(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ là cán bộ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc mà ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) còn được Nhân dân nể phục bởi sự quyết đoán, mạnh dạn, đi đầu trong việc thực hiện mô hình tích tụ đất nông nghiệp từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây sen lấy hạt xuất khẩu kết hợp nuôi trồng thuỷ sản. Mô hình của ông đồng thời tạo điểm tham quan du lịch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gương sáng Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Không chỉ là cán bộ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc mà ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) còn được Nhân dân nể phục bởi sự quyết đoán, mạnh dạn, đi đầu trong việc thực hiện mô hình tích tụ đất nông nghiệp từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây sen lấy hạt xuất khẩu kết hợp nuôi trồng thuỷ sản. Mô hình của ông đồng thời tạo điểm tham quan du lịch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gương sáng Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Ông Phạm Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lâm (Thọ Xuân) luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc.

Gắn bó và phụ trách mảng nông nghiệp trong nhiều năm nên ông Phạm Văn Cường rất tâm huyết trên lĩnh vực này và có nhiều cơ hội để đi tìm hiểu những mô hình phát triển kinh tế của nhiều địa phương khác.

Tuy nhiên trong phát triển kinh tế của địa phương ông Cường còn nhiều trăn trở. Năm 2018, xã Thọ Lâm đã xây dựng kế hoạch quy hoạch một số diện tích đất công ích, đất 01 của các hộ dân trên địa bàn của xã mà lâu nay bà con Nhân dân canh tác trồng lúa kém hiệu quả, để cải tạo xây mô hình trồng sen lấy hạt để xuất khẩu, kết hợp nuôi thủy sản và trồng dừa xiêm tại khu vực hồ Thanh Cát và hồ 41 với diện tích 18 ha. Tuy nhiên trong quá trình làm hiệu quả năng suất không cao, các hộ đã bỏ hoang không sản xuất với lý do là khu vực diện tích đất hồ quá lầy và hay bị ngập úng.

Trước những khó khăn đó, ông Phạm Văn Cường khi đó với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, luôn luôn trăn trở để tìm ra hướng đi. Để mọi người dân tin tưởng và làm theo, ông đã mạnh dạn đăng ký với UBND xã để xin nhận thầu diện tích đất trên để xây dựng mô hình trồng cây sen lấy hạt xuất khẩu, kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Gương sáng Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Ông Cường đi đầu trong việc thực hiện mô hình tích tụ đất nông nghiệp từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây sen lấy hạt xuất khẩu kết hợp nuôi trồng thuỷ sản; tạo điểm tham quan du lịch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau 3 năm đầu tư sản suất thực hiện mô hình trồng và chăm sóc cây sen lấy hạt cho năng suất chất lượng cao, gia đình ông đã ký được hợp đồng liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm làm hạt sen xuất khẩu. Lợi ích trong việc thực hiện mô hình đã đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, hàng năm thu hút từ 15 đến 20 lao động thường xuyên

Từ của mô hình trồng cây sen lấy hạt xuất khẩu kết hợp nuôi trồng thủy sản mỗi năm sau khi trừ chi phí thuê nhân công gia đình ông thu về từ 450 - 500 triệu đồng. Bên cạnh đó còn tạo ra điểm tham quan du lịch, hàng năm thu hút hàng trăm lượt khách trong và ngoài huyện đến chụp ảnh lưu niệm, mang lại thêm nguồn thu nhập cho gia đình và người dân sinh sống xung quanh khu vực thực hiện mô hình.

Gương sáng Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Ông Cường là tấm gương sáng để mọi người trong xã học tập và làm theo.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, ông Phạm Văn Cường cho biết: Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục đăng ký với chính quyền địa phương để nhân rộng mô hình. Tận dụng tối đa những diện tích đất lầy, khó canh tác mà Nhân dân trong xã hiện nay đang bỏ hoang đưa vào trồng cây sen lấy hạt để chế biến các sản phẩm từ cây sen như hạt sen, lá sen, thân cây sen, trở thành sản phẩm nông nghiệp hàng hoá. Đồng thời tạo cảnh quan môi trường trong sạch của khu vực hồ sen thành địa điểm tham quan du lịch kết hợp sản suất nông nghiệp của địa phương.tạo tiền đề cho địa phương nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với những đóng góp tích cực của mình, ông Phạm Văn Cường được ghi nhận là một trong những tấm gương về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của huyện. Ông là tấm gương sáng để mọi người trong xã học tập và làm theo.

Trung Thủy


Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]