(vhds.baothanhhoa.vn) - Với lợi thế về rừng và đất lâm nghiệp, những năm gần đây, nhiều tổ chức và người dân trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đầu tư nuôi ong lấy mật, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Phát triển nghề nuôi ong mật ở Lang Chánh

Với lợi thế về rừng và đất lâm nghiệp, những năm gần đây, nhiều tổ chức và người dân trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đầu tư nuôi ong lấy mật, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Phát triển nghề nuôi ong mật ở Lang Chánh

Mô hình nuôi ong mật của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao.

Lang Chánh với lợi thế về môi trường rừng tự nhiên đa dạng các loại cây, hoa rừng, tạo nguồn thức ăn dồi dào cho ong. Năm 2021, Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh đã thuần hóa được 100 đàn ong rừng để nuôi lấy mật. Các tổ ong được đặt dưới tán rừng tự nhiên, trong bụi rậm, để vừa tránh ánh nắng, mưa, vừa tạo môi trường tự nhiên cho đàn ong phát triển. Cùng với đó, công ty đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc đàn ong.

Đến nay, Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh đã nhân được trên 200 đàn ong và thời điểm này đang vào mùa thu hoạch mật. Do là ong rừng được thuần hoá và có nguồn thức ăn dồi dào từ các loại hoa rừng tự nhiên, nên chất lượng mật ong của công ty đạt tiêu chuẩn mật ong rừng 100% và được khách hàng tin dùng. Mỗi năm, công ty thu được trên 800 lít mật, với giá bán dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/lít. Công ty phấn đấu đến năm 2024 sẽ nhân rộng lên 500 đàn ong mật.

Phát triển nghề nuôi ong mật ở Lang Chánh

Công nhân của Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh đang thu hoạch mật ong.

Nhằm khai thác lợi thế rừng tự nhiên, năm 2021 Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao (xã Trí Nang) đã chuẩn hóa 700 bọng ong rừng ở núi Chí Linh để nuôi lấy mật. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao đã đầu tư mua máy tinh lọc mật ong có tác dụng chiết xuất, loại bỏ các tạp chất trong mật ong, từ đó tạo ra sản phẩm mật ong thiên nhiên, chất lượng sánh mịn, vàng óng, hương vị thơm ngon hơn nhiều so với mật được quay thủ công.

Sau hơn 1 năm nuôi thử nghiệm, đến nay số đàn ong của công ty đã phát triển lên 1.800 bọng. Vào chính vụ, chu kỳ quay mật từ 10 đến 12 ngày/lần. Mỗi lần quay được trên 3 tấn mật ong. Sản phẩm mật ong Năng Cát của công ty đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2023, hiện được tiêu thụ thị trường trong huyện, trong tỉnh và được trưng bày tại các hội chợ trên toàn quốc.

Phát triển nghề nuôi ong mật ở Lang Chánh

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao đầu tư máy tinh lọc mật ong có tác dụng chiết xuất, loại bỏ các tạp chất trong mật ong.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lang Chánh, đến nay trên địa bàn huyện có khoảng 2.400 bọng ong mật. Nghề nuôi ong lấy mật bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện mới có 2 doanh nghiệp nuôi ong quy mô lớn, còn lại vẫn dừng ở quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình. Sản phẩm mật ong có chất lượng tốt song lại chưa có thị trường tiêu thụ ổn định.

Để nghề nuôi ong mật ở Lang Chánh phát triển theo hướng tập trung, quy mô lớn, hiện nay huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình nuôi ong liên kết thành lập công ty, hợp tác xã. Phấn đấu trong năm 2023, có sản phẩm ong mật Ma Hao đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy nghề nuôi ong trên địa bàn huyện phát triển.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]