(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày hè nắng trải khắp làng quê cũng là mùa sung trĩu quả. Cây sung tỏa bóng che mát, gắn bó với làng quê như người bạn không thể thiếu. Những người con rời quê lên phố rồi từ phố về quê, được thưởng thức món sung muối dân dã, chan chát, mặn mà bỗng thấy buâng khuâng, bầu trời tuổi thơ như ùa về.

Nhớ vị sung quê nhà

Những ngày hè nắng trải khắp làng quê cũng là mùa sung trĩu quả. Cây sung tỏa bóng che mát, gắn bó với làng quê như người bạn không thể thiếu. Những người con rời quê lên phố rồi từ phố về quê, được thưởng thức món sung muối dân dã, chan chát, mặn mà bỗng thấy buâng khuâng, bầu trời tuổi thơ như ùa về.

Nhớ vị sung quê nhà

Sung là loại thân cây gỗ lớn, mọc nhanh, thuộc họ dâu tằm. Cây mọc hoang dại ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới tại những nơi đất ẩm bìa rừng, nhiều nhất là ven các bờ nước ao, hồ, sông, suối.

Nhớ vị sung quê nhà

Ở quê hầu như nhà nào cũng trồng một vài cây khế, cây sung.

Nhớ vị sung quê nhà

Những ngày hè, nắng như đổ lửa, cây sung tỏa bóng che mát. Các bà, các mẹ ngồi trò chuyện râm ran

Nhớ vị sung quê nhà

Và những đứa trẻ tụ tập chơi trò chơi dân gian dưới gốc sung.

Nhớ vị sung quê nhà

Cây sung đẹp nhất là vào mùa hè. Ấy là lúc xuất hiện những chùm quả nho nhỏ, xinh xinh.

Nhớ vị sung quê nhà

Quả sung mọc thành từng chùm ở thân cây. Ban đầu chỉ là những chùm li ti như tô điểm, nhưng sau dần, chùm quả lớn lên, màu xanh nhạt rồi chuyển sang màu hồng, màu đỏ. Đó là sung đã chín.

Nhớ vị sung quê nhà

Nhìn những chùm quả chín đỏ dọc suốt thân cây thật thích mắt. Nhưng ngon hơn vẫn là khi sung còn xanh. Hái những chùm quả ăn với muối, cảm nhận được vị chát giòn tan trong miệng… Vị ngòn ngọt, chan chát của trái sung non không thể lẫn lộn với thứ quả nào khác, gây thương nhớ với những đứa trẻ và người dân thôn quê.

Nhớ vị sung quê nhà

Vào mùa sung, bà con hái từng rổ sung về muối. Không chỉ là món ăn dân giã, trong mâm ngũ quả ngày tết nhiều nơi người dân vẫn hái những quả sung xếp cùng các loài trái cây khác để trên bàn thờ với mong cầu sự sung túc, sung sướng cho gia đình trong năm mới.

Nhớ vị sung quê nhà

Cách muối sung cũng khá đơn giản. Trước tiên phải lựa chọn những trái không quá già cũng không quá non, rửa sạch để ráo. Đồ dùng để muối sung nhất thiết phải là loại hũ sành, cứ lần lượt một lớp sung là một lớp muối trắng, cho vào hũ vài ba cốc nước đun sôi để nguội sau đó nén sung bằng vài thanh tre.

Nhớ vị sung quê nhà

Chỉ vài ngày sau, sung chuyển sang màu vàng là ăn được.

Nhớ vị sung quê nhà

Cắn một miếng sung muối dòn dòn, mằn mặn, chan chát, kèm vị chua dìu dịu, một cảm giác mát lành lan tỏa trên đầu lưỡi như xóa tan cả cái nóng oi nồng của ngày hè.

Nhớ vị sung quê nhà

Tuy không to, ngọt và bùi như quả vả, nhưng từ lâu quả sung không chỉ là nguồn thực phẩm mà còn được người dân quê xem như một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Những người con rời quê lên phố rồi từ phố về quê, được thưởng thức món sung quê dân dã, chan chát bỗng thấy buâng khuâng, bầu trời tuổi thơ như ùa về, thân thương.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]