(vhds.baothanhhoa.vn) - Dành nhiều tâm huyết và công sức đầu tư mô hình nuôi ếch sinh sản, gia đình anh Nguyễn Thế Hà, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống đã thành công trong việc chuyển đổi, phát triển sản xuất với mức thu nhập cao và ổn định.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch sinh sản ở Tế Thắng

Dành nhiều tâm huyết và công sức đầu tư mô hình nuôi ếch sinh sản, gia đình anh Nguyễn Thế Hà, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống đã thành công trong việc chuyển đổi, phát triển sản xuất với mức thu nhập cao và ổn định.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch sinh sản ở Tế Thắng

Mô hình nuôi ếch sinh sản của gia đình anh Nguyễn Thế Hà (xã Tế Thắng, Nông Cống).

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi ếch sinh sản của hộ gia đình anh Nguyễn Thế Hà, đồng chí Lê Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Tế Thắng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Tế Thắng có nhiều mô hình được chuyển đổi từ diện tích đất lúa kém hiệu quả sang mô hình chăn nuôi khác, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Thấy được hiệu quả rõ rệt của các mô hình này, chính quyền xã và các ngành chức năng đã quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người dân mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi ếch sinh sản của gia đình anh Nguyễn Thế Hà được đầu tư từ năm 2020 với hệ thống bể nuôi ếch bố mẹ và hàng chục lồng nuôi ếch giống dưới ao. Được biết, anh Hà từng có 13 năm kinh nghiệm nuôi ếch và đi thu mua ếch thương phẩm để cung cấp ra thị trường, song thu nhập không ổn định. Từ vốn kiến thức tích lũy được, anh quyết định chuyển sang nuôi ếch sinh sản. Qua một thời gian bắt tay vào đầu tư mô hình, anh nhận thấy rằng, nuôi ếch sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao hơn, thị trường đầu ra ổn định.

Giống ếch bố mẹ mà mô hình của anh Hà lựa chọn là giống ếch Thái. Đây là giống có tốc độ sinh trưởng, phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 - 30 độ C, vì vậy, rất phù hợp với thời tiết, khí hậu của Việt Nam. Mỗi cặp bố mẹ sinh từ 3 - 5 lứa mỗi năm, thời điểm sinh sản tốt nhất là từ tháng 4 đến hết tháng 6 âm lịch, cũng có thể khai thác thêm vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 âm lịch nếu thời tiết thuận lợi. Thời gian để xuất một lứa ếch giống chỉ kéo dài 25 - 30 ngày.

Để phát triển thành công mô hình, anh Nguyễn Thế Hà đã dành nhiều thời gian, công sức để học hỏi thêm kinh nghiệm. Hệ thống bể, ao nuôi, môi trường nước, nguồn thức ăn đều được anh kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng ếch bán ra thị trường.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch sinh sản ở Tế Thắng

Anh Nguyễn Thế Hà kiểm tra chất lượng ếch giống.

Mô hình của gia đình anh Hà hiện nay đang duy trì từ 200 - 250 cặp ếch bố mẹ; mỗi năm, xuất bán khoảng 80 - 100 vạn ếch giống, với giá bán ổn định từ 1.000 - 1.200 đồng/con, đem lại thu nhập trung bình khoảng 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 3 - 4 lao động thời vụ với mức lương 280 nghìn đồng/người/ ngày. Với uy tín tạo dựng được, thị trường đầu ra của mô hình không ngừng được mở rộng, bao gồm cả thị trường nội tỉnh và các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hưng Yên...

Từ hiệu quả của mô hình nuôi ếch sinh sản, anh Nguyễn Thế Hà mong muốn sẽ có thêm nhiều hộ nông dân cùng tham gia, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; đồng thời, giúp bà con Nhân dân tìm được hướng đi mới, hiệu quả trong phát triển kinh tế. Việc nhân rộng mô hình cũng chính là một trong những định hướng của chính quyền xã Tế Thắng, nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển KT-XH của địa phương.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]