(vhds.baothanhhoa.vn) - "Năng động, dám nghĩ, dám làm” là nhận xét của lãnh đạo địa phương và người dân trong thôn, trong xã, khi nói về chàng trai dân tộc Mường Hà Minh Châu (sinh năm 1990), thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc).

Chàng trai 9X vượt khó vươn lên làm giàu

"Năng động, dám nghĩ, dám làm” là nhận xét của lãnh đạo địa phương và người dân trong thôn, trong xã, khi nói về chàng trai dân tộc Mường Hà Minh Châu (sinh năm 1990), thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc).

Chàng trai 9X vượt khó vươn lên làm giàu

Anh Hà Minh Châu, thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, lập nghiệp thành công với mô hình trồng dưa vàng và nuôi ong lấy mật.

Anh Hà Minh Châu sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông. Sau khi học hết THPT, anh Châu ở nhà phụ giúp bố mẹ phát triển kinh tế. Mặc dù thức khuya, dậy sớm, chăm chỉ lao động, nhưng cuộc sống của gia đình luôn trong tình cảnh “thiếu trước, hụt sau”. Năm 2009, anh Châu đã quyết tâm rời quê hương, lên đường lập nghiệp, với mong muốn cuộc sống gia đình mình sẽ bước sang “trang mới”. Ở nơi đất khách, quê người, anh làm nhiều việc, nhưng chỉ đủ tiền trang trải cho cuộc sống. Vì vậy, năm 2018, anh Châu quyết định về quê khởi nghiệp.

Nhận thấy gia đình có quỹ đất rộng, thích hợp với trồng cây ăn quả, anh Châu đã bàn bạc với gia đình chuyển đổi 10.000m2 đất trồng cây keo, để xây dựng nhà màng, trồng dưa vàng kim hoàng hậu. Bắt tay vào thực hiện, anh Châu gặp rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư, cũng như kiến thức trồng, chăm sóc cây. Với ý chí, quyết tâm, anh Châu đã không ngừng nỗ lực, từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách và bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Vụ dưa đầu tiên, anh Châu đã thu về lợi nhuận trên 600 triệu đồng.

Chàng trai 9X vượt khó vươn lên làm giàu

Khu nhà màng trồng dưa của anh Hà Minh Châu.

Trên đà thành công, anh Châu tiếp tục mở rộng thêm 10.000m2 trồng dưa vàng. Để sản phẩm an toàn với người sử dụng, anh Châu đã áp dụng quy trình sản xuất VietGAP với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, từ khâu chọn giống, chăm sóc và thu hoạch. Vì vậy, cây dưa sinh trưởng tốt, năng suất, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Anh Hà Minh Châu cho biết: Trồng dưa vàng không khó, nhưng phải đảm bảo khoa học – kỹ thuật. Trước hết phải có hệ thống nhà màng khép kín để ngăn côn trùng, nhưng phải đảm bảo ánh sáng để cây đủ điều kiện quang hợp. Công tác làm đất phải sạch sẽ, tơi xốp, luống đất cao ráo, thoát nước tốt. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt dẫn tới từng gốc cây. Khi cây ra hoa, cùng với việc ngắt lá, bấm ngọn, anh đưa các tổ ong mật vào vườn để thụ phấn, và mỗi cây chỉ chọn lựa để lại một quả để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Qua đó, tạo nên sản phẩm an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngoài trồng dưa vàng Kim Hoàng Hậu, anh Châu còn phát triển thêm nghề nuôi ong lấy mật. Hiện gia đình anh Châu có 350 đàn, mỗi năm cho thu hoạch từ 7-8 tấn mật. Sản phẩm mật ong của anh Châu đã được xếp hạng OCOP 3 sao.

Chàng trai 9X vượt khó vươn lên làm giàu

Sản phẩm mật ong của gia đình anh Châu sản xuất được xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2022.

Hiện mô hình trồng dưa vàng và nuôi ong lấy mật của gia đình anh Hà Minh Châu trung bình mỗi năm mang lại lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng và tạo việc làm cho 30 lao động, với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Chàng trai 9X vượt khó vươn lên làm giàu

Mô hình trồng dưa, nuôi ong lấy mật của gia đình anh Châu tạo việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh Hà Minh Châu còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, cách xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong thôn, trong xã; tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do tổ chức đoàn và địa phương phát động, đặc biệt là các phong trào: “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”. Ngoài ra, anh Châu còn tiên phong góp công, góp của xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa; tích cực đóng góp cho quỹ khuyến học của địa phương.

Bà Lục Thị Huệ, Bí thư Đoàn xã Kiên Thọ cho biết: "Anh Hà Minh Châu là tấm gương tiêu biểu về ý chí, quyết tâm phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo. Từ mô hình trồng dưa, nuôi ong lấy mật của anh Châu chúng tôi mong có thêm nhiều thanh niên nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, tạo ra những sản phẩm giá trị làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương".

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]