(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù ở thời kỳ nào, những người lính Cụ Hồ luôn nhận được sự yêu mến, quý trọng của Nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, các cấp hội cựu chiến binh (CCB), hội viên Hội CCB tỉnh Thanh Hóa đã và đang ra sức thi đua, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Dù ở thời kỳ nào, những người lính Cụ Hồ luôn nhận được sự yêu mến, quý trọng của Nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, các cấp hội cựu chiến binh (CCB), hội viên Hội CCB tỉnh Thanh Hóa đã và đang ra sức thi đua, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ HồMột mô hình kinh tế tổng hợp của hội viên Hội CCB xã Cán Khê, huyện Như Thanh.

Hội CCB tỉnh Thanh Hóa hiện có 209.986 hội viên, với 206.211 hộ, sinh hoạt tại 4.491 chi hội, thuộc 732 cơ sở, trong đó có 559 cơ sở thuộc các xã, phường, thị trấn. Những năm qua, tổ chức hội CCB từ tỉnh đến cơ sở ngày càng trưởng thành, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; các thế hệ cán bộ, hội viên CCB tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong điều kiện mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Bên cạnh những thuận lợi, còn có nhiều khó khăn, thách thức như hội viên CCB chủ yếu thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, hầu hết tuổi cao, sức khỏe giảm sút, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương có đủ tiêu chuẩn để vận động kết nạp vào hội không nhiều. Cùng với đó, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đầu tư, thương mại và đời sống Nhân dân, hội viên CCB, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của hội. Song, vượt khó khăn, thách thức, các cấp hội CCB tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, khơi dậy ý chí vươn lên của mỗi hội viên, hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và gia đình hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM) - đô thị văn minh. Phối hợp chặt chẽ với ngân hàng chính sách xã hội và một số quỹ tín dụng khác, tạo điều kiện để hội viên CCB được tiếp cận, vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Nhiều cấp hội đã và đang có những giải pháp thiết thực, cụ thể góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hội, nâng cao đời sống hội viên.

Như Thanh là huyện miền núi, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương nói chung, CCB nói riêng còn ở mức cao. Với gần 5.000 cán bộ, hội viên, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều cách làm hay thực hiện các chương trình trọng tâm, phong trào, cuộc vận động do hội CCB khởi xướng. Hội CCB toàn huyện đã huy động, tín chấp hơn 94 tỷ đồng cho hội viên vay, trong đó có hơn 88 tỷ đồng vốn vay ngân hàng chính sách xã hội và 3,5 tỷ đồng vốn tự có của hội viên; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 3.000 lao động. Toàn huyện có 13 doanh nghiệp, 3 HTX, 180 hộ kinh doanh do CCB làm chủ. Thành lập được 6 câu lạc bộ (CLB) “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” tại 6 xã, với 120 thành viên tham gia, có số vốn ban đầu hơn 3,2 tỷ đồng. Nhiều mô hình, điển hình giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi của CCB huyện Như Thanh tiếp tục được củng cố, phát triển và nhân rộng, như: mô hình nuôi ong lấy mật, nuôi lợn rừng, nuôi gà đồi, trồng nấm, trồng riềng, trồng đào... khá phổ biến ở các cụm xã trong huyện; mô hình nuôi hươu lấy nhung, kết hợp trồng rừng của CCB Hà Văn Thuyên, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Thái; mô hình nuôi ốc của CCB Lô Văn Huân, Chủ tịch Hội CCB xã Mậu Lâm; mô hình gia trại tổng hợp của CCB Lê Văn Phượng, khu phố Xuân Điền, thị trấn Bến Sung...

Ông Nguyễn Xuân Bản, Chủ tịch Hội CCB huyện Như Thanh, cho biết: Đến nay toàn huyện có 72/159 chi hội không còn CCB nghèo, tỷ lệ hộ nghèo là CCB giảm còn 6,23%, tỷ lệ hộ khá giàu là CCB tăng lên gần 50%. Kinh tế phát triển, có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống gia đình hội viên CCB từng bước được nâng lên, cũng là điều kiện thuận lợi để các tổ chức hội và hội viên tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM. Vận động, quyên góp, hỗ trợ, giúp đỡ làm mới 14 nhà, sửa chữa 22 nhà “Nghĩa tình CCB”, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, quỹ giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi, quỹ khuyến học, khuyến tài.

Tại huyện Quảng Xương, toàn huyện có hơn 11.000 hội viên. Thực hiện chương trình trọng tâm về “Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp”, khâu đột phá xây dựng CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”, hội đã phối hợp với UBND các xã chỉ đạo thành lập các CLB, kết hợp quan tâm phát triển Hội Doanh nhân CCB huyện, đồng thời cổ vũ, động viên, giúp đỡ CCB vươn lên làm giàu hợp pháp. Năm 2022, huyện Quảng Xương có 47 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 7 HTX, 385 trang trại, gia trại do CCB làm chủ. Hội CCB nhận ủy thác vốn vay ngân hàng chính sách xã hội với dư nợ 130 tỷ đồng (cao nhất so với hội CCB các huyện trong tỉnh), chất lượng tín dụng chính sách ngày càng được nâng cao. Giai đoạn 2017-2022, toàn huyện Quảng Xương đã có 215 hộ CCB thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,18%; hộ khá và giàu tăng từ 45%, lên 65%; có 11 tổ chức hội cấp xã không còn hộ CCB nghèo. Những việc làm thiết thực của các cấp hội CCB huyện Quảng Xương đã góp phần chung tay xây dựng thành công huyện NTM năm 2018, phấn đấu đến năm 2025 đạt huyện NTM nâng cao.

Giữ gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ HồHội CCB xã Quang Chiểu thăm mô hình lúa nếp Cay Nọi - sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mường Lát.

Từ những giải pháp thiết thực, giai đoạn 2017-2022, Hội CCB toàn tỉnh đã giảm được 8.289 hộ nghèo, 2.275 hộ cận nghèo, có 219/559 xã, thị trấn không còn hộ hội viên CCB nghèo; làm mới và sửa chữa 668 nhà hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp do CCB sản xuất đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước, quốc tế; tham gia cùng địa phương sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh, các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác xã, trang trại, gia trại do CCB làm chủ luôn là những địa chỉ tin cậy, uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh thành lập 259 CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” với 3.665 hội viên tham gia, có tác động lôi cuốn, khích lệ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, thoát nghèo, từng bước nâng mức sống khá và giàu. Toàn tỉnh phấn đấu thành lập mới 60 CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế” trong năm 2023.

Trong Nghị quyết Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 nêu rõ 2 chương trình công tác trọng tâm, 2 khâu đột phá, trong đó có nội dung: Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tham gia có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”. Để thực hiện thắng lợi chương trình trọng tâm, khâu đột phá, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các cấp hội CCB trong tỉnh đã và đang đề ra những giải pháp thiết thực, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo động lực mạnh mẽ để cán bộ, hội viên hăng hái thi đua lao động, sản xuất, mở rộng kinh doanh dịch vụ, gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy vai trò của hiệp hội doanh nhân CCB, các CLB giúp nhau phát triển kinh tế, tranh thủ thời cơ, điều kiện mới để mở rộng, phát triển, đóng góp được nhiều vào sự tăng trưởng của tỉnh, giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]