(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày nay, bà con nông dân huyện Thạch Thành đang bước vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu năm 2021-2022. So với những năm trước, năm nay mía được mùa, được giá nên bà con phấn khởi.

Nông dân Thạch Thành thu hoạch mía nguyên liệu

Những ngày nay, bà con nông dân huyện Thạch Thành đang bước vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu năm 2021-2022. So với những năm trước, năm nay mía được mùa, được giá nên bà con phấn khởi.

Nông dân Thạch Thành thu hoạch mía nguyên liệu

Về xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành, bà con nông dân ở các thôn Ngọc Long, Thiểm Niêm, Ngọc Trạo, Ngọc Thanh… đang rộn ràng thu hoạch mía nguyên liệu để nhập cho Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan, thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành.

Xã Ngọc Trạo có tổng diện tích 61ha mía nguyên liệu, sản lượng ước đạt 3.100 tấn, hiện nay bà con thu hoạch được 2.000 tấn. Những năm qua, cây mía được xem là cây trồng chính mang lại hiệu quả, thu nhập cho bà con nông dân.

Nông dân Thạch Thành thu hoạch mía nguyên liệu

Bà con nông dân thôn Ngọc Long, xã Ngọc Trạo thu hoạch mía nguyên liệu

Gia đình bà Mai Thị Liêm, thôn Ngọc Long, xã Ngọc Trạo có 1ha mía nguyên liệu vừa được thu hoạch xong. Theo bà Liêm, năm nay mía được giá, sản lượng mía đạt nên gia đình bà rất phấn khởi. Hầu hết xe mía nhập cho nhà máy đường của gia đình bà đều được công ty thu mua giá 1,1 triệu đồng/tấn.

Nhiều hộ gia đình ở thôn Ngọc Long cũng đang tất bật thu hoạch mía cho kịp mùa vụ. Không chỉ mang lại niềm vui cho nông dân trồng mía, những lao động thời vụ cũng có thêm thu nhập từ nghề bốc mía thuê.

Nông dân Thạch Thành thu hoạch mía nguyên liệu

Nông dân thôn Phú Cốc, xã Thành Thọ thu hoạch mía nguyên liệu

Tại thôn Phú Cốc, xã Thành Thọ, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch mía nguyên liệu. Gia đình bà Bùi Thị Tuyết là một trong những hộ có diện tích mía nhiều ở thôn Phú Cốc. Hiện nay gia đình chị đang thu hoạch 6 sào mía tại ruộng, vài hôm nữa sẽ thu hoạch nốt 6 sào mía trên đất đồi. Năm nay mía được giá nên gia đình chị phấn khởi. Dự kiến đợt này gia đình chị thu hoạch hơn 70 tấn mía nguyên liệu.

Trước đó, để sản lượng mía vụ ép 2021-2022 đảm bảo chất lượng, Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan đã thông báo điều chỉnh giá thu mua mía nguyên liệu vụ ép 2021-2022. Cụ thể, mía có chữ đường từ 10 CCS trở lên, công ty thu mua giá 1.100.000 đồng/tấn; mía có chữ đường đường 9 CCS trở lên đến dưới 10 CCS, công ty thu mua giá 1.000.000 đồng/tấn…

Với việc thu mua mía nguyên liệu như hiện nay của nhà máy đường Việt - Đài, nhiều nông dân cho rằng giá mía năm nay cao nhất so với những năm trước. Đây cũng là một trong tín hiệu mừng để khuyến khích nông dân phát triển, gắn bó với nghề trồng mía.

Bà Đỗ Thị Phiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thạch Thành cho biết: Nông dân huyện Thạch Thành bắt đầu thu hoạch mía nguyên liệu từ tháng 12-2021 cho đến hết tháng 1-2022. Năm nay, huyện Thạch Thành phấn đấu thu hoạch mía nguyên liệu trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đến nay, toàn huyện thu hoạch 1.300ha/3.200ha mía nguyên liệu, năng suất bình quân các trà mía đã thu hoạch ước đạt 65 tấn/ha, giá mía mà Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan tăng 350.000 đồng/tấn so với giá mía niên vụ trước.

Nông dân Thạch Thành thu hoạch mía nguyên liệu

Vừa thu hoạch mía nguyên liệu, bà con nông dân huyện Thạch Thành bắt đầu trồng mía nguyên liệu cho vụ ép 2022-2023

Bên cạnh thu hoạch mía nguyên liệu, huyện Thạch Thành triển khai kế hoạch trồng mía nguyên liệu vụ ép 2022-2023, đến nay bà con nông dân đã trồng mới được 200ha. Huyện Thạch Thành khuyến khích các địa phương trồng mía, xem đây là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]