(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình trồng dưa vàng trong nhà lưới của anh Lê Văn Thanh ở thôn Tân Lập, xã Xuân Dương (Thường Xuân) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hiệu quả mô hình trồng dưa vàng của anh Lê Văn Thanh

Mô hình trồng dưa vàng trong nhà lưới của anh Lê Văn Thanh ở thôn Tân Lập, xã Xuân Dương (Thường Xuân) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hiệu quả mô hình trồng dưa vàng của anh Lê Văn Thanh

Mô hình trồng dưa vàng trong nhà màng, nhà lưới hộ anh Lê Văn Thanh ở thôn Tân Lập, xã Xuân Dương đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Với quyết tâm làm giàu từ sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh Thanh đã tìm tòi, học hỏi nhiều nơi, tiếp cận với công nghệ trồng dưa và các loại rau củ, quả khác trong nhà màng, nhà kính.

Năm 2020, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh trong xây dựng nhà màng, nhà lưới, anh mạnh dạn vay thêm vốn để trồng dưa vàng. Trên diện tích 4.000 m2 được anh đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước, tưới nhỏ giọt theo công nghệ nước ngoài với tổng kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng.

Hiệu quả mô hình trồng dưa vàng của anh Lê Văn Thanh

Anh Thanh cho biết, trước đây bản thân cũng thử sức làm kinh tế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên hiệu quả mang lại không như mong muốn, sau đó chuyển hướng sang trồng dưa vàng.

Cây dưa được anh sản xuất theo quy trình công nghệ cao và ứng dụng nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, dùng phân vi sinh ủ cùng phân chuồng để khi bón cây trồng sẽ tạo ra các sinh vật có lợi, tiêu diệt sâu bệnh hại cho cây. Thông qua công nghệ tưới nhỏ giọt, giúp cây hấp thụ nhanh chất dinh dưỡng, không làm thất thoát nguồn phân bón của gia đình.

Hiệu quả mô hình trồng dưa vàng của anh Lê Văn Thanh

Theo anh Thanh, việc canh tác trong nhà màng có yêu cầu kỹ thuật khác biệt so với trong môi trường tự nhiên, đối với cây dưa vàng có quy trình khá khắt khe. Việc ươm giống phải đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, nước để cây phát triển đồng đều và không có mầm bệnh trong cây ngay từ khâu giống.

Ngoài trồng dưa vàng, dưa lưới, anh Thanh còn hướng tới trồng thêm dưa chuột baby trong nhà màng để tăng thêm thu nhập, tránh lãng phí đất đai, tận dụng tối đa chất dinh dưỡng của đất, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn địa phương.

Hiệu quả mô hình trồng dưa vàng của anh Lê Văn Thanh

Đến nay, mô hình đang liên kết, ký hợp đồng với một số đơn vị, với giá bán từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, trung bình mô hình cho thu hoạch 3 vụ/năm, trừ chi phí gia đình thu về từ 450 - 500 triệu đồng/năm.

Ông Cầm Bá Học, Chủ tịch UBND xã Xuân Dương cho biết: Mô hình trồng dưa vàng trong nhà màng, nhà lưới của hộ anh Lê Văn Thanh, thôn Tân Lập là một trong những hộ tiên phong trong xây dựng mô hình phát triển sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt được hiệu quả tích cực. Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng dưa vàng, địa phương đã khuyến khích anh mở rộng quy mô. Đồng thời, tuyên truyền vận động Nhân dân học hỏi kinh nghiệm, thực hiện mô hình để mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, làm giàu chính đáng tại địa phương.

TRUNG LÊ - THU THỦY


TRUNG LÊ - THU THỦY

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]