(vhds.baothanhhoa.vn) - Vào thời điểm cuối năm nhiều đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo. Nhiều người dân mất cảnh giác đã mắc bẫy, vừa mất tiền thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Vào thời điểm cuối năm nhiều đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo. Nhiều người dân mất cảnh giác đã mắc bẫy, vừa mất tiền thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Công an huyện Thọ Xuân bắt giữ đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Thực trạng tội phạm lừa đảo dịp cuối năm qua mạng xã hội ngày càng tăng về số lượng và có tính phức tạp. Hiện nay chiêu trò và thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, cách thức lừa đảo cũng rất đa dạng như thiết lập hệ thống đường link thanh toán công nghệ cao, giả mua hàng rồi chiếm đoạt tiền của người bán thông qua hình thức mua hàng online; giả danh nhân viên, lãnh đạo công ty xổ số lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân; thủ đoạn lừa đảo chuyển quà từ nước ngoài về...

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo dịp cuối năm, Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm này nhằm nâng cao ý thức tự phòng ngừa, phát hiện, tham gia tố giác tội phạm. Tiến hành rà soát các đối tượng nghi ngờ để theo dõi, quản lý; điều tra, xử lý nghiêm những vụ xảy ra để tạo tính răn đe. Đồng thời, phối hợp với công an các địa phương trong việc trao đổi thông tin về các vụ án, vụ việc và đường dây, đối tượng có liên quan đến hoạt động phạm tội lừa đảo…

Điển hình, Công an huyện Thọ Xuân vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Lê Văn Bình, sinh năm 2000 ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị về hành vi lừa đảo chiếm đọat tài sản. Trước đó, Công an huyện Thọ Xuân nhận được tin báo của chị L.T.T, sinh năm 1981 ở xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân về việc chị bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 7 triệu đồng.

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Công an TP Thanh Hóa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trình báo của chị T, gần đây chị có nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản Zalo có ảnh đại diện và tên một người quen của gia đình chị. Sau khi nhận lời mời kết bạn, chủ tài khoản Zalo này đã hỏi vay chị một số tiền. Tưởng là người quen của gia đình nên chị T đã nhiều lần gửi tiền vào nhiều tài khoản khác nhau cho đối tượng. Sau khi chuyển tiền, đối tượng lại tiếp tục hỏi vay nên chị T mới nghi ngờ và gọi điện cho người quen thì mới biết hình ảnh và tài khoản Zalo là giả mạo nên đã làm đơn trình báo Công an huyện Thọ Xuân.

Cũng với thủ đoạn trên, đối tượng này đã lừa đảo của chị D.T.N, sinh năm 1987 ở xã Tây Hồ số tiền 6,5 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do “nghiện” chơi game trên mạng xã hội và nợ nần nhiều nên đã lên mạng xã hội lấy ảnh của người khác làm ảnh đại diện trang cá nhân của mình để mạo danh và hỏi vay tiền…

Để tránh sập bẫy lừa đảo qua mạng xã hội dịp cuối năm, mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác và tích cực tố giác những hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng công an cần phối hợp với các đơn vị có liên quan trong điều tra, xác minh tội phạm. Làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm, rà soát, dựng danh sách các đối tượng nghi ngờ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh xử lý.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]