(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng; làm dân vận phải xuống tận thôn, bản trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các công việc hiệu quả, từ đó công tác dân vận khéo, nhất là dân vận khéo chính quyền mới thực sự đi vào cuộc sống”. Đó là lời chia sẻ của đồng chí Lương Văn Khăm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối dân vận xã Sơn Thủy (Quan Sơn) trong chuyến công tác với chúng tôi về các bản Mùa Xuân và Xía Nọi.

Chuyển biến trong công tác “chính quyền dân vận khéo” ở xã Sơn Thủy

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng; làm dân vận phải xuống tận thôn, bản trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các công việc hiệu quả, từ đó công tác dân vận khéo, nhất là dân vận khéo chính quyền mới thực sự đi vào cuộc sống”. Đó là lời chia sẻ của đồng chí Lương Văn Khăm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối dân vận xã Sơn Thủy (Quan Sơn) trong chuyến công tác với chúng tôi về các bản Mùa Xuân và Xía Nọi.

Chuyển biến trong công tác “chính quyền dân vận khéo” ở xã Sơn ThủyTiểu phẩm truyền thông về xóa bỏ định kiến giới tại bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy.

Đây là 2 bản có 100% dân tộc Mông, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn cần được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền.

Đoàn công tác của chúng tôi phải di chuyển nhiều giờ, nhiều đoạn đường xuống xe dắt bộ vì đất sình lầy do mưa. Khó khăn vất vả là thế, nhưng đoàn công tác vẫn quyết tâm đi sau khi kết thúc thời gian làm việc giờ hành chính để kịp tổ chức buổi truyền thông “Xóa bỏ định kiến giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em” lúc 22h cùng ngày. Tối mịt đoàn mới đến được bản Xía Nọi. Dù muộn, nhưng bà con vẫn đợi. Trên tay các chị, các bà vẫn bế con, bế cháu nhỏ đang say giấc ngủ, còn mình thì đợi đoàn đến và xem những tiết mục văn nghệ do câu lạc bộ "Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông” của bản biểu diễn.

Anh Chá Văn Súa, Trưởng bản Xía Nọi, cho biết: "Để huy động bà con về nhà văn hóa tham gia các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất không khó, nhưng để giúp bà con tiếp thu và vận dụng vào thực tiễn mới là vấn đề. Do đó phải “khéo dân vận” mới được. Việc lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ với các chương trình tuyên truyền, vận động, cán bộ cấp trên, cán bộ địa phương làm cùng thì bà con mới hiểu, mới thấy hiệu quả và làm theo".

Đúng như anh Súa trao đổi, sáng hôm sau, đoàn công tác Hội LHPN tỉnh, huyện Quan Sơn và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã dành một buổi ra mắt mô hình “Vườn rau xanh, nhà sạch đẹp, bếp ngăn nắp, chuồng xa nhà” cho 10 hộ tham gia và hướng dẫn các hộ cách trồng rau làm thực phẩm tại chỗ, dọn nhà, bếp, chuồng chăn nuôi sạch sẽ. Đặc biệt là, không chỉ có 10 hộ của mô hình tham gia mà có rất nhiều hộ khác không thuộc mô hình cũng đến xem cán bộ hướng dẫn cách làm để về vận dụng.

Đến với bản Mùa Xuân có 20 hộ tham gia mô hình “Vườn rau xanh, nhà sạch đẹp, bếp ngăn nắp, chuồng xa nhà”. Bà con rất hào hứng vì có cán bộ cấp trên về phát giống, dụng cụ và hướng dẫn canh tác rau xanh. Những món quà của Hội LHPN tỉnh như dây tưới, lưới che, nắp đậy hố ủ rác làm phân bón vi sinh, xi măng xây hố ủ phân... khiến đồng bào rất vui và bắt tay triển khai ngay mô hình. Việc hướng dẫn xây dựng mô hình này sẽ góp phần thay đổi tư duy sản xuất cũ, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con dân tộc Mông.

Xã Sơn Thủy nằm dọc đường biên giới Việt - Lào, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, kinh tế đồi rừng nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Xác định chỉ có mở đường và phát triển kinh tế mới có thể giúp người dân nơi đây thoát nghèo, năm 2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với huyện Quan Sơn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” tại xã Sơn Thủy. Ban điều hành của mô hình có 12 thành viên, nhằm tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh Thanh Hóa và huyện Quan Sơn về công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Sau hơn 1 năm thực hiện với tinh thần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức “5 biết, 3 không, 4 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; thể hiện tôn trọng trong giao tiếp, văn minh văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc, gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân) nên nhiều mặt công tác trên các lĩnh vực đã có những chuyển biến tích cực.

Hàng tuần, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các đoàn thể thu xếp thời gian xuống bản tham gia các hoạt động với người dân, lắng nghe phản ánh, đề xuất, kiến nghị của Nhân dân, trực tiếp đối thoại giải quyết các vấn đề phát sinh tại bản. Hàng tháng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp và đối thoại với Nhân dân theo quy định, giải quyết kịp thời các kiến nghị đề xuất, đơn thư khiếu nại của công dân trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền, không để bức xúc xảy ra, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Đồng thời, làm tốt các bước công khai, dân chủ trong việc triển khai kế hoạch, quy hoạch phát triển xã từng giai đoạn, các công trình đầu tư phát triển hàng năm, công khai dân chủ công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án phục vụ kinh tế dân sinh, vận động Nhân dân tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến cây mở rộng đường giao thông nội bản, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết chung tay XDNTM.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]