(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ vững về chính trị, tư tưởng, mà còn năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Khi đảng viên tiên phong phát triển kinh tế

Những năm qua, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đã chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ vững về chính trị, tư tưởng, mà còn năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Khi đảng viên tiên phong phát triển kinh tếMô hình phát triển kinh tế hiệu quả của đảng viên Trần Đình Hùng, thôn Cao Thắng, xã Cao Thịnh.

Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng ủy xã Cao Thịnh đã chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong xây dựng các mô hình kinh tế để Nhân dân học tập, làm theo. Nhiều gia đình đảng viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên mảnh đất vườn rộng 6.376,6m2 và 10.000m2 đất đồi, trước kia gia đình đảng viên Trần Đình Hùng, ở thôn Cao Thắng trồng các loại cây trồng như mít, na, ổi, luồng và nhãn, vải, ngô, sắn, mía, do không có quy hoạch nên hiệu quả kinh tế thấp, đời sống gia đình anh Hùng gặp không ít khó khăn.

Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, năm 2018, đảng viên Trần Đình Hùng đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây trồng giá trị kinh tế thấp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Trên diện tích đất thổ cư và đất đồi, anh đã trồng các loại cây như dứa, bưởi Diễn và một số cây trồng khác kết hợp chăn nuôi gà, vịt, ngan... Hằng năm, doanh thu từ bán đào cảnh, cây cảnh vào dịp tết cổ truyền từ 30 triệu đồng; 100 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm; bưởi Diễn cho thu nhập từ 220 – 250 triệu đồng; riêng dứa gai cho thu nhập tới 700 triệu đồng. Được biết, mô hình kinh tế của anh Trần Đình Hùng được nhiều đảng viên và Nhân dân tới tham quan, học hỏi và áp dụng thành công tại gia đình mình.

Anh Trần Đình Hùng cho biết: “Tôi tâm niệm, mình phải mạnh dạn làm trước, đem lại thu nhập cao, có như vậy thì mới vận động được quần chúng làm theo. Nhận thấy địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nông nghiệp, tôi tích cực tuyên truyền, vận động bà con cải tạo vườn tạp, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đồng thời, hướng dẫn bà con quy trình, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Từ vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã Cao Thịnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đến nay, đời sống, tinh thần của người dân được nâng lên, việc huy động nguồn lực cho XDNTM nâng cao cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng nguồn lực huy động toàn xã đạt gần 25 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 23 tỷ đồng.

Huyện Ngọc Lặc hiện có 7.061 đảng viên, 48 tổ chức cơ sở đảng, 400 chi bộ trực thuộc cơ sở, 213 chi bộ thôn, khu phố. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, kịp thời có những giải pháp trong phát triển kinh tế. Bám sát nghị quyết về phát triển kinh tế của đảng bộ, chi bộ, các đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập... Nhờ cách làm này, huyện Ngọc Lặc đang ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do đảng viên làm chủ. Tiêu biểu như đảng viên Nguyễn Hải Sơn, xã Nguyệt Ấn là nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ V - năm 2022, với mô hình trang trại nuôi lợn khép kín quy mô 1.500 con lợn thịt, 100 con lợn nái sinh sản cho thu nhập khoảng 6 tỷ đồng/năm. Hay như mô hình kinh tế của đảng viên Phạm Văn Côn, xã Thạch Lập, từ gia đình thuộc diện hộ nghèo, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương trong việc kết nối với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển mô hình VACR; hiện nay gia đình đã phát triển chăn nuôi 20 con trâu bò, 45 con dê/lứa, 30 con lợn/lứa, 200 con gà/lứa, nuôi cá cho sản lượng 7 tạ/năm, cho doanh thu khoảng 350 triệu đồng/năm...

Từ những mô hình kinh tế hiệu quả do đảng viên làm chủ trên cho thấy, khi đảng viên nêu gương, trở thành những tấm gương điển hình thì sẽ tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Lặc phát triển.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]