(vhds.baothanhhoa.vn) - Sắp trung thu, sau bữa cơm tối, tôi và con gái đi dạo quanh hồ cá Hiền Hoa ở gần khu Đông Phát, TP Thanh Hóa. Giữa khoảng không, ánh trăng tỏa sáng, khiến tôi chợt nghĩ về những mùa trăng đi qua trong đời với những chiếc lồng đèn “tự chế”.

Một mùa trăng rất khác

Sắp trung thu, sau bữa cơm tối, tôi và con gái đi dạo quanh hồ cá Hiền Hoa ở gần khu Đông Phát, TP Thanh Hóa. Giữa khoảng không, ánh trăng tỏa sáng, khiến tôi chợt nghĩ về những mùa trăng đi qua trong đời với những chiếc lồng đèn “tự chế”.

Một mùa trăng rất khác

Dưới ánh trăng rằm, chỉ cần ngồi cạnh những người thương yêu là điều hạnh phúc nhất. (Ảnh minh họa)

Ngày ấy, tôi và các bạn tự vót tre làm đèn ông sao, cá chép. Chúng tôi còn mày mò tự chế ra chiếc đèn làm từ lon sữa bò. Tuy cực nhưng cảm thấy rất háo hức, cả lũ đẩy chiếc đèn “tự chế” trên triền đê, 2 chiếc lon chạm vào nhau xoay vòng, phát ra những âm thanh rất vui tai. Giữa biển cả mênh mông, mặt trăng dường như cũng sáng hơn, không khí trong lành và mát mẻ hơn.

Trưởng thành, trung thu với tôi đơn giản chỉ là ngày tết của trẻ con cho đến khi tôi về công tác tại một cơ quan ở TP Thanh Hóa. Đã thành thông lệ, vào dịp này cơ quan sẽ tổ chức Tết thiếu nhi cho các em nhỏ là con em của cán bộ, công nhân, viên chức. Nhận ủy thác từ các anh, chị đi trước, chúng tôi náo nức soạn kịch bản và lên kế hoạch tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em. Tôi vẫn nhớ như in ánh mắt háo hức và niềm mong chờ của các con khi được bố, mẹ dẫn đến cơ quan tham gia Đêm hội trăng rằm. Trong tạo hình chú Cuội, chị Hằng, nàng Bạch Tuyết, chúng tôi nhận về những ánh mắt tò mò, thích thú của các em nhỏ khi những nhân vật cổ tích từ trong truyện bước ra.

Trong tiếng nhạc vang lừng rộn rã: “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường"... phát ra từ chiếc đèn ông sao nhấp nháy, các con chăm chú theo dõi những tiết mục cây nhà lá vườn hấp dẫn. Các con được tham gia trò chơi, nhận quà rồi cùng phá cỗ trung thu… Dù không phải là người đón nhận nhưng tôi vẫn thầm cảm ơn nơi tôi làm việc đã tổ chức cho các con những trung thu tuyệt vời, để tâm hồn tôi tìm lại được những ngày tháng tuổi thơ dịu dàng như một khúc đồng dao, vẹn tròn như một vầng trăng ấm.

Và mùa Trung thu năm nay, cả nước tràn ngập âu lo trước cơn đại dịch với sự xuất hiện những “vùng đỏ”, “vùng vàng” thì đồng nghĩa với việc nó đã tước mất niềm vui thơ trẻ của các em nhỏ trong đêm hội trăng rằm, cũng làm tôi lỡ hẹn đóng vai chị Hằng Nga, Bạch Tuyết… như mọi năm. Nhưng không vì thế mà người lớn quên đi Tết Trung thu đoàn viên bên gia đình, trẻ con đánh mất sự háo hức vui mừng chờ đón Trung thu.

Thay vì đưa con ra các cửa hàng mua bánh và dạo phố mua đèn ông sao, đồ chơi Trung thu… nhiều mẹ chọn tự mua đồ về làm bánh và đèn ông sao để các thành viên có thêm hoạt động giải trí tại nhà. Những chiếc bánh có thể chưa đủ tiêu chuẩn, những chiếc đèn tuy không lộng lẫy, rực rỡ bằng hàng bày bán sẵn… nhưng các em đã có một mùa Trung thu đặc biệt khi được hưởng sự nồng ấm trọn vẹn trong vòng tay cha mẹ, được đảm bảo an toàn trong dịch bệnh.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]