(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua công tác thu hoạch, vận chuyển, chế biến mía khá thuận lợi, các nhà máy đường vào vụ ép ở thời điểm mía chín có chữ đường cao, giá mía, giá đường cao hơn so với cùng kỳ, tạo khí thế mới cho người trồng mía.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Trong thời gian qua công tác thu hoạch, vận chuyển, chế biến mía khá thuận lợi, các nhà máy đường vào vụ ép ở thời điểm mía chín có chữ đường cao, giá mía, giá đường cao hơn so với cùng kỳ, tạo khí thế mới cho người trồng mía.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Người dân xã Xuân Thắng (Thọ Xuân) thu hoạch mía nguyên liệu

Theo báo cáo của các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh đến ngày 20-2-2022 toàn tỉnh đã thu hoạch được 8.089 ha, sản lượng 462.000 tấn. Trong đó Nhà máy đường Lam Sơn diện tích thu hoạch 4.109,4 ha, sản lượng đã ép được 263.000 tấn, năng suất ước đạt 64 tấn/ha; Nhà máy đường Việt Đài diện tích thu hoạch 3.980 ha, sản lượng đã ép được 199.000 tấn, năng suất ước đạt trên 50 tấn/ha.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Các nhà máy đường huy động lực lượng tập trung thu hoạch nhanh, cuốn chiếu, không để tồn đọng mía nguyên liệu.

Để bảo vệ kết quả sản xuất mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022 và hoàn thành kế hoạch 2022-2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, các công ty mía đường trên địa bàn tỉnh rà soát, điều chỉnh kế hoạch thu hoạch phù hợp với điều kiện thời tiết, năng lực vận chuyển và công suất chế biến của nhà máy. Tập trung thu hoạch nhanh, cuốn chiếu, không để tồn đọng mía sau thu hoạch làm giảm chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, chế biến.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ quản lý tốt vùng nguyên liệu của từng nhà máy, không để tình trạng tranh mua, tranh bán mía nguyên liệu xảy ra trên địa bàn, nhất là hiện tượng mía trong vùng nguyên liệu của tỉnh đi ra tỉnh ngoài.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Vận chuyển mía nguyên liệu phục vụ sản xuất của Nhà máy đường Lam Sơn.

Các công ty mía đường tạo điều kiện thanh toán nhanh tiền mía nguyên liệu cho các chủ hộ theo hợp đồng để các chủ hộ có điều kiện tái đầu tư chăm sóc và trồng mới mía nguyên liệu. Sau thu hoạch đối với mía đang còn lưu gốc, người trồng mía tranh thủ thời tiết mưa ẩm, khẩn trương bạt gốc, cày sả luống, bón phân chăm sóc theo quy trình. Triển khai ký hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm giữa công ty và người trồng mía ngay từ đầu niên vụ 2022-2023, có chính sách đầu tư hỗ trợ phát triển mía nguyên liệu cho vụ tiếp theo. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc chăm sóc, trồng mới mía nguyên liệu trên địa bàn, đảm bảo kế hoạch giao. Tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương giải phóng đất để trồng trong khung thời vụ tốt nhất (trước 30-3); áp dụng tối đa cơ giới hóa.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Người dân xã Xuân Yên (Thọ Xuân) chăm sóc mía lưu gốc.

Những vùng có điều kiện thuận lợi tưới tiêu tập trung chỉ đạo thâm canh tăng năng suất, chất lượng bằng việc ứng dụng các biện pháp kỹ thuật như sử dụng giống mía mới có năng suất, chất lượng, chữ đường cao, trồng mía bằng giống nuôi cấy mô (Invitro); sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuyên dùng cho mía; thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm, các biện pháp giữ ẩm cho mía...

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chế biến mía nguyên liệu niên vụ 2021-2022

Các địa phương vùng nguyên liệu mía đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.

Rà soát những diện tích mía nguyên liệu kém hiệu quả như có độ dốc cao, khó canh tác, để có kế hoạch chuyển đổi sang trồng các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Quan tâm, thường xuyên kiểm tra các đối tượng sâu bệnh, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]