(vhds.baothanhhoa.vn) - Đình làng là biểu tượng của cộng đồng, một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cả làng. Nhằm khôi phục, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của làng, xã gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đình làng Phú Lương, thôn Phú Lương, xã Quảng Chính (Quảng Xương) đã được xây dựng khang trang, đẹp đẽ, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Nét đẹp đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn Phú Lương

Đình làng là biểu tượng của cộng đồng, một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cả làng. Nhằm khôi phục, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của làng, xã gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đình làng Phú Lương, thôn Phú Lương, xã Quảng Chính (Quảng Xương) đã được xây dựng khang trang, đẹp đẽ, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Nét đẹp đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn Phú Lương

Đình làng Phú Lương được Nhân dân đầu tư xây dựng khang trang, đẹp đẽ.

Chứng kiến một cuộc họp Chi bộ của thôn Phú Lương cũng giống như bất cứ cuộc họp chi bộ nào, nhưng điều khác biệt là cuộc họp được thực hiện tại đình làng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng thôn Phú Lương vui vẻ cho biết: Không chỉ là nơi họp Chi bộ, mà bất kỳ sự kiện lớn nhỏ, các hoạt động văn hóa của thôn đều tổ chức tại đình làng văn hóa. Nhiều năm qua, người dân trong thôn đã biết kết hợp đình làng với hội trường thôn là “2 trong 1” để thực hiện các hoạt động văn hóa của cộng đồng dân cư.

Hiện nay khuôn viên đình làng Phú Lương được xây dựng rộng rãi, bàn ghế khang trang với đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho các hoạt động đọc sách báo cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Nét đẹp đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn Phú Lương

Đình làng trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của Nhân dân.

Theo các cụ cao niên trong làng kể lại, đình làng Phú Lương ban đầu được làm bằng luồng và lợp tranh. Đến năm 1930, đình được xây lại bằng gạch, có khung sườn bằng gỗ và lợp ngói. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đình làng đã bị hư hỏng hoàn toàn, di tích để lại chỉ còn giếng đình và vài viên đá tảng kê cột nhuộm màu thời gian. Đình làng không còn đã để lại một khoảng trống trong tâm hồn mỗi người dân trong làng.

Nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, được sự hỗ trợ kinh phí của huyện, của xã, cùng với sự đóng góp của người dân địa phương cũng như con em xa quê, ngày 30-1-2016 Đình làng Phú Lương đã khánh thành với khuôn viên rộng hơn 2.000 m2, tại vị trí khuôn viên đình làng trước đây. Đình được xây dựng theo lối kiến trúc đình làng Việt cổ, gồm các hạng mục: Tiền đình; hậu cung là nơi thờ Thần Hoàng làng, thờ các bậc tiền nhân; sân đình; tam quan; bình phong…

Nét đẹp đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn Phú Lương

Phòng đọc sách báo làng ở trong khuôn viên đình làng.

Ông Nguyễn Đức Khoa, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Chính (Quảng Xương) cho biết: Từ khi đình làng được đầu tư xây dựng khang trang, đẹp đẽ, Nhân dân cũng được tham gia nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, đi họp cũng đông đủ hơn, qua đó gắn chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Đình làng Phú Lương hoàn thành là niềm tự hào của toàn thể Nhân dân trong làng. Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn về đời sống văn hoá, tinh thần của Nhân dân. Đình làng không chỉ là nơi thờ Thành Hoàng làng, các bậc tiền nhân, nơi lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ông cha, mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng và làm nơi tụ họp của con cháu mỗi khi đi xa trở về.

Mô hình kết hợp xây dựng đình làng với nhà văn hóa ở thôn Phú Lương, xã Quảng Chính là cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh của cộng đồng, sự đồng thuận của Nhân dân, qua đó cũng góp phần không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của người dân trong thôn.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]