(vhds.baothanhhoa.vn) - Quảng cáo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội có lẽ không còn là điều xa lạ đối với người dùng mạng bởi nó như một thanh “nam châm” hút khách hàng lại gần hơn với các dịch vụ, sản phẩm...

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Quảng cáo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội có lẽ không còn là điều xa lạ đối với người dùng mạng bởi nó như một thanh “nam châm” hút khách hàng lại gần hơn với các dịch vụ, sản phẩm...

Mùa lễ hội Black Friday năm nay cũng là lúc các thương hiệu từ lớn đến nhỏ, từ đồ gia dụng đến quần áo, giày, dép... được các sàn thương mại điện tử tung ra các ưu đãi “kịch sàn”, từ đó thu hút hàng chục ngàn lượt khách hưởng ứng “đường đua săn sale”. Nắm bắt thời điểm “vàng”, một số đối tượng đã lập fanpage bán hàng siêu khuyến mãi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các đối tượng đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá niêm yết từ 6 -7 lần, kèm theo những dòng mô tả như: “Giảm giá sốc”, “Thanh lý xả kho”, “Cơ hội có 1-0-2”, “Sale đậm nhất năm”... kèm theo đường link dẫn đến các web giả mạo có chứa mã độc.

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Fanpage có tiếng, thương hiệu lớn đều bị làm giả nhằm phục vụ mục đích lừa đảo. (Ảnh minh họa).

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Thiết bị điện tử là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất hiện nay. (Ảnh minh họa).

Khi khách đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn thương mại điện tử hoặc website cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook... để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) nhằm giao dịch trực tuyến không thông qua sàn thương mại điện tử hay website với mức giá rẻ hơn giá niêm yết. Sau khi khách hàng chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi hàng không đúng như hàng đã đặt, hoặc hàng không có giá trị.

Trên thực tế, việc làm giả website, ăn cắp đơn của các đơn vị uy tín để lừa gạt khách hàng, trục lợi bất chính đã và đang diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực, không chỉ giả thương hiệu doanh nghiệp mà còn giả cả thương hiệu phân phối bán lẻ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước... nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và số “con mồi” cũng không có chiều hướng giảm đi dù được các cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo.

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua sắm trước mùa sale. (Ảnh minh họa).

Đứng trước sự bủa vây của những thông tin hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng xác minh trước khi giao dịch qua mạng, có thể sử dụng phương pháp giao nhận hàng COD, xem hàng rồi mới thanh toán để an toàn hơn khi mua sắm. Mặt khác, người tiêu dùng cần chú ý đến một số điểm sau để nhận biệt website giả mạo như: Kiểm tra địa chỉ trang web: tên công ty không chính xác hoặc có vẻ chính xác nhưng thực tế nó có chứa một lỗi chính tả thông thường trong tên công ty; hoặc một ký tự, ký hiệu trước hoặc sau tên công ty; nếu được chuyển đến một trang web và được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... thì nhất định không cung cấp.

Cảnh giác với chiêu trò bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Logo và trang web chính thức đã đăng ký với Bộ Công Thương. (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, doanh nghiệp muốn kinh doanh hợp pháp trên website bắt buộc phải khai báo tên miền và trang web với Bộ Công Thương. Vì thế, nếu cuối trang chưa có logo của Bộ Công Thương thì đây là một website mới được tạo ra và chưa có độ an toàn hay đáng tin cậy. Có 2 loại hình để xác nhận website đó đã thực hiện nghĩa vụ với Bộ Công Thương gồm: Con dấu xanh: “Đã thông báo với Bộ Công Thương” và Con dấu đỏ: “Đã đăng ký với Bộ Công Thương” điều này được xem như một dấu hiệu khẳng định website của chủ sở hữu. Ngoài ra, người dân có thể truy cập vào trang web của Bộ Công Thương (online.gov.vn) để kiểm tra các doanh nghiệp đã đăng ký.

Ngọc Lan


Ngọc Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]