(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua mô hình “Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa. Việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn an ninh - trật tự ở các khu dân cư, tạo điều kiện để bà con Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Điểm sáng mô hình xã hội hoá thắp sáng đường giao thông nông thôn

Thời gian qua mô hình “Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa. Việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn an ninh - trật tự ở các khu dân cư, tạo điều kiện để bà con Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Điểm sáng mô hình xã hội hoá thắp sáng đường giao thông nông thôn

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Phú Xuân về triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai, tuyên truyền rộng rãi chủ trương của địa phương đến cán bộ, hội viên, nông dân và Nhân dân trong xã. Tiếp theo là chọn bản để triển khai thực hiện làm điểm. Theo đó, bản được chọn là bản Éo, là bản có tuyến đường giao thông liên xã chạy qua với rất nhiều phương tiện giao thông thường xuyên qua lại, trong khi đó về đêm lại chưa có hệ thông đèn chiếu sáng đường giao thông nên rất nguy hiểm cho người dân địa phương khi có việc phải tham gia giao thông vào ban đêm.

Xác định rõ vốn của công trình “Thắp sáng đường giao thông nông thôn” chủ yếu là nguồn vận động xã hội hóa. Việc huy động vốn bắt đầu từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong xã, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong bản tích cực tham gia đóng góp cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của xã để tiến hành lắp đặt bóng chiếu sáng, hệ thống dây điện, cột điện và công tơ tự ngắt.

Bà Cao Thị Vân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Xuân cho biết: Bản Éo có 100 hộ với 467 nhân khẩu, hơn 97,64 % số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 36 hộ thuộc diện nghèo, bởi vậy khi mới bắt tay vào triển khai mô hình một số hộ gia đình trong bản cũng đã có những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, Chi hội đã phối hợp với các đoàn thể trong xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và bà con Nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ phương án lắp đặt bóng đèn, cột điện, dây điện, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý vận hành và cử người giám sát thi công...

Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức, tích cực tham gia góp công, góp của để triển khai thực hiện. Ánh điện đã giúp người dân thắt chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, cùng nhau đoàn kết xây dựng bản Éo và xã Phú Xuân ngày càng đổi mới.

Điểm sáng mô hình xã hội hoá thắp sáng đường giao thông nông thônMô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện vào cuối năm 2020 tại bản Éo có chiều dài gần 1,6 km, gồm 64 bóng đèn với tổng số tiền là trên 51 triệu đồng do cán bộ và người dân địa phương đóng góp. Học tập kinh nghiệm của bản Éo, đến nay một số bản trên địa bàn xã Phú Xuân đã và đang xây dựng kế hoạch thực hiện công trình “Thắp sáng đường giao thông nông thôn”.

Ông Cao Văn Nông, Chi hội trưởng Chi hội nông dân Bản Éo, chia sẻ: Trước kia tuyến đường liên bản nhỏ hẹp, lại tối tăm về đêm, bà con có việc về khuya luôn lo lắng, bởi con đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhưng từ khi có điện sáng, hình ảnh các con đường vào ấp thay đổi hẳn vào ban đêm, không chỉ thuận tiện cho người dân đi lại, thể dục - thể thao, cùng với đó Hội Nông dân xã đã triển khai mô hình “Đoạn đường Hội Nông dân tư quản về trật tự giao thông” vì thế ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt, qua đó góp phần đảm bảo an ninh - trật tự trong, đồng thời hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” ở bản Éo, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa như luồng gió mới góp phần làm đổi thay cuộc sống người dân bản vùng sâu điều kiện còn nhiều khó khăn. Trước đây, những con đường liên bản, liên xã chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại ra đường vào buổi tối. Nhưng giờ đây, có điện sáng, người dân thường xuyên sang nhà nhau để trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, thắt chặt tình đoàn kết làng xóm. Ánh điện không những xua tan bóng tối, xua đi những tệ nạn xã hội, mà còn khẳng định sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân xã Phú Xuân trong việc chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]