(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây trào lưu hút thuốc lá điện tử (pod, vape) rất phát triển, nhất là trong thanh, thiếu niên. Họ cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc ít có hại đến sức khỏe.

Lưỡi hái tử thần đằng sau làn khói trắng

Thời gian gần đây trào lưu hút thuốc lá điện tử (pod, vape) rất phát triển, nhất là trong thanh, thiếu niên. Họ cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc ít có hại đến sức khỏe.

Lưỡi hái tử thần đằng sau làn khói trắng

Những mẫu mã đặc sắc và sành điệu của thuốc lá điện tử.

Nổi lên như một hiện tượng

Trước đây, thanh niên mới lớn thích thể hiện “chất chơi” thường “phì phèo” trên tay điếu thuốc lá. Nhưng giờ, giới trẻ đã “sành điệu” hơn, họ truyền tai nhau loại khói trắng khác được miêu tả là thơm hơn, ít gây hại cho sức khoẻ hơn và đặc biệt là sang trọng hơn rất nhiều.

Hai năm trở lại đây, thuốc lá điện tử tại Việt Nam nổi lên như một hiện tượng với giới trẻ. Có người quảng cáo đây là sản phẩm sẽ thay thế được thuốc lá trong thời gian tới vì nó không độc hại và thậm chí có cả tác dụng “cai nghiện” thuốc lá, nghe khá hấp dẫn. Vì vậy, có không ít người tiêu dùng móc hầu bao rất nhanh, nhất là với những người có tiền sử nghiện thuốc lá nặng.

Tuy không nhỏ gọn như thuốc lá thông thường nhưng với hình dáng hiện đại và sang chảnh, giống với cây bút hoặc chiếc USB, thuốc lá điện tử rất dễ dàng “mê hoặc” khách hàng. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dung dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotin, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Về bản chất, thuốc lá điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch có chứa nicotine và các chất hoá học khác, đựng trong ống, bình bắt mắt dùng một lần hoặc có thể tái nạp, tạo ra khói để người sử dụng hít vào. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tên gọi khác nhau dành cho thuốc lá điện tử như: Nicotine điện tử, Vape, thuốc lá Vaporizer... Tùy thuộc vào từng loại mà có thể sử dụng một hay nhiều lần. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có chung một nguyên lý hoạt động.

Để có thể kích hoạt hệ thống, người sử dụng cần tiến hành ngậm vào vị trí đầu ống chứa. Lúc này, bộ phận cảm ứng được kích hoạt, dung dịch bên trong sẽ bay hơi và tỏa ra lượng khói phù hợp. Trong quá trình sử dụng, người dùng chỉ cần sạc pin, bổ sung tinh dầu và thay thế ống chứa sau khi đã sử dụng hết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thuốc lá điện tử hiện đang được bán tràn lan trên mạng xã hội, chỉ cần một động tác click chuột là hiện ra vô vàn các bài đăng quảng cáo. Đáng ngạc nhiên, lượng khách hàng hầu như lại là giới trẻ từ 18-25 tuổi, thậm chí có cả học sinh THCS và THPT.

Lê Văn Nam - người từng sử dụng thuốc lá điện tử chia sẻ: “Mình thấy nhân viên bán hàng nói là loại thuốc này không gây nghiện mà còn rất thơm, đủ mùi vị từ hoa quả đến đồ ăn khiến mình cảm thấy rất hấp dẫn, khi thử thì đúng là thơm thật nên đã quyết định mua dùng luôn”.

Lưỡi hái tử thần đằng sau làn khói trắng

Hình dáng không khác gì chiếc USB nhưng sành điệu hơn!

Không riêng gì giới trẻ mà đến giới học đường cũng coi hút thuốc lá điện tử như một “vũ khí” khiến bản thân trở nên đẳng cấp hơn trong mắt bạn bè. Chỉ cần dạo qua vài quán cafe hay tiệm trà chanh ở TP Thanh Hóa không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh đang hút pod, vape và nhả ra làn khói trắng không ngừng với đủ hình dạng khác nhau.

Ngọc Lan (học sinh THPT) cũng mới “gia nhập” vape cho biết: “Ban đầu em thấy các bạn hút thì cũng sợ nhưng sau thấy mùi thơm, người bán cũng bảo không có hại nên mới mạnh dạn thử”.

Rất nhiều học sinh bắt chước bạn bè và nghe lời rủ rê để tìm đến thuốc lá điện tử. Phần lớn các em học sinh còn đang quá ngây thơ và thiếu hiểu biết, nhiều em chỉ nghĩ đơn giản nó không ảnh hưởng đến người xung quanh, tạo mùi thơm miệng, ít gây bệnh.…

Cần hồi chuông cảnh tỉnh

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Trong thuốc lá điện tử có chứa Nicotine, nếu sử dụng kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là sức khoẻ của bà mẹ và trẻ em. Khi sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài sẽ nghiện và sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, phổi, ung thư. Ngoài ra, hút vape hoặc pod liều mạnh có thể tạo nên ảo giác cực khó tả, đặc biệt tác động chính đến não bộ khiến con người dễ rơi vào trạng thái “lạ”. Chưa kể đến việc các tội phạm dựa vào lỗ hổng được mọi người yêu thích, trà trộn cả ma tuý vào để bán cho người tiêu dùng với giá cao ngất ngưởng bởi vì nó tạo cảm giác hưng phấn hơn loại thường nhiều".

Bác sĩ Hưng chia sẻ thêm: “Theo một số nghiên cứu, hút vape có thể tăng nguy cơ cháy nổ. Về cơ bản, vape là một thiết bị điện tử, nên bên trong nó phải có pin, và hầu hết đều sử dụng pin lithium - loại pin có trong hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay như điện thoại, laptop... Ưu điểm của pin lithium là khả năng trữ năng lượng rất lớn. Tuy nhiên, cũng giống như một quả bom nổ chậm, các chất điện phân bên trong pin cũng gần giống với... xăng. Vì thế nếu không may pin bị đoản mạch, nguồn nhiệt sinh ra bên trong có thể khiến các chất này bắt lửa và gây nổ. Chỉ cần gặp trục trặc, cục pin trong vape có thể trở thành một quả bom đúng nghĩa”.

Thảo Chi


Thảo Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]