(vhds.baothanhhoa.vn) - Các hộ dân ở xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) đang vào chính vụ thu hoạch củ ấu, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên giá bán củ ấu hiện nay giảm chỉ còn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Các hộ dân ở xã Vĩnh An (Vĩnh Lộc) đang vào chính vụ thu hoạch củ ấu, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên giá bán củ ấu hiện nay giảm chỉ còn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Video: Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Cây ấu thường được trồng từ tháng 2 (âm lịch) và bắt đầu cho thu hoạch vào cuối tháng 6 (âm lịch). Loài cây này thường được trồng trên các vùng đầm lầy hay ao hồ có mực nước sâu chừng 0,5-2 m.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc là địa phương có diện tích trồng ấu lớn nhất tỉnh Thanh Hoá. Năm nay, vùng này có gần 30 hộ trồng với diện tích hơn 11 ha.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Theo người dân, nghề này không vất vả như trồng lúa, ít tốn công chăm sóc. Chỉ khi nào con bọ dừa sinh sản, ăn lá phá hoại cây thì phải phun thuốc bảo vệ thực vật, còn lại không phải chăm bón gì, cứ ươm giống rồi chờ đến ngày thu hoạch...

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Củ ấu hay còn gọi là ấu trụi, ấu nước, kỵ thực…, là loài cây thủy sinh, thường mọc ở vùng nước đọng vùng nhiệt đới. Tuy gọi là củ nhưng thực ra đây là một loại quả, vì nó phát triển dưới nước đến khi già thì rụng và vùi xuống bùn nên nhiều nơi quen gọi là củ. Ở Việt Nam có nhiều giống ấu, loài được trồng ở Vĩnh An là ấu sừng trâu.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Ông Trịnh Văn Mạnh, 59 tuổi, ở thôn 2, xã Vĩnh An cho hay, củ ấu là cây trồng truyền thống ở Vĩnh An, được trồng từ thời cha ông. Khoảng 3 năm nay, do có giá trị kinh tế cao hơn làm lúa, ngô nên được bà con trồng nhiều hơn.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Trong củ ấu có nhiều tinh bột, luộc chín ăn có vị bùi, thường ăn trực tiếp hoặc nấu lẩu, chè, hầm xương, làm thuốc... Củ ấu ở Vĩnh An được coi là đặc sản do phù hợp thổ nhưỡng, có hương vị thơm ngon hơn vùng khác.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Màu xanh bạt ngàn của cây ấu phủ kín mặt ao, tạo khung cảnh đẹp mắt khi nhìn từ trên cao. Những ngày này người dân xã Vĩnh An đang tất bật thu hoạch củ ấu bán cho kịp thời vụ.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Do cây ấu mọc dưới đầm sâu, nông dân ở Vĩnh An thường phải dùng thuyền tôn chèo đi thu hoạch. Sau khi đưa lên bờ, củ ấu được rửa sạch và phân loại rồi đem bán ở các chợ quanh vùng.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Công việc đơn giản nhưng người hái củ ấu cần phải đi theo một hàng thẳng. Điều này nhằm đảm bảo củ không bị bỏ sót và dễ lên giống mới.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Từ món ăn dân dã không được nhiều người chú ý trước đây, củ ấu nay đã trở thành món ăn “đặc sản”, nhất là với người trẻ ở thành phố.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Các năm trước giá bán có thời điểm lên đến 12.000-15.000 đồng 1 kg, năm nay giảm chỉ còn 5.000-7.000 đồng. Nguyên nhân do hoạt động giao thương bị đình trệ vì dịch COVID-19.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

Bà Đỗ Thị Thoan - công chức nông nghiệp xã Vĩnh An cho hay, những năm được mùa, sản lượng ấu ở đây có thể đạt 8-10 tấn/ha, giúp nhiều gia đình thoát nghèo, ổn định kinh tế.

Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An

“Củ ấu là một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương. Thời gian tới, chính quyền sẽ khuyến khích bà con mở rộng diện tích, đồng thời tìm giải pháp đấu mối với thương lái và các điểm tham quan du lịch quanh vùng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm quê nhà đến với nhiều du khách hơn…”, bà Thoan cho biết thêm.

Tin liên quan:
  • Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An
    Những hang động đẹp ở khu danh thắng Kim Sơn

    Danh thắng quốc gia Kim Sơn với quần thể núi, hang động, hồ nước… thuộc địa phận xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc từ lâu đã thu hút sự quan tâm của khách thập phương. Được ví như một Tràng An thu nhỏ trên đất Thanh Hóa, tiềm năng du lịch ở đây đang từng bước được khai thác.

  • Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An
    Người “khai hoang” trên đất khó

    “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng bố mẹ tôi là người Thanh Hóa. Tôi dừng chân trên mảnh đất này để đầu tư sản xuất. Với tôi đó là duyên. Đi đâu, làm gì cũng trở về quê cha đất tổ...”, Giám đốc Mô hình nông nghiệp sản xuất hữu cơ Hoàng Gia, thôn Xuân Liên, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) - ông Lê Xuân Hoằng chia sẻ.

  • Mùa thu hoạch củ ấu ở Vĩnh An
    Khai phá tiềm năng suối Ấu Vĩnh An

    Trời trở lạnh, ngược lên phía Tây Thanh Hóa, đến thăm dòng suối Ấu Vĩnh An (huyện Vĩnh Lộc), điểm đến mới mẻ, hấp dẫn du khách trên vùng đất Tây Đô. Những ngày cuối thu, xuôi dòng theo dòng nước trong xanh, tận hưởng cảm giác se lạnh thật khoan khoái dễ chịu. Bởi thế mà dòng suối này đã và đang là trải nghiệm hấp dẫn của đông đảo du khách.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]