(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc hiện có hàng trăm cơ sở chế tác đá mỹ nghệ. Nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường trong sản xuất, chế tác đá, UBND xã cũng như các chủ cơ sở sản xuất đã đưa ra nhiều nỗ lực với các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường tại khu chế tác đá mỹ nghệ Minh Tân

Xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc hiện có hàng trăm cơ sở chế tác đá mỹ nghệ. Nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường trong sản xuất, chế tác đá, UBND xã cũng như các chủ cơ sở sản xuất đã đưa ra nhiều nỗ lực với các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường tại khu chế tác đá mỹ nghệ Minh Tân

Nhiều cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ tại Minh Tân xây dựng tường cao nhằm hạn chế bụi phát tán ra ngoài.

Thăm xưởng sản xuất chế tác đá mỹ nghệ của gia đình anh Đỗ Văn Lợi thuộc khu công nghiệp chế tác đá làng Mai, được anh Lợi cho biết: Để đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm bởi bụi, tiếng ồn, anh đã cho lắp đặt hệ thống phun sương và xây dựng tường rào kiên cố.

Theo anh Lợi, hệ thống giàn phun sương dập bụi phun nước thành dạng sương nhỏ làm tăng độ ẩm trong không khí, những hạt sương li ti sẽ kết bụi lại với nhau trở nên nặng hơn và rơi xuống đất, giúp giảm nhanh nồng độ bụi trong không khí. Nhờ vậy, môi trường không khí xung quanh khu mỏ và trong khu vực sản xuất đã đảm bảo hơn so với trước rất nhiều, giảm ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân xung quanh.

Bên cạnh đó, để bụi không phát tán ra khu vực bên ngoài xưởng, anh đã xây dựng hệ thống tường rào với chiều cao hơn 3 m. Trên tường, anh Lợi thiết kế rèm kéo bằng lưới đen. Mỗi khi xưởng sản xuất, công nhân kéo tấm lưới đen tạo không gian kín mít.

Nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường tại khu chế tác đá mỹ nghệ Minh Tân

Tại các cơ sở sản xuất có hệ thống bể lắng lọc để tái sử dụng nước

Về vấn đề nước thải, anh Lợi thiết kế kế ao lắng đọng ngay tại xưởng. Nước chảy xuống xưởng lắng đọng lại, sau đó lại được hút lên để tái sử dụng trong việc tưới, rửa đá.

Có mặt tại tại cơ sở chế tác đá mỹ nghệ Huệ Tính mặc dù máy móc đang hoạt động nhưng lượng bụi tại đây đã giảm đáng kể. Để giảm thiểu bụi, chủ xưởng đã lắp đặt hệ thống phun nước tạo ẩm đá nguyên liệu, phun sương làm ướt đá khi mài. Tại các cửa ra vào, chủ xưởng thiết kế tấm bạt gắn vào cửa, mỗi khi xưởng sản xuất công nhân đóng cửa, vừa giảm thiểu tiếng ồn, vừa giảm được bụi.

Ông Hoàng Văn Khải, Phó chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Xã có một khu công nghiệp, một làng nghề, hàng trăm cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ đóng trên địa bàn thôn 8 và thôn 9, bởi thế môi trường luôn là một trong những vấn đề được xã quan tâm.

Nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường tại khu chế tác đá mỹ nghệ Minh Tân

Tạo không gian sản xuất khép kín nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Minh Tân.

Theo ông Khải, những năm gần đây tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu chế tác đá đã được giảm nhiều. Các chủ xưởng đều ý thức trong việc cam kết bảo vệ môi trường, ví như xây dựng hế thống tường rào cao 3 m, phủ bạt những khe hở trên tường rào; đầu tư hệ thống phun sương, có hệ thống xử lý nước thải, nhờ đó môi trường tại các khu chế tác được cải thiện.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như tiếng ồn vẫn còn lớn, hệ thống phun sương chưa xử lý triệt để về môi trường; vẫn còn một số chủ xưởng còn chưa đầu tư do vấn đề tài chính…

Ngoài việc đưa ra những giải pháp, yêu cầu các chủ xưởng chú trọng công tác đảm bảo về môi trường, UBND xã đã thường xuyên kiểm tra báo cáo UBND huyện đối các cơ sở sản xuất trên địa bàn chưa thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

Về phương án lâu dài, hiện Cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt, đơn vị nhà thầu đang tiến hành san lấp. Khi đi vào vận hành, các cơ sở sản xuất chế tác đá mỹ nghệ sẽ được di chuyển vào cụm để hoạt động với đầy đủ hệ thống xử lý môi trường một cách đảm bảo.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]