(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhìn những người lao công lặng lẽ làm đẹp cho phố phường nhưng lại không ngại hiểm nguy vây bắt tội phạm giống như những người chiến sỹ công an tuần tra làm nhiệm vụ, tôi thực sự bất ngờ về lòng dũng cảm của họ, càng bất ngờ hơn khi sau tất cả những đóng góp lớn lao đó, không ai trong số họ muốn được nêu gương trên báo chí.

Khi những người lao công là “chiến sỹ tuần tra”

Nhìn những người lao công lặng lẽ làm đẹp cho phố phường nhưng lại không ngại hiểm nguy vây bắt tội phạm giống như những người chiến sỹ công an tuần tra làm nhiệm vụ, tôi thực sự bất ngờ về lòng dũng cảm của họ, càng bất ngờ hơn khi sau tất cả những đóng góp lớn lao đó, không ai trong số họ muốn được nêu gương trên báo chí.

Chỉ muốn âm thầm đóng góp

Mới đây, biết được thông tin có hai nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa “bắt” được tội phạm trộm xe máy của người dân, chúng tôi đã liên hệ để viết bài về tấm gương điển hình. Tuy nhiên, phải thuyết phục mãi, một trong hai nữ công nhân ấy mới đồng ý nhưng lại muốn được giấu tên. Vì vậy, trong bài viết này, tôi xin được gọi chị là chị Hoa (công nhân Tổ 5, Xí nghiệp Môi trường 1).

Khi những người lao công là “chiến sỹ tuần tra”

Đi làm ca đêm là đặc thù nghề nghiệp của các công nhân môi trường.

Chị Hoa cho biết: “Công việc của chúng tôi hàng ngày được sắp xếp theo “3 ca, 4 kíp”, trong đó có ca từ 2h - 5h30 và mỗi tháng, các công nhân trong tổ đều có 25 buổi đi làm vào ca này. Đây là thời điểm mà ai ra đường cũng sợ vì sẽ rất dễ gặp phải các đối tượng ngáo đá, khỏa thân hoặc là chạy xe lạng lách, đánh võng... Đó là những ngày bình thường, còn vào ngày mưa gió, sương mù thì càng nguy hiểm hơn vì rất khó để nhìn được rõ đường”.

Chính từ đặc thù công việc như vậy mà trong quá trình thực hiện mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra”, chị Hoa và anh chị em công nhân ở các tổ luôn nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ bản thân, bảo vệ tài sản công cộng và của người dân bằng cách tích cực, chủ động phát hiện và cung cấp cho công an những nguồn tin có giá trị về hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình mới đây, khi đang quét dọn vệ sinh ca đêm trên một tuyến đường được phân công, chị Hoa cùng với một nữ công nhân làm cùng tổ đã phát hiện một đối tượng đang trộm cắp xe máy của người dân và đã báo cho công an đến hiện trường bắt giữ.

Khi những người lao công là “chiến sỹ tuần tra”

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa trực tiếp xuống đường chỉ đạo thực hiện mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra”

Vì một thành phố sạch đẹp, an toàn

Cũng chính nhờ những người có tinh thần dũng cảm, dám đấu tranh, tố giác tội phạm như chị Hoa mà những năm qua, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa luôn làm tốt công tác bảo đảm an ninh - trật tự, góp phần phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của TP Thanh Hóa nói riêng và của tỉnh nói chung. Đặc biệt, kể từ sau khi phối hợp với Công an TP Thanh Hóa triển khai mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra”, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm càng được công ty chú trọng thực hiện.

Để chương trình phối hợp đạt hiệu quả, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo chuyên theo dõi, cập nhật thông tin liên quan đến hoạt động hàng ngày của mô hình nhằm kịp thời phản ánh với các thành viên Ban chỉ đạo của cơ quan Công an TP Thanh Hóa. Thông qua đó, đề xuất phương án giải quyết các tình huống, vụ việc phát sinh liên quan đến hoạt động của mô hình. Bên cạnh đó, công ty đã tổ chức in logo mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra” và số điện thoại đường dây nóng của Công an TP Thanh Hóa trên 1.169 xe chở rác; đồng thời phối hợp với Công an TP Thanh Hóa tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho 302 công nhân tham gia mô hình.

Khi những người lao công là “chiến sỹ tuần tra”

Lực lượng công an hướng dẫn công nhân môi trường cách ghi lại hình ảnh khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện (2021-2023), mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra” đã mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, hòa giải trong công nhân. Từ đây, rất nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật đã được cung cấp cho lực lượng công an. Điển hình như: qua nguồn tin của lực lượng công nhân đi làm ca đêm đã hỗ trợ cho công an thành phố điều tra, bắt giữ được đối tượng Nguyễn Ngọc Hiếu, sinh năm 2003, hộ khẩu thường trú tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa thường xuyên gây ra các vụ trộm cắp tài sản. Tiếp đó là các đối tượng gây ra hàng loạt vụ đập cửa kính xe ô tô để trộm cắp tài sản đã bị bắt giữ...

Cũng từ sự phát hiện, tố giác của lực lượng công nhân môi trường mà nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng, khó khăn cuối cùng đã sớm được đưa ra ánh sáng. Một trong số đó phải kể đến là việc hỗ trợ Công an TP Thanh Hóa bắt giữ đối tượng Ngô Đình Ngọc, sinh năm 1991 (thường trú tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) thực hiện trộm cắp tài sản. Ngoài ra, đã hỗ trợ điều tra làm rõ 4 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 1 vụ ném chất bẩn gây rối trật tự công cộng; 1 vụ giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (là 1 khẩu súng côn tay, 34 viên đạn và 4 vỏ đạn)...

Khi những người lao công là “chiến sỹ tuần tra”

Vất vả và hiểm nguy nhưng vì một thành phố sạch, đẹp, an toàn, các công nhân môi trường vẫn gắn bó với nghề dù mức lương chỉ khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phẩn Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa - bà Tống Thị Thọ cho biết: "Việc tăng cường công tác phối hợp giữa công nhân môi trường với lực lượng công an không chỉ mang lại hiệu quả trong công tác phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm mà còn giúp đảm bảo an toàn cho lực lượng công nhân làm nhiệm vụ. Vì vậy, để tạo thành một phong trào có sức lan tỏa, lãnh đạo công ty luôn kịp thời cổ vũ, tuyên dương và trao tặng phần thưởng xứng đáng cho các công nhân có tinh thần dũng cảm trong công tác đấu tranh tố giác tội phạm".

Ghi nhận những kết quả kể trên của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần tặng thưởng giấy khen cho tập thể và các cá nhân của công ty vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sỹ tuần tra”. Đây chính là sự động viên, an ủi to lớn để những người lao công có thêm động lực làm việc và đóng góp công sức của mình, vì một thành phố ngày càng sạch đẹp, an toàn.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]