(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này từ được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là “sốt”: “Sốt” thuốc điều trị; “sốt” kit test nhanh; “sốt” nguyên liệu xông hơi… Và cùng với “sốt” là khan hiếm, tăng giá.

Cơn “sốt” ở đâu

Những ngày này từ được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là “sốt”: “Sốt” thuốc điều trị; “sốt” kit test nhanh; “sốt” nguyên liệu xông hơi… Và cùng với “sốt” là khan hiếm, tăng giá.

Cơn “sốt” ở đâu

Khi số ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tăng nhanh, nhu cầu về kit test nhanh của người dân cũng theo đó tăng cao. (Ảnh minh họa từ Internet)

Cơn “sốt” ở đâu

Người dân mua bộ kit test nhanh về làm test nhanh tại nhà khiến cho mặt hàng này “loạn giá”. (Ảnh minh họa từ Internet)

Thay vì đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm như trước kia, giờ đây nhiều gia đình đã chủ động mua kit test nhanh COVID-19 về nhà dùng khi có triệu chứng. Thậm chí, có không ít người còn mua dự phòng. Rồi các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ thông dụng, đến thuốc điều trị COVID-19 nhập khẩu theo lời “rỉ tai” nhau của nhiều người. Điều này dẫn đến tình trạng, người nhiễm COVID-19 chưa sốt, hoặc không có triệu chứng sốt nhưng kit test nhanh, thuốc, thực phẩm chức năng đã thực sự “sốt”.

“Sốt” ở đây gắn liền với việc hết hàng, khan hàng và giá tăng chóng mặt. Như một người bạn Facebook đã không khỏi bức xúc thốt lên: “Cứ hở ra là tăng giá”.

Tuy nhiên, thay vì “hết hàng - khan hàng” như nhiều nhà thuốc, quầy thuốc thông báo thì khi lên “chợ mạng”, không khó bắt gặp những lời chào mời mua hàng (kit test, thực phẩm chức năng, thuốc điều trị) với đủ thương hiệu, giá thành và đáng nói là “cần bao nhiêu cũng có”. Đương nhiên, “ăn” theo cơn sốt thị trường, giá thành của các mặt hàng rao bán trên chợ mạng cũng thay đổi theo ngày, thậm chí theo giờ.

Thuốc và các sản phẩm liên quan tới điều trị bệnh - sức khỏe của con người đều phải cẩn trọng trong việc chẩn đoán - kê đơn điều trị, phải là người có đủ chuyên môn, được đào tạo bài bản. Vậy nhưng, hiện nay các mặt hàng thuộc lĩnh vực y tế lại đang được rao bán khắp mọi nơi, như mớ rau, con cá.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không khó nhận ra nhiều người - đến ngay cả “bà bán nước” cũng đang thực sự “ăn” theo cơn “sốt” thị trường, bằng cách “mua qua - bán lại” để kiếm lời. Người ta nhìn thấy “lợi nhuận” ở khắp mọi nơi, kiếm tiền trên sự hoang mang, lo lắng của đồng loại.

Cơn “sốt” ở đâu

Những nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống thường ngày phù hợp cho việc xông hơi cũng theo đà tăng giá. (Ảnh: Hoài Anh)

Kế đến là những nguyên liệu những tưởng phổ biến ở nước ta như chanh, gừng, sả… cũng theo xu hướng “nhà nhà xông - người người xông” để tăng giá; rồi hoa quả giàu vitamin C tốt cho sức khỏe cũng không bỏ qua cơ hội “cháy hàng”, giá cao. Mỗi thứ một chút, dù ít dù nhiều song nhìn chung vẫn là “cứ hở ra là tăng giá”. Để lí giải cho sự tăng giá bất thường, nhiều người bán hàng viện cớ: dịch bệnh nên tăng giá!? Từ bao giờ và từ khi nào, dịch bệnh lại trở thành cái cớ khiến cho nhiều người lợi dụng để “móc túi” người dân vậy?

Dịch bệnh xảy ra đã khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Vậy nên, nếu không thể đùm bọc, san sẻ, hỗ trợ để cũng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Thì có thể nào, mỗi người đừng “lợi dụng” dịch bệnh để kiếm lời không? Kinh doanh kiếm lời không sai, nhưng kiếm lời dựa trên việc “móc túi” người dân trong đại dịch, thật sự bất nhẫn.

Vậy nhưng, cuộc sống muôn màu. Bên cạnh những người sẵn sàng kiếm lời mọi lúc mọi nơi, vẫn có những tấm lòng “cho đi” mà không tính toán. Tôi đã dừng lại rất lâu trước dòng trạng thái trên Facebook của một người bạn. Bạn nói, trên quê bạn đang vào mùa thu hoạch sả (củ sả), giá sả không cao nên bạn nhờ người nhà gửi xuống để dành tặng (chứ không bán) cho những người cần để xông hơi.

Tôi cảm ơn bạn mình, không hẳn chỉ vì những túi sả bạn đã cho đi. Sâu xa hơn, bạn khiến tôi hiểu điều tốt đẹp vẫn đâu đó trong cuộc sống này, ở những điều giản dị nhất.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]