(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát triển mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ

Phát triển mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ

Vụ Xuân năm 2022, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Quảng Xương phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thanh hóa triển khai mô hình “sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ” tại thôn Ngọc Bình, xã Quảng Phúc.

Phát triển mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ

Mô hình trồng lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ tại thôn Ngọc Bình, xã Quảng Phúc.

Mô hình có 30 hộ tham gia trên quy mô 3 ha. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giống, 50% vật tư phân bón các loại, được cán bộ Trung tâm DVNN huyện và xã chỉ đạo hướng dẫn từ khi gieo cấy đến khi thu hoạch. Mô hình trồng lúa theo hướng hữu cơ giúp bà con nông dân thay đổi phương thức sản xuất truyền thống cũ, sử dụng phân bón hóa học sang phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng và chăm sóc theo quy trình tổng hợp từ gieo cấy đến thu hoạch.

Trong sản xuất lúa, bà con không còn sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học đảm bảo. Hàm lượng dinh dưỡng trong đất tăng lên và nguồn thiên địch trên đồng ruộng được duy trì và bảo vệ. Đây cũng là môi trường lý tưởng cho rươi sinh trưởng và phát triển. Sau hơn 2 tháng thả rươi qua kiểm tra rươi sinh trưởng tốt, tỉ lệ sống cao dự kiến thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 11.

Qua đánh giá, năng suất lúa của mô hình ước đạt 60-62 tạ/ha. Sau khi trừ chi phí đầu tư cho thấy mô hình khi áp dụng đồng bộ tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi từ 400.000 - 500.000đ/sào, tương đương 8-10 triệu đồng/ha. So với phương thức truyền thống thì hiệu quả kinh tế cao hơn 10-15%.

Phát triển mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ

Sau 2 tháng đưa vào nuôi, hiện rươi đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Thành công bước đầu của mô hình đã tạo niềm tin tưởng cho Nhân dân trong thôn Ngọc Bình, xã Quảng Phúc. Đồng thời giúp cho nông dân nâng cao nhận thức cần thiết phải áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhất là những vùng có tiềm năng phát triển cả lúa và rươi như: sử dụng phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, tạo môi trường sinh thái sạch, có lợi cho rươi phát triển, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích, đồng thời bảo vệ được môi trường sinh thái, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, góp phần phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

Đây là mô hình mới, thiết thực, tăng thu nhập ổn định cho người nông dân. Từ thành công của mô hình, trong thời gian tới cần tục nhân rộng mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi theo hướng hữu cơ ra địa bàn toàn xã.

Hồng Nhung


Hồng Nhung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]