(vhds.baothanhhoa.vn) - Với cương vị Bí thư Chi bộ thôn 12 xã Xuân Du (Như Thanh), ông Bùi Khánh Nghịch đã đóng góp không nhỏ vào việc tập hợp, đoàn kết Nhân dân chung sức xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường ở xã Xuân Du

Với cương vị Bí thư Chi bộ thôn 12 xã Xuân Du (Như Thanh), ông Bùi Khánh Nghịch đã đóng góp không nhỏ vào việc tập hợp, đoàn kết Nhân dân chung sức xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường ở xã Xuân Du

Ông Bùi Khánh Nghịch người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Mường.

Thôn 12 xã Xuân Du có 90 hộ thì 97% là đồng bào dân tộc Mường. Những năm trước đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho phát triển còn hạn chế, tập quán sản xuất lạc hâu, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ khi thôn bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Nghịch với uy tín của mình đã cùng với chi bộ, mặt trận và đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ ý nghĩa thực sự của chương trình, từ đó phát huy được tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng của Nhân dân.

Bản thân ông Nghịch trước khi về hưu là cán bộ cấp cao trong Quân đội, về hưu năm 2002, được Đảng ủy xã Xuân Du tín nhiệm giới thiệu tham gia công tác tại thôn 12. Ông là người bản lĩnh, cương trực, nói được làm được, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, vì vậy ông được người dân trong thôn tín nhiệm, quý trọng.

Có những lúc trong thôn nảy sinh mâu thuẫn giữa các hộ gia đình, ông Nghịch cũng là người trực tiếp đến tuyên tuyền hòa giải. Những công việc lớn nhỏ trong thôn, có sự xuất hiện của ông đều khiến mọi người tin tưởng, yên tâm.

Nhờ uy tín của ông Nghich mà khi thôn bắt tay xây dựng nông thôn mới thì 90 hộ dân trong thôn đều đồng lòng ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng quê hương. Đồng thời ông vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập; thực hiện nếp sống văn minh, gắn kết tình làng nghĩa xóm...

Đặc biệt, trong việc hiến đất mở rộng đường giao thông, ông Nghịch đã nhiều lần đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động, giải đáp thắc mắc, thuyết phục mọi người. Nhờ đó mà nhiều hộ dân trong thôn đã hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng đường làng, nhà văn hóa, như hộ gia đình ông Bùi Văn Khoáng, ông Bùi Văn Hoành…

Bà Nguyễn Thị Thanh - người dân trong thôn cho biết: “Ở thôn chúng tôi, hễ nhà nào có xích mích, mẫu thuẫn mà ông Nghịch đến là bình yên trở lại. Ông Nghịch là người rất có uy tín với người dân chúng tôi”.

Nhờ sự đóng góp công sức của Bí thư Chi bộ Bùi Khánh Nghịch mà từ một thôn nghèo, thôn 12 đã dẫn đầu toàn xã về mọi mặt, được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống sinh hoạt như cưới hỏi, ma chay… được xóa bỏ mà thay vào đó là nếp sống văn minh. Đặc biệt, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt trong việc giữ gìn vệ sinh xanh, sạch đẹp làng xóm, cộng đồng; gia đình, dòng họ coi trọng việc khuyến học khuyến tài và có nhiều chính sách khuyến khích phát triển sự học ở các dòng họ…

Ông Trương Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Du nhận xét: Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Nghịch luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động. Nhiều năm qua, ông đã cùng với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc tại cơ sở. Đồng thời cùng cấp ủy, chính quyền và những người uy tín tại địa phương thường xuyên tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn… đưa thôn 12 trở thành một trong 4 thôn kiểu mẫu của xã.

Với những đóng góp và ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng, ông Bùi Khánh Nghich nhiều lần được các cấp, các ngành trong tỉnh ghi nhận, khen thưởng do có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]