(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa hiện có 100% tàu cá từ 15 m trở lên tham gia khai thác hải sản đã được lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGTHT) theo quy định. Đây là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa thực hiện hiệu quả công tác quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác bất hợp pháp (IUU), khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Thanh Hóa hiện có 100% tàu cá từ 15 m trở lên tham gia khai thác hải sản đã được lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGTHT) theo quy định. Đây là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa thực hiện hiệu quả công tác quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác bất hợp pháp (IUU), khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Tàu cá của anh Phạm Văn Đông ở phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn.

Là 1 trong số 1.110 phương tiện khai thác hải sản của tỉnh Thanh Hóa có chiều dài từ 15 m trở lên đã được lắp TBGSHT, tàu cá của anh Phạm Văn Đông ở phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn sau những chuyến vươn khơi khai thác hải sản trở về, anh Đông đều nhận thấy tác dụng và hiệu quả từ TBGSHT mang lại.

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Anh Phạm Văn Đông ở phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn.

Anh Phạm Văn Đông cho biết: Nhờ thiết bị này đã giúp cho chúng tôi đi khai thác không vi phạm vùng biển nước ngoài, hải sản khai thác về đảm bảo được nguồn gốc, đặc biệt khi có tình huống xấu xẩy ra lực lượng chức năng sẽ biết được vị trí để ứng cứu kịp thời.

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Thanh Hóa có ên 6.600 phương tiện khai thác hải sản, trong đó có 1.110 phương tiện tham gia khai thác có chiều dài từ 15 m trở lên bắt buộc phải lắp TBGTHT.

Tỉnh Thanh Hóa có 6 huyện ven biển, với trên 6.600 phương tiện khai thác hải sản, trong đó có 1.110 phương tiện tham gia khai thác có chiều dài từ 15 m trở lên bắt buộc phải lắp TBGTHT. Đến nay Thanh Hóa đã có 100% tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên đang tham gia khai thác hải sản đã được lắp đặt và kích hoạt TBGSHT.

Để có được kết quả đó, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng và các địa phương ven biển quyết liệt trong chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho ngư dân trong quá trình thực hiện việc lắp đặt TBGSHT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tàu cá trước khi ra khơi phải đủ điều kiện theo quy định, xử lý nghiêm tàu cá vi phạm các quy định về khai thác.

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Thanh Hóa hiện có 100% tàu cá từ 15 m trở lên tham gia khai thác hải sản đã được lắp thiết bị giám sát hành trình.

Ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến cho biết: UBND phường đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với ngư dân và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cùng các chủ phương tiện để họ lắp đặt các TBGSHT tàu cá hiện đại giúp ngư dân yên tâm bám biểm khai thác hải sản.

Để chủ động trong việc lắp đặt TBGSHT đối với tàu cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để ngư dân nhận thức rõ việc lắp đặt TBGSHT cho tàu cá nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác thủy sản, người và tài sản của ngư dân. Việc lắp đặt thiết bị GSHT tàu cá ra khơi sẽ xác định được vị trí tàu qua điện thoại thông mim hoặc máy tính có kết nối internet; đồng thời kiểm soát được vận tốc của tàu; hoạt động đóng, mở cửa tàu; tắt, mở động cơ; cảnh báo SOS khi tàu gặp sự cố; có báo cáo chi tiết theo địa giới tùy chỉnh, đoạn đường cần giám sát, tọa độ điểm cần lưu lại lộ trình di chuyển của tàu...

Hiệu quả từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Việc lắp đặt các TBGSHT tàu cá giúp ngư dân yên tâm bám biểm khai thác hải sản.

Trung tá Lê Anh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sầm Sơn cho biết: Việc lắp đặt TBGSHT tàu cá không chỉ nhằm phục vụ cho công tác quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và thực hiện xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản.

Đối với 41 tàu cá trên 15 m đang nằm bờ, không tham gia khai thác và chưa lắp đặt giám sát hành trình, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tập trung tháo gỡ khó khăn, nhất là về nguồn vốn để các chủ tàu đưa phương tiện trở lại khai thác hải sản và lắp đặt TBGSHT trong thời gian tới.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]