(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này người lao động từ lĩnh vực hậu cần nghề cá đến các chủ tàu thuộc vùng biển Hậu Lộc, Sầm Sơn… đang tất bật, nỗ lực cho những chuyến vươn khơi, để mong một cái tết ấm.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

Những ngày này người lao động từ lĩnh vực hậu cần nghề cá đến các chủ tàu thuộc vùng biển Hậu Lộc, Sầm Sơn… đang tất bật, nỗ lực cho những chuyến vươn khơi, để mong một cái tết ấm.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

Không khí tất bật với hoạt động mua bán tôm, cá... sau những chuyến vươn khơi.

Tại Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn không khí tất bật rộn rã thấy rõ. Sau chuyến vươn khơi hơn 10 ngày trở về, chủ tàu Nguyễn Đức Hải không giấu được niềm phấn khởi chia sẻ: “Thời tiết thuận lợi nên đợt này vươn khơi sản lượng đánh bắt được cao hơn những đợt trước. Tuy nhiên, chi phí chuyến đi, đặc biệt là giá xăng dầu vẫn cao khiến lời lãi không được như trước”.

Nụ cười không chỉ ở những chủ tàu như anh Hải với khoang cá đầy ắp, mà đối với cánh chị em bốc vác, thương lái từ mọi nơi đổ về cũng phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Nhung, lao động tại cảng cho biết: "Dịp cuối năm không khí lại trở nên tất bật, nhộn nhịp. Những chuyến vươn khơi trở lại sau những ngày biển động cho sản lượng tôm cá nhiều hơn. Cũng từ đó, những người làm thuê như tôi cũng có nhiều việc để làm”.

Theo chị Nhung, phải cố gắng làm hết sức, tận dụng thời gian mới hy vọng đồng ra, đồng vào lo cho cái tết.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

Anh Nguyễn Văn Chung, chủ tàu TH 93369 sau chuyến vươn khơi hơn 10 ngày trở về.

Năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến thị trường, cùng với đó là giá xăng dầu tăng nên người đi biển hay thương lái đều gặp không ít khó khăn. Rất may, phương án chống dịch đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, không còn giãn cách như trước, người dân cũng bớt phần lo lắng, có việc để làm.

Trong khi đó, chị Lê Thị Hương, một thương lái tâm sự: “Năm nay kinh doanh khó, bản thân tôi phải thu hẹp thị trường cung ứng. Những tháng cuối năm là dịp quan trọng, phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm thị trường mới”.

Dù là vậy chị Hương cũng lạc quan rằng trong cái khó do dịch bệnh lại giúp chị năng nổ hơn, có thêm nhiều đối tác, thị trường mới.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

“Lộc biển” sau những chuyến vươn khơi.

Tương tự, tại Cảng cá Hòa Lộc không khí cũng rộn rã hơn ngày thường, mỗi người mỗi việc, song cảng biển lúc nào cũng náo nhiệt.

Chị Nguyễn Thị Minh làm nghề cung ứng đá xay, tay thoăn thoắt vận chuyển những khay đá lạnh giữa tiết trời rét mướt nhưng vẫn cười liến thoắng, mặt mũi lấm tấm mồ hôi.

“Năm nào cũng vậy, đây là dịp quyết định thu nhập cho cả năm. Không làm thì tết không no”, chị Minh nói

Ông Nguyễn Văn Chung, chủ tàu TH 93369 thì cho rằng: “Chủ tàu như chúng tôi cũng đang ra sức nỗ lực cho những chuyến ra khơi xa dài ngày dịp cuối năm. Chỉ mong sao mọi việc thuận lợi”.

Theo ông Chung, sau những ngày biển động dịp cuối năm thời tiết ổn định hơn, sản lượng đánh bắt cũng cao hơn. Trong khi đó thị trường cũng nhộn nhịp, giá cả đảm bảo hơn ngày thường.

“Tàu chúng tôi sau hơn 10 ngày đánh bắt ngoài Vịnh Bắc Bộ trở về, sản lượng chuyến này cũng cao hơn những chuyến trước, với nhiều loại cá như nục, chỏng, mực”, ông Chung cho biết.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

Dịp cuối năm chị em nhiều việc hơn thường lệ.

Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Hòa Lộc cho biết: Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng phần nào đến mục tiêu, nhiệm vụ của lĩnh vực khai thác thủy sản. Các mặt hàng chủ lực như tôm, cá, mực… có thời điểm không xuất khẩu được dẫn đến sản lượng hàng hóa qua cảng giảm 20-30% so với cùng kỳ năm 2020.

Nỗ lực cho “Tết ấm”

Sau chuyến vươn khơi trở về, các chủ tàu lại rốt ráo chuẩn bị cho chuyến ra khơi xa tiếp theo.

Tuy nhiên năm nào cũng vậy, thời điểm những tháng cuối năm hoạt động tại cảng diễn ra sôi nổi hơn. Bà con ngư dân đang nỗ lực để có thêm những thu nhập cho cái tết được no ấm. Riêng với các cảng cá, để đảm bảo cho hoạt động mua bán, bốc dỡ hàng hóa một cách thuận lợi, Ban quản lý đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại khu vực cầu cảng để tổ chức hướng dẫn tàu thuyền vào cảng bốc dỡ sản phẩm, tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm, tránh ùn tắc, gây mất an ninh - trật tự cũng như đảm bảo phòng, chống dịch.

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]