(vhds.baothanhhoa.vn) - Ai cũng có những câu chuyện của riêng mình, đôi khi nói ra chúng ta thường sẽ được nhận những lời khuyên, phải làm thế này, làm thế kia, hoặc đơn giản chỉ là lời động viên chân thành.

Khi lời động viên được đặt đúng chỗ

Ai cũng có những câu chuyện của riêng mình, đôi khi nói ra chúng ta thường sẽ được nhận những lời khuyên, phải làm thế này, làm thế kia, hoặc đơn giản chỉ là lời động viên chân thành.

Khi lời động viên được đặt đúng chỗ

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Có vài lần khi thấy bế tắc quá, tôi có đi xem bài Tarot. Mang tâm thế đi xem để giải trí nên những nội dung nghe được thường không đọng lại nhiều. Duy nhất có một lần, bạn xem Tarot nói đúng một câu tôi cần nghe nên nhớ mãi đến giờ. Bạn bảo: “Thật ra cậu vốn biết bản thân cậu cần làm gì và cậu đang làm rồi. Cậu chỉ cần một người nói cho cậu nghe rằng cậu đang làm tốt mà thôi".

Tôi biết ơn những câu nói mang tính động viên của người khác. Khi nghe được những lời động viên vào đúng thời điểm, nó sẽ đem đến cho bạn cảm giác rất dễ chịu. Lạ lùng là những lời ấy đôi khi đến từ những người rất xa lạ và theo những cách bạn không ngờ đến. Tâm sự với người biết về câu chuyện cuộc đời mình nhiều khi mang đến một loại áp lực. Áp lực khi sợ rằng người nghe sẽ phán xét, hay mổ xẻ đúng sai quá nhiều chẳng hạn. Không biết người khác thế nào nhưng tôi là kiểu người ít khi nghe lời khuyên.

Khi lời động viên được đặt đúng chỗ

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tôi thích những câu động viên thể hiện rằng người khác tin tưởng vào lựa chọn và hành động của tôi hơn là bảo tôi phải làm gì. Và nhiều lúc ta cũng lầm tưởng mình không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu. Nhưng sự thật là ta biết, chỉ là chưa nhìn thấy được kết quả nên ta hoang mang. Ấy là lúc những lời động viên từ những người dù là thân thiết hay xa lạ có thể giúp ta bình tâm lại đôi chút và tiếp tục tin vào điều mình đang làm.

Người lạ không hiểu ta. Nhưng cũng vì họ không hiểu ta nên lắm lúc lại thật thoải mái để trút tâm tư. Có những người ta rất thân thiết, cũng rất yêu thương nhưng không phải lúc nào cũng tâm sự được. Tôi luôn thấy mối quan hệ giữa con người với nhau rất kỳ khôi. Những con người dù quen biết hay không, thân thiết hay không đều có thể trực tiếp hay gián tiếp giúp đỡ nhau, và cũng có thể huỷ hoại nhau theo một cách nào đó.

Khi trải qua một điều tồi tệ, đã bao giờ bạn lắng nghe lời khuyên “Hãy tích cực lên!” nhưng vẫn cảm thấy rối ren trước áp lực vô hình, cùng những khó khăn chưa có lời giải?

Khoa học gọi đó là “Toxic positivity” hay còn được gọi là “sự tích cực độc hại”, là cụm từ dùng để ám chỉ một người phải giả vờ như đang vui vẻ, hạnh phúc và phớt lờ đi những cảm xúc tiêu cực, kìm nén nỗi buồn của bản thân. Phải chăng đôi lúc sự tích cực độc hại có thể là hành động do chính chúng ta tạo ra để thể hiện mọi chuyện vẫn đang ổn.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thảo Nguyên cho biết, để giới trẻ không còn áp lực về những lời “khuyên” hay sự tích cực độc hại, đầu tiên hãy thay đổi cách chúng ta nghĩ về những cảm xúc tiêu cực. “Khi một ai đó chúng ta quen biết gặp vấn đề, thay vì dành những lời khuyên sáo rỗng, chúng ta hoàn toàn có thể nói ra những lời thể hiện mình vẫn đang lắng nghe, quan tâm đến họ. Sự quan tâm thật lòng bao giờ cũng tốt hơn những lời nói vô thưởng vô phạt”.

Tôi là một người xa lạ với bạn. Nhưng nếu bạn đang cần nghe một lời từ một người xa lạ không biết gì về câu chuyện của bạn, tôi rất muốn gửi đến bạn một chút động viên, giống như cô bạn đã động viên tôi. “Bạn đang làm rất tốt. Hãy kiên trì thêm chút nữa nhé. Phần thưởng của bạn đang trên đường đến rồi.”

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]