(vhds.baothanhhoa.vn) - Tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phần việc thiết thực. Phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); Trương Thanh Quế, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Hoằng Hóa; anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nghĩa tình và tri ân

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chính quyền, các đoàn thể, cơ quan trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, phần việc thiết thực. Phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); Trương Thanh Quế, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Hoằng Hóa; anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tập trung nguồn lực chăm lo cho NCC

Nghĩa tình và tri ân

PV: Chính sách dành cho người có công với cách mạng vẫn luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, triển khai. Xin ông cho biết, kết quả của việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua?.

Ông Dương Văn Huệ: Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, trong 5 năm (từ năm 2018-2022), Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với NCC với cách mạng, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp ủy đảng và toàn thể các cấp.

Sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh, kết quả đã đạt được là: Đề nghị Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 96 mẹ; giải quyết chế độ, chính sách mới cho 919 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; xét duyệt và chi trả trợ cấp cho 4.713 người được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong kháng chiến; thực hiện chế độ tuất, mai táng phí, ưu đãi học sinh, sinh viên đối với 7.118 thân nhân NCC... 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã được phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng NCC, nhất là thương binh nặng.

Cùng với việc chăm sóc, tri ân những người còn sống, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ cũng đã được chú trọng.

PV: Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo tốt hơn các đối tượng NCC diễn ra ở Thanh Hóa như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Văn Huệ: Trong 5 năm qua, quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp trong tỉnh đã vận động đóng góp và phát triển nguồn quỹ được trên 104 tỷ, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng, tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài, xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ... Trong đợt cao điểm tổ chức các hoạt động tri ân NCC với cách mạng tháng 7-2022, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh huy động được 340 triệu đồng, một số quỹ cấp huyện huy động được số tiền lớn như TP Thanh Hóa, Hoằng Hóa, Đông Sơn...

PV: Kỷ niệm 76 năm ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, Thanh Hóa tập trung những hoạt động gì, thưa ông?

Ông Dương Văn Huệ: Sở LĐTB&XH đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 180/KH-UBND tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày thương binh - liệt sĩ. Chủ yếu tập trung tăng cường công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng; đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ…

Nỗ lực làm tốt hơn nữa chính sách ưu đãi NCC với cách mạng

Nghĩa tình và tri ân

PV: Việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi NCC trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã được thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Trương Thanh Quế: Huyện Hoằng Hóa hiện có 5.746 NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong những năm qua, bên cạnh việc triển khai, thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng, một lần thì trong các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ, huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà.

Trong năm 2022, kỷ niệm 75 năm ngày thương binh – liệt sĩ huyện đã trao tặng 16.280 suất quà với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần trao tặng 16.459 suất quà với kinh phí gần 5 tỷ đồng cho các đối tượng NCC. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện đã tổ chức trao tặng hơn 8.200 suất quà, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 đối tượng NCC...

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa cũng được huyện đẩy mạnh thực hiện nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho NCC.

Tuổi trẻ TP Thanh Hóa sôi nổi các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Nghĩa tình và tri ân

PV: Trong tháng bảy nghĩa tình này, tuổi trẻ TP Thanh Hóa đã có những hoạt động gì thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thưa anh?

Lê Ngọc Anh: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tuổi trẻ TP Thanh Hóa đã tổ chức đa dạng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng bằng tất cả tình cảm, lòng biết ơn và trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Cụ thể, các cơ sở đoàn tổ chức hành trình về nguồn, hành trình đến với bảo tàng, các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Tổ chức tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20 - 27-7, trong đó cơ sở đoàn trong toàn thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC; trao học bổng cho học sinh nghèo là con thương binh, liệt sĩ; vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên, doanh nghiệp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ ngày công cho các gia đình NCC... Đồng loạt tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 23-7 với phần việc cụ thể: ra quân làm sạch vệ sinh môi trường tại các đền, thờ, bia, đài tưởng niệm, trồng cây xanh tạo cảnh quan tại nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ.

Đặc biệt, Thành đoàn huy động hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia lễ “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang Hàm Rồng vào tối 24-7.

Vân Anh (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]