(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tình trạng mua, bán, sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng. Trước sự tinh vi của những đối tượng buôn bán, sự xuất hiện của nhiều dạng ma túy mới khiến ma túy dễ dàng len lỏi vào đời sống xã hội, trong đó thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang là nhóm đối tượng tội phạm này hướng tới. 

Ma túy “thế hệ mới” - nguy cơ tấn công học đường

Thời gian qua, tình trạng mua, bán, sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng. Trước sự tinh vi của những đối tượng buôn bán, sự xuất hiện của nhiều dạng ma túy mới khiến ma túy dễ dàng len lỏi vào đời sống xã hội, trong đó thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang là nhóm đối tượng tội phạm này hướng tới.

Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội như hiện nay, đa số các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đều biết tác hại của ma túy nhưng vẫn sử dụng hoặc tò mò, thử để cho biết; gây ra những hệ lụy khiến không ít bậc phụ huynh hoang mang và lo lắng.

“Tem giấy”, “Bùa lưỡi”, “Nấm thức thần”, “Trà sữa”, “Nước vui” hay “Thạch trái cây”... là cách gọi khác của các loại ma túy tổng hợp hiện đang xuất hiện tràn lan trên thị trường và nhận được sự “săn đón” của giới trẻ. Trên thực tế, loại hình ma túy tổng hợp trên đã xuất hiện từ một vài năm trở lại đây; được các đối tượng xấu “ngụy trang” dưới lớp vỏ bọc, chào bán trên các trang mạng xã hội (zalo, telegram...) dưới hình thức: thực phẩm chức năng, đồ uống, bánh, kẹo có chứa chất ma túy được sản xuất ở nước ngoài.

Ma túy “thế hệ mới” - nguy cơ tấn công học đường“Tem giấy” là một trong nhiều loại ma túy thế hệ mới.

Theo đó, độ tuổi sử dụng chất ma túy và ma túy tổng hợp đang có xu hướng trẻ hóa; chính bởi sự đa dạng về mẫu mã, giá thành rẻ, dễ cất giấu và đặc biệt tạo cho người dùng cảm giác hưng phấn; khiến cho một bộ phận không nhỏ giới trẻ bất chấp tác hại đằng sau nó sẵn sàng bỏ tiền ra để đánh cược với tính mạng của mình.

Ma túy “thế hệ mới” - nguy cơ tấn công học đườngMa túy mới được ngụy trang dưới nhiều hình thức

Cùng lo lắng này, chị H. trú tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, có con đang độ tuổi “ẩm ương” chia sẻ: “Sự đa dạng của các loại ma túy tổng hợp khiến tôi cảm thấy “choáng”. Có con trong độ tuổi thanh, thiếu niên nên gia đình tôi luôn phải để mắt đến. Nhưng vì các chất ma túy hiện nay được “ngụy trang” dưới nhiều hình thức, chỉ sợ các con đi học, đi chơi cùng bạn bè không may bị dụ dỗ thử hoặc bị lừa dùng, rồi đi vào con đường sa ngã bởi chúng đang trong độ tuổi muốn thể hiện cái tôi và thích tò mò khám phá mọi thứ nên quả thực rất khó lòng kiểm soát được các cháu.”

Ma túy “thế hệ mới” - nguy cơ tấn công học đườngMột số loại ma túy tổng hợp tạo cho người dùng cảm giác mê man, không làm chủ được.

Cô P, giáo viên Trường THPT Đông Sơn 1, Thanh Hóa chia sẻ: “Các em đang trong độ tuổi tò mò, thích khám phá, dễ bị cám dỗ trước những đồ lạ nên rất cần các bậc cha mẹ cùng nhà trường quan tâm để ý, cảnh báo tác hại của các dạng ma túy được ngụy trang, khuyên nhủ con em mình biết tác hại và sự biến tướng của các loại ma túy. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn đến các mối quan hệ bạn bè xung quanh con mình nhằm kịp thời xử lý khi có trường hợp bất khả kháng xảy ra. Nhiều bậc phụ huynh bị cuốn vào vòng xoáy “cơm áo gạo tiền” mà phó mặc con cho nhà trường để rồi đến lúc con cái đi vào con đường sai trái mới té ngửa”.

Ma túy “thế hệ mới” - nguy cơ tấn công học đườngĐừng vì “hưng phấn” nhất thời mà đánh mất một đời. (Ảnh minh họa)

Xét cho cùng đa số những người sử dụng các chất ma túy đều có hành vi tự gây thương tích cho mình hoặc cho người khác. Chưa kể, trong cơn “phê pha” người sử dụng có thể có những hành động khó lường như: tự nhảy từ trên cao xuống, tấn công người khác với bất cứ những vật dụng mà họ có như: giết người, tự làm hại chính mình bằng cách lấy dao rạch bụng hoặc khoét da thịt của chính mình... Bởi, loại “ma dược” này làm cho con người dùng cảm giác thích thú, phấn chấn, hoặc gây ra ảo giác mạnh khiến cho họ tưởng tượng ra những hình ảnh khác xa với thực tại.

Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thủ đoạn các loại pha trộn ma túy “tấn công” môi trường học đường đã và đang là một bài toán khó. Đòi hỏi, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh, sinh viên về tác hại của việc sử dụng các loại ma túy “núp bóng”. Đồng thời, nhà trường nên triển khai tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng, chống ma túy, tác hại của các chất ma túy mới để thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên biết, chủ động phát hiện và phòng tránh. Mặt khác, nhằm bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như người thân, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]