(vhds.baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề. Cùng với chăm lo, quan tâm đến đời sống người dân, với phương châm mọi người mọi nhà đều phải có tết, “không ai bị bỏ lại phía sau” thì cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng ở các huyện vùng cao biên giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo cung ứng nguồn hàng hóa phục vụ dịp tết, để đồng bào vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệm.

Để người dân vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệm

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề. Cùng với chăm lo, quan tâm đến đời sống người dân, với phương châm mọi người mọi nhà đều phải có tết, “không ai bị bỏ lại phía sau” thì cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng ở các huyện vùng cao biên giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo cung ứng nguồn hàng hóa phục vụ dịp tết, để đồng bào vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệm.

Để người dân vui xuân đón tết an toàn, tiết kiệmCác hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra dịp đầu xuân ở các bản Mông (Quan Sơn).

Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ dịp đầu xuân

Quan Sơn là huyện vùng cao biên giới vẫn còn gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường... Vào mỗi dịp tết đến, xuân về, đồng bào các dân tộc Mông huyện Quan Sơn vui với trò ném pao, đánh cù, cùng nhau giã bánh giày mừng xuân mới; đồng bào dân tộc Thái, Mường với các trò chơi dân gian như khua luống, nhảy sạp, tung còn. Quan Sơn còn gìn giữ các lễ hội truyền thống, có động Bo Cúng đẹp huyền ảo thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Thái xã Sơn Thủy giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống lễ hội Mường Xia - lễ hội đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tháng 3/2023.

Xuân mới Giáp Thìn 2024, UBND huyện Quan Sơn đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch huyện, các xã, thị trấn, tăng cường thông tin, quảng bá du lịch, văn hóa, lễ hội, con người Quan Sơn... Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Các hoạt động bảo đảm phục vụ Nhân dân đón tết “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình” phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc. Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng các hoạt động văn hóa, lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

Để đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho Nhân dân vui xuân, đón tết, huyện Quan Sơn chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, UBND các xã, thị trấn theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”. Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện dự trữ đầy đủ, có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu, nguyên vật liệu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chủ động có phương án bảo đảm duy trì hoạt động các cơ sở sản xuất kinh doanh; bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực vùng biên

Tại huyện vùng cao Quan Hóa, để đảm bảo cho mọi người dân đều có tết, UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số, người lao động, người bị mất việc làm...) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết. Tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, chúc tết, động viên các đối tượng chính sách, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị trực tết..., đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước tết, không để ai không có tết.

Song song với các hoạt động an sinh xã hội, huyện Quan Hóa chú trọng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh, trật tự; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn và lành mạnh; lên án các hành vi cờ bạc, mê tín dị đoan, các hủ tục; hoạt động kinh doanh, phát hành văn hóa phẩm không lành mạnh trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội 2024 để Nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa. Huyện Quan Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông”; tuyên truyền phổ biến đến Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Tại huyện vùng cao Mường Lát, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho Nhân dân vui tết, đón xuân. Lực lượng quân sự, biên phòng duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc tình hình biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là các khu vực trọng điểm trên tuyến biên giới. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn các mục tiêu, căn cứ quân sự, quốc phòng, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa - xã hội của huyện. Tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là ma túy, buôn lậu; kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 138 huyện Mường Lát đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho việc triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chỉ đạo các đơn vị, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo an ninh trật tự các xã, thị trấn; Tổ bảo vệ an ninh trật tự, Tổ bảo vệ dân phố, Tổ an ninh xã hội ở khu dân cư, lực lượng bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh ký cam kết về việc bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]