(vhds.baothanhhoa.vn) - Cây mía tím được trồng tại xã Điền Trung (Bá Thước) từ năm 2010. Sau vài năm thấy phù hợp với thổ nhưỡng, hiệu quả kinh tế cao, UBND xã đã thực hiện tích tụ đất đai, đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, vận động, khuyến khích người dân xây dựng và phát triển diện tích trồng mía tím tập trung.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Cây mía tím được trồng tại xã Điền Trung (Bá Thước) từ năm 2010. Sau vài năm thấy phù hợp với thổ nhưỡng, hiệu quả kinh tế cao, UBND xã đã thực hiện tích tụ đất đai, đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, vận động, khuyến khích người dân xây dựng và phát triển diện tích trồng mía tím tập trung.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Trải qua hơn 10 năm bén duyên và gắn bó trên vùng đất đồi của xã Điền Trung, cây mía tím đã cùng bà con nông dân trong xã trải qua biết bao thăng trầm. Có năm cây mía được mùa, đạt năng suất, chất lượng cao, song giá thấp. Cũng có năm, do nắng hạn, cây mía kém phát triển, lóng ngắn, khó khăn trong việc tiêu thụ, song cây mía vẫn bền bỉ bám trụ, cùng người dân vượt qua khó khăn.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Người trồng mía, cho biết: Trồng mía tím dễ hơn lúa, người dân chỉ vất vả thời gian đầu khi mía nảy mầm và bắt đầu có lóng, khi mía đã lên cao chừng nửa tháng mới phải bóc bẹ lá một lần. Thời gian này nhu cầu nước của mía lớn, nên người trồng phải thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho mía trung bình 3 - 4 lần/ngày.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và được chăm sóc đúng kỹ thuật, 1 ha mía tím có thể đạt lợi nhuận từ 120 đến 150 triệu đồng/ha/vụ.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi cho cây mía tím sinh trưởng và phát triển. Do đó cây mía cao, lóng dài, hứa hẹn một vụ bội thu.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Cây mía tím ở đây thường thu hoạch vào khoảng từ tháng 9 năm trước đến tháng 5 âm lịch năm sau. Mía chủ yếu được thương lái mua, rồi đưa đi tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương...

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Cây mía tím được trồng trên đất Điền Trung có màu đen tím bắt mắt, lóng dài, ăn giòn, ngọt và thơm hơn hẳn mía ở nhiều nơi khác, nên được thị trường ưa chuộng, sức tiêu thụ lớn.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Niêm vụ mía năm nay chỉ còn hơn 2 tháng nữa là bắt đầu cho thu hoạch, nên hiện tại, người dân trồng mía xã Điền Trung đang tập trung chăm sóc, để đưa ra thị trường những cây mía mập mạp, lóng dài, đạt chất lượng cao nhất.

Cây mía tím trên đất Điền Trung

Bên cạnh những ruộng mía tím gần đến kỳ thu hoạch, người dân đang chuẩn bị mọi điều kiện để xuống giống cho những vụ tiếp theo.

Hiện, diện tích trồng mía tím tập trung trên địa bàn xã lên tới hơn 300 ha.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]