(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm, bà con ở các bản, làng lại rộn rã xuống chợ. Với người dân miền núi, đi chợ ngày cuối năm không chỉ để mua sắm, chuẩn bị thực phẩm, nhu yếu phẩm để đón tết mà còn là dịp mọi người gặp gỡ, trò chuyện, tổng kết lại năm cũ và mong ước điều suôn sẻ, may mắn trong năm mới.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Những ngày cuối năm, bà con ở các bản, làng lại rộn rã xuống chợ. Với người dân miền núi, đi chợ ngày cuối năm không chỉ để mua sắm, chuẩn bị thực phẩm, nhu yếu phẩm để đón tết mà còn là dịp mọi người gặp gỡ, trò chuyện, tổng kết lại năm cũ và mong ước điều suôn sẻ, may mắn trong năm mới.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Chợ Bia, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành nhộn nhịp người mua, bán vào những ngày giáp tết.

Quê tôi là xã miền núi của huyện Thạch Thành, từ độ 22 đến ngày 29 tháng Chạp là thời điểm bà con rục rịch xuống chợ để mua sắm và bán những sản phẩm của gia đình làm ra như bưởi, ổi, gạo nếp, rượu nếp…

Là chợ phiên nên 2-3 ngày mới có một phiên chợ, vì vậy không khí chợ tết náo nhiệt nhất vào ngày 24, 27, 29 tháng Chạp. Những em bé theo mẹ xuống chợ sà vào hàng bánh rán, bánh cuốn, đôi má phúng phính thưởng thức đặc sản chợ quê. Chợ chia thành từng khu bán hàng như rau, thịt, cá, hàng hóa bánh kẹo….

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Ở những phiên chợ vào ngày giáp tết, các loại cây cảnh được bày bán phục vụ nhu cầu sắm tết Nhân dân.

Vào những ngày tết, rộn rã nhất ở hàng bán lá dong, cây dang, mía tím; những hàng mật mía đông kín người nào là thử mật, mua mật, mùi mật mía thoang thoảng mùi thơm gợi cho mỗi người về những chiếc bánh chưng nóng hổi chấm mật trong những ngày tết. Những hàng hoa, cây quất vàng ruộm, màu sắc vàng, đỏ của các loại hoa cũng là điểm nổi bật của chợ tết. Mỗi người đi chợ còn là dịp gặp gỡ nhau, hỏi thăm sức khỏe nhau vào những ngày cuối năm và mời nhau thăm nhà, chúc tết vào dịp năm mới. Vì vậy, dù một năm có bận rộn đến mấy thì mọi người cũng thu xếp để đi chợ tết, được hòa mình vào không khí rộn rã mua sắm đón tết, để được gặp nhau.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Vào những ngày cuối năm, mọi người xuống chợ không chỉ để mua sắm còn là dịp gặp gỡ, trò chuyện nhau

Về đến huyện vùng cao Bá Thước, chúng tôi đến thăm chợ Phố Đoàn, xã Lũng Niêm. Không khí phiên chợ trở nên rộn rã hơn trong những ngày tết đến, xuân về. Các bà, các mẹ trong trang phục dân tộc Mường, Thái cùng nhau xuống chợ… Những rổ quýt vàng ruộm là đặc sản địa phương được bày bán; những bộ quần áo, khăn, váy thổ cẩm được dệt nên từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái, Mường được đem xuống chợ bày bán.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Chợ Phố Đoàn, xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước là nơi mua bán trao đổi hàng hóa của nhiều người dân các xã lân cận

Để xuống được chợ để kịp mua bán, bà con ở các bản xa nhất như Son - Bá - Mười thuộc xã Lũng Cao phải dậy từ rất sớm. Chợ Phố Đoàn không chỉ là nơi mua bán của người dân xã Lũng Niêm mà nhiều xã lân cận về đây tụ họp. Chợ Phố Đoàn bán đa dạng các loại hàng hóa nhưng chủ yếu là các sản phẩm “cây nhà lá vườn” của người dân bản địa trong vùng. Đại đa số những sản vật này đều do người dân tự trồng và hái lượm từ trên rừng.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Chợ vùng cao đặc sắc bởi những sản phẩm địa phương được người dân đem đến chợ bán (Hình ảnh tại chợ phố Đoàn, xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước).

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Đặc sản rượu cần, rượu siêu men lá được bày bán ở các chợ trên địa bàn Bá Thước.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Những sản phẩm đặc trưng địa phương được bà con bày bán.

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Hầu hết các mặt hàng được đem ra chợ bán chủ yếu là các sản phẩm “cây nhà lá vườn” của người dân bản địa trong vùng

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Những em bé theo bố mẹ xuống chợ vào những ngày giáp tết (Hình ảnh tại chợ xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy).

Đặc sắc chợ tết vùng cao

Những sản phẩm như cây dang, lá dong là những thứ hàng hóa không thể thiếu ở phiên chợ cuối năm. (Hình ảnh chợ xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy).

Chợ vùng cao đặc sắc là vậy, rộn rã vào những ngày giáp tết, tuy nhiên 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều chợ ở vùng cao xứ Thanh cũng đã phải tạm dừng hoạt động như chợ Nhi Sơn, Mường Lát. Cùng với đó, các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 ở các chợ đang hoạt động cũng được chính quyền địa phương chú trọng, nhằm đảm bảo an toàn để Nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]