghề nghiệp, nhưng vượt lên điều đó, phần rất lớn cán bộ không đánh mất mình. Họ trung thành với lời thề Hippocrates mà mỗi sinh viên trường y chuẩn bị tốt nghiệp đều phải thề. Qua các phương tiện thông tin chúng ta được chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp từ đội ngũ thầy thuốc ở vùng núi cao, nơi đảo xa, ở những đơn vị tiền tiêu chống dịch bệnh mà sự bất trắc có thể đến bất cứ lúc nào...

Họ được sống với nghề, được khoác lên người tấm blouse trắng bước vào những cuộc chiến sinh tử mới là điều quan trong nhất, mặc kệ những chuyện thị phi ở đời.

Điểm vào trường y chưa bao giờ dễ chịu cả, nghề y cũng được xếp vào nhóm nghề gian nan, có nhiều rủi ro, nhưng vẫn có rất nhiều học sinh đăng ký nguyện vọng. Nên nhìn vào đó bằng cách nhìn tích cực về sự khát khao cống hiến cho nghề, chứ không nên nhìn vào thông qua lăng kính vật chất.

Phải khẳng định rằng, sự phát triển với tốc độ quá nhanh của xã hội từng dẫn tới những bất cập về đạo đức ở nhiều lĩnh vực trong đó có nghề y. Và đôi khi từ những bức xúc của cuộc sống hiện tại, người ta quên mất một thực tế rằng loài người chưa bao giờ diệt hết được dịch, bệnh.

Xin đừng nhớ đến chiếc áo blouse trắng khi chúng ta có người thân hay là bệnh nhân trên giường bệnh từng phút chờ bác sỹ đến thăm khám. Càng không nên để khi dịch bệnh xảy ra mới thấy hết giá trị việc làm của người thầy thuốc và sứ mệnh cao cả của nghề y, mà đó phải là câu chuyện thường trực luôn thao thức trong tâm trí chính mình, mới chính là một sự công bằng và có tâm nhất.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]