(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tiêu chí "3 không" được quảng cáo khi mua bằng lái xe giả qua mạng: “không cần thi”, “không mất thời gian”, “không cần chờ đợi”, đây được xem là dịch vụ mua bán “đắt khách” nhất trên mạng núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau.

“Chợ đen” bằng lái xe giả công khai trên mạng

Với tiêu chí “3 không” được quảng cáo khi mua bằng lái xe giả qua mạng: “không cần thi”, “không mất thời gian”, “không cần chờ đợi”, đây được xem là dịch vụ mua bán “đắt khách” nhất trên mạng núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Mua bằng giả…

Chỉ bằng một cú gõ trên Google hay Facebook cụm từ “thi bằng lái xe cấp tốc” ngay lập tức xuất hiện hàng triệu kết quả “chào mời” hấp dẫn cam kết uy tín, chất lượng, nhanh gọn; điểm chung của các trang quảng cáo này là họ “vô tư” cam kết có thể “hô biến” các loại bằng từ bằng xe máy, ô tô, xe tải đến các xe container; thậm chí kèm theo đầy đủ hồ sơ gốc, chứng chỉ liên quan, có mã QR “bao check” cơ quan chức năng kiểm tra thông tin chủ sở hữu, đảm bảo GPLX chính quy do Sở GT-VT cấp và lưu hành được.

“Chợ đen” bằng lái xe giả công khai trên mạng

Các hội nhóm hoạt động đông đảo trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Để tăng thêm độ “uy tín” đối với khách hàng, nhiều trung tâm môi giới còn quảng cáo có mối quan hệ mật thiết với các trường sát hạch và cơ quan trong cả nước; nếu trong trường hợp làm mất bằng sẽ được cấp lại ngay, chỉ thanh toán khi nhận được bằng và cảm thấy hài lòng khiến nhiều khách hàng thêm phần yên tâm.

Với thủ tục đơn giản chụp ảnh 3x4cm, chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân, anh T (trú tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) đã có ngay cho mình một tấm bằng chỉ trong vòng 5-7 ngày: “Do tính chất công việc bận rộn cộng thêm việc thi vài lần không đỗ, thay vì đăng ký thi lại tôi đã quyết định bỏ tiền ra mua bằng lái xe. Ban đầu tôi vẫn cứ nghĩ bằng lái xe đó là hợp pháp nên vẫn sử dụng để tham gia giao thông nhưng một lần bị cảnh sát giao thông kiểm tra bằng tôi mới “tá hỏa” khi phát hiện đó là bằng giả.”

“Chợ đen” bằng lái xe giả công khai trên mạng

Chỉ cần một cú click chuột đã có hàng trăm kết quả chào mời.

Mang tâm lý e ngại việc thi cử, bạn N.L (trú tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Bản thân em đã biết đi xe máy nhưng không sắp xếp được thời gian cộng thêm việc sợ đi thi nên em đã lựa chọn cách đặt mua bằng qua một fanpage với giá 800.000 đồng. Sau khi nhận bằng, đem so với các bạn em mới biết là bằng giả vì mực in thì chỗ mờ, chỗ đậm. Em cũng không hề biết việc này là vi phạm pháp luật cho đến khi xem các thông tin đăng tải trên báo đài, em đã lập tức vứt bằng hiện tại và đăng kí thi lại ngay.”

“Chợ đen” bằng lái xe giả công khai trên mạng

Hãy có trách nhiệm với mình và cộng đồng khi cầm vô lăng.

Gần đây, nhờ sự “tiếp tay” của một bộ phận người dân mà hình thức mua bán này xuất hiện nhộn nhịp hơn. Chỉ cần bỏ ra từ 250.000 đồng đến 900.000 đồng đối với bằng lái xe máy, từ 6.000.000 đồng đến 9.000.000 đồng đối với bằng lái xe ô tô, người mua chỉ cần ngồi nhà cũng có thể sở hữu cho mình tấm bằng lái xe. Với chiêu thức tìm kiếm khác nhau như: chạy quảng cáo trên hội nhóm, fanpage, website, zalo hoặc tin nhắn trực tiếp, không ít đối tượng đã dụ được khách hàng “chốt đơn”.

Hậu quả thật

Có thể khẳng định, việc sử dụng các giấy tờ bằng cấp không phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp là hành vi vi phạm pháp luật; trong trường hợp bị phát hiện người sử dụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Trước tình trạng này, cơ quan công an khuyến cáo người dân không được tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội để đặt làm giả GPLX tham gia giao thông đường bộ, bởi việc mua bán giấy phép lái xe giả không chỉ ảnh hưởng đến trật tự quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường bộ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông. Vì vậy, khi cần thiết có một tấm bằng lái xe, người dân nên đăng ký học tại các cơ sở đào tạo uy tín, tránh việc tiền mất, tật mang, thậm chí phải vướng vào vòng lao lý.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]