(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát huy vai trò, hiệu quả trên các mặt của đời sống xã hội, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Người có uy tín phát huy vai trò xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc

Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát huy vai trò, hiệu quả trên các mặt của đời sống xã hội, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Người có uy tín phát huy vai trò xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc

Ông Sùng A Páo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý (mặc áo trắng) thường xuyên đến tuyên truyền, vận động người dân trong xã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với vai trò trách nhiệm là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý (Mường Lát), trong những năm qua ông Sùng A Páo, dân tộc Mông đã phát huy được vai trò người có uy tín, là cầu nối giữa Đảng và Nhân dân. Qua trò chuyện với ông Páo được biết: Để vận động được người dân, trước hết phải hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người dân, gần dân, sát với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân; với sức ảnh hưởng của mình, được Nhân dân yêu quý và tin tưởng, ông Páo luôn phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, nhất là nội bộ trong dân tộc, tôn giáo không để nảy sinh thêm vấn đề phức tạp, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, ông Páo cũng vận động Nhân dân tham gia tố giác các đối tượng mua bán chất ma túy để kịp thời thông tin cho các lực lượng biên phòng, công an; tham gia vận động quần chúng thực hiện các phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư” xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư...

Có thể khẳng định, thời gian qua người có uy tín đã phát huy vai trò của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Nhiều già làng, trưởng bản là hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội, họ luôn động viên con, cháu phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của Nhân dân đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết... góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày vững mạnh. Với vị thế, vai trò của mình, đội ngũ người có uy tín đã trở thành tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều người uy tín đã có hoạt động vì lợi ích cộng đồng như ông Trương Văn Điệp, dân tộc Mường, tổ dân phố Quan Trì, thị trấn Yên Lâm (Yên Định) đã phối hợp với chi ủy xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Hay như bà Phạm Thị Hiền, dân tộc Mường, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Đồi Đỏ, xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc) luôn vận động con cháu, dòng họ và mọi người tham gia các hoạt động do các tổ chức đoàn thể tổ chức; phát huy dân chủ, thực hiện quy chế tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Bàn Văn Tự dân tộc Mường, thôn Nghĩa Đụng, xã Hà Long (Hà Trung) thường xuyên vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, tham gia hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc phát sinh trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận, xây dựng xóm làng đoàn kết, bình yên, phát triển.

Lực lượng người có uy tín đã cùng với cấp ủy, chính quyền nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Đã phát hiện và thông báo với lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, kịp thời ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, học đạo trái pháp luật trên địa bàn; tích cực trong việc vận động Nhân dân các dân tộc tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các phong trào, mô hình “Tự quản đường biên, mốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới”, chấp hành nghiêm túc quy chế biên giới... góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]