(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày 28-9-2021, Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ban hành Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh có hiệu lực, thay thế cho Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND trước đó với nhiều điểm mới, bước đầu đã và đang tạo ra những hiệu ứng tích cực tại nhiều địa phương.

Hiệu ứng đầu tiên tại Đông Sơn sau quy định siết chặt việc đấu giá đất

Từ ngày 28-9-2021, Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ban hành Quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh có hiệu lực, thay thế cho Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND trước đó với nhiều điểm mới, bước đầu đã và đang tạo ra những hiệu ứng tích cực tại nhiều địa phương.

Hiệu ứng đầu tiên tại Đông Sơn sau quy định siết chặt việc đấu giá đất

Hiệu ứng tích cực sau những chấn chỉnh, siết chặt tình trạng đầu cơ, sốt đất ảo (ảnh minh họa)

Ông Lê Xuân Nam, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn cho biết, MBQH số 486 ngày 17/2/2021 - OM14 với 26 lô đất tại Khu dân cư mới và khu thương mại, dịch vụ hỗn hợp hai bên trục đường trung tâm thị trấn Rừng Thông được tổ chức đấu giá lại với những tín hiệu khả quan.

Trước đó, tại Quyết định số 8666/QĐ-UBND ngày 22-10-2021, UBND huyện Đông Sơn đã hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng 26 lô đất thuộc MBQH 2413 ngày 22/7/2019, sau đổi thành MBQH số 486 với lý do, quá 120 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả trúng đấu giá các hộ gia đình, cá nhân không nộp tiền trúng đấu giá.

Việc phải tổ chức đấu giá lại đã gây ra những khó khăn nhất định đối với việc thu ngân sách của địa phương trong việc triển khai đầu tư xây dựng cơ bản của thị trấn.

Ngay trong buổi tổ chức đấu giá lại, theo ông Nam không còn cảnh chen lấn của người tham gia đấu giá đất như trước; các đối tượng “cò đất”, đầu cơ từ các nơi khác đổ về cũng gần như không còn. Thay vào đó chủ yếu là người địa phương, người ở các huyện lân cận có mặt, trước sự kiểm soát của lực lượng an ninh đảm bảo giữ gìn trật tự, và an toàn trong công tác phòng dịch.

Trái với buổi đấu giá lần 1, các đối tượng đẩy giá lên trời, thậm chí có lô đất đẩy lên 38 triệu đồng/m2 thì nay, tình trạng trên không còn. Đây cũng là tín hiệu tích cực để những người dân có nhu cầu mua thực, tiếp cận.

Ông Nguyễn Văn B, hộ dân thị trấn Rừng Thông có nhu cầu mua đất, tham gia đấu giá cho biết: Sự vào cuộc kịp thời của tỉnh, huyện với những quy định thắt chặt trong hoạt động đấu giá đất tránh tình trạng đầu cơ, sốt đất ảo đã phần nào tạo điều kiện, trao cơ hội cho những người có nhu cầu mua đất để xây dựng thực như ông tiếp cận.

Được biết gia đình ông B thuộc diện đông khẩu, bình thường các con đi làm ăn xa, nhà chỉ có 2 ông bà rộng rãi. Nhưng nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các con quyết định chuyển về quê để sinh sống, làm ăn, nhà cửa không thể đáp ứng.

Hiệu ứng đầu tiên tại Đông Sơn sau quy định siết chặt việc đấu giá đất

Mặt bằng quy hoạch 486 với 26 lô đất đã hoàn thiện hạ tầng.

“Lần 1 tôi tham gia nộp hồ sơ để đấu giá nhưng khi đấu, toàn giá “trên trời” nên ngậm ngùi chấp nhận ra về. Đây là lần 2 tôi tham gia đấu giá do biết có những quy định mới từ tỉnh, bản thân ông đã đấu giá thành công 1 lô đất ở phù hợp với nhu cầu, không lâu sau tôi cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với lô đất trên.” - ông B vui vẻ cho biết.

Tại Quyết định 9217/QĐ-UBND ngày 24-11-2021 của UBND huyện Đông Sơn về công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư mới và khu thương mại, dịch vụ hỗn hợp hai bên đường trục trung tâm thị trấn Rừng Thông MBQH số 486 nêu rõ: Thời hạn nộp tiền sử dụng đất chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người trúng đấu giá nộp 100% tiền sử dụng đất.

Đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đông Sơn cho biết, người trúng đấu giá đã nghiêm túc hoàn thành nghĩa vụ tài chính với tỷ lệ nộp tiền cao. Đây cũng là một trong số nhiều mặt bằng tại huyện Đông Sơn ghi nhận kết quả, hiệu ứng tích cực sau những chấn chỉnh từ UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]