(vhds.baothanhhoa.vn) - Hiện nay, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tập trung kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, thay vì giảm giá tour, giá dịch vụ ở mức thấp nhất, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã đưa ra giải pháp tặng thêm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi tham gia hoạt động du lịch.

Gia tăng trải nghiệm cho du khách: Cần cách làm bài bản

Hiện nay, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tập trung kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, thay vì giảm giá tour, giá dịch vụ ở mức thấp nhất, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã đưa ra giải pháp tặng thêm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi tham gia hoạt động du lịch.

Gia tăng trải nghiệm cho du khách: Cần cách làm bài bản

Khu nghỉ dưỡng Jungle Lodge Pu Luong (huyện Bá Thước) với nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ em.

Cũng dễ hiểu khi mỗi điểm đến du lịch cộng đồng tại tỉnh Quảng Nam đều trở nên “đắt khách”. Bởi nếu du khách đã từng đến với làng rau Trà Quế hay làng gốm Thanh Hà sẽ thấy rằng, tại đây, du khách không chỉ được tham quan, khám phá điểm đến, được hướng dẫn viên giới thiệu cụ thể về quá trình ra đời, phát triển... mà còn được trực tiếp hướng dẫn quy trình sản xuất, tham gia vào hoạt động trồng rau, nặn các sản phẩm ở lò gốm... Qua đó giúp du khách cảm thấy hào hứng trải nghiệm, hiểu hơn về điểm đến và kéo dài thời gian tham quan, lưu trú của khách du lịch ở mỗi điểm đến.

Trong những năm qua, sự gia tăng về lượng khách của tỉnh Thanh Hóa nằm trong tốp đầu so với các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc miền Trung. Tuy nhiên, doanh thu từ du lịch vẫn còn hạn chế, chi tiêu trung bình của du khách còn ở mức rất thấp. Khách du lịch đến Thanh Hóa chi tiêu phần lớn cho ăn uống và lưu trú (khoảng 80%), còn chi cho các dịch vụ trải nghiệm rất ít.

Trước thực trạng này, thời gian gần đây Thanh Hóa đã và đang xây dựng, giới thiệu, quảng bá và tổ chức khai thác đa dạng loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển; du lịch tham quan các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch văn hóa tâm linh; du lịch sự kiện và du lịch mua sắm tại các làng nghề... Đồng thời, gắn với nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí đặc sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách như: các lễ hội truyền thống; lễ hội Carnival đường phố; lễ hội tình yêu; các giải thể thao; sự kiện âm nhạc... tất cả đều hướng đến việc gia tăng giá trị điểm đến, tạo nên sức hút từ những hoạt động trải nghiệm.

Đổi mới để thu hút du khách, thời gian gần đây, du lịch sinh thái cộng đồng miền Tây xứ Thanh đã và đang có những hướng tiếp cận khách hàng khá bài bản, thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách... Cụ thể, rất nhiều cơ sở lưu trú tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) hiện đang tập trung kích cầu du lịch bằng việc gia tăng các hoạt động trải nghiệm dành cho du khách. Ở thời điểm hiện nay, mức giá dịch vụ giảm không đáng kể, tuy nhiên các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như: Jungle Lodge Pu Luong (bản Bầm, xã Thành Lâm); Pù Luông Eco Garden (bản Báng, xã Thành Sơn); Ciel De Puluong Resort (bản Đôn, xã Thành Lâm); Pù Luông Retreat (bản Đôn, xã Thành Lâm)... đã đưa ra các chính sách ưu đãi cho khách du lịch kết hợp các hoạt động trải nghiệm như: chèo bè mảng, đánh cá trên sông, chèo thuyền kayak, hướng dẫn khách đi bộ khám phá điểm đến lân cận, tổ chức team building, galadiner, tổ chức tiệc nướng ngoài trời...

Cùng với du lịch miền Tây, tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã” là một trong những tuyến được nhiều du khách quan tâm trong tình hình hiện nay. Với đa dạng chương trình tham quan, khám phá để du khách có thể lựa chọn như: bến tàu Hoàng Long - chùa Sùng Nghiêm, đền, nghè Yên Vực (phủ Vàng) - đền Cô Bơ; bến tàu Hoàng Long - Tượng đài nữ sinh - Thiền viện Trúc Lâm - đền Cô Bơ; hoặc du khách có thể đi trên du thuyền ngược, ngắm danh lam, thắng cảnh đôi bờ sông Mã, thưởng thức những làn điệu dân ca, hò sông Mã và thưởng thức ẩm thực đặc trưng của xứ Thanh. Khi tham gia các chương trình của tuyến “Ngược xuôi sông Mã”, hoạt động du lịch không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm du lịch đường sông, ăn uống đặc sản mà du khách còn được phục vụ văn nghệ, có hướng dẫn viên giới thiệu điểm đến, tham quan, mua sắm đặc sản địa phương tại các điểm dừng chân... khiến cho tour tham quan trở nên hấp dẫn.

Theo bà Mai Thị Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch sông Mã: “Hiện giá tour trọn gói chỉ từ 300 - 500 nghìn đồng/người; trong đó đã bao gồm 1 bữa ăn chính trên du thuyền, vé du thuyền trên sông Mã, hướng dẫn viên du lịch suốt tuyến, bảo hiểm du lịch, các hoạt động văn nghệ... Tàu phục vụ du khách được thiết kế hiện đại, nội thất và không gian sang trọng. Trong thời điểm hiện nay, chúng tôi xác định đây là mức giá kích cầu, không thể giảm hơn nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ. Hơn nữa, trong tình hình hiện nay, giảm giá sâu không phải là giải pháp để thu hút khách du lịch, mà quan trọng là cần mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn, đổi mới, với chất lượng dịch vụ tốt.

Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Song, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch đang có những hướng tiếp cận khách hàng một cách tích cực và chuyên nghiệp. Trong đó, tập trung vào việc gia tăng các hoạt động trải nghiệm, giá trị dịch vụ dành cho du khách.

Hướng tới các hoạt động này được duy trì một cách bền vững, bài bản, đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng, tại các khu, điểm du lịch cần có trung tâm đón tiếp khách, ở đó du khách cần được biết mình sẽ được tham quan, khám phá, trải nghiệm những gì tại điểm đến. Hoặc các địa phương cần xây dựng chương trình cụ thể, để từ đó các đơn vị lữ hành triển khai đến với du khách. Và quan trọng là các hoạt động trải nghiệm khi nào cũng phải đặt ở chế độ sẵn sàng phục vụ, xây dựng địa điểm trải nghiệm cụ thể, tránh tình trạng mặc dù có hoạt động trải nghiệm nhưng khi khách có nhu cầu mới bố trí.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]