(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Thanh Hóa đã có thêm nhiều bể bơi hiện đại. Tuy nhiên, tại một số bể bơi còn thiếu biển báo, hướng dẫn cảnh báo cho trẻ em. Điều đó có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc khi trẻ tập bơi.

Phụ huynh bất an khi đưa con đến các bể bơi thiếu cảnh báo, chỉ dẫn

Những năm gần đây, Thanh Hóa đã có thêm nhiều bể bơi hiện đại. Tuy nhiên, tại một số bể bơi còn thiếu biển báo, hướng dẫn cảnh báo cho trẻ em. Điều đó có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc khi trẻ tập bơi.

Phụ huynh bất an khi đưa con đến các bể bơi thiếu cảnh báo, chỉ dẫn

Bể bơi đông người, rất khó để phát hiện các trường hợp đuối nước. (Ảnh minh họa. Nguồn: Intrenet)

Mùa hè, thay vì để con em ở nhà với điện thoại, ti vi, nhiều phụ huynh đã cho con đến bể bơi.

Anh Nguyễn Hà Huy ở TP Thanh Hóa chia sẻ: Để con được thư giãn sau một năm học tập mệt mỏi, thì cho con tập luyện các môn thể thao như bóng đá, võ thuật hay bơi lội là hợp lý nhất. Tôi luôn khuyến khích con tập luyện nhiều hơn nữa các môn thể dục như bóng đá, bơi lội. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bể bơi được mở ra nhưng thiếu thiết bị giám sát, biển báo để cảnh báo cho trẻ em.

Anh Nguyễn Hùng Long (TP Thanh Hóa) cho biết: Muốn cho con đến bể bơi nhưng lại lấn cấn vì sự việc trước đó con trai anh từng kẹt tay trong ống tuần hoàn bể bơi. Mặc dù nhân viên ở bể bơi phát hiện kịp thời, nhưng cũng phải mất gần chục phút mới gỡ được tay ra ngoài. Không biết hệ thống bể bơi mới xây dựng hiện đại cỡ nào, có còn những rủi ro tương tự vậy không. Nghĩ lại vẫn còn thấy sợ, nên chưa dám cho con đến bể bơi.

Anh Nguyễn Đức Minh - giáo viên tại một trung tâm thể thao cho biết trước khi xuống bể bơi các em cần phải nắm rõ những nguyên tắc cơ bản đó là khởi động để các cơ, mạch máu được giãn ra tránh gặp sự cố như chuột rút, đuối sức khi thực hiện các động tác bơi. Thế nhưng, hiện nay đa phần phụ huynh không chú ý nhắc nhở, cơ bản trẻ em đều bỏ qua khâu này.

“Một số bể bơi chỉ ghi độ sâu 1,6 m, 1,8 m, nhưng không có biện pháp nào nghiêm cấm trẻ em không được ra khu vực sâu như vậy. Hơn nữa, khi bể bơi đông người cũng không thể quán xuyến hết được mọi việc”, anh Minh chia sẻ thêm.

Phụ huynh bất an khi đưa con đến các bể bơi thiếu cảnh báo, chỉ dẫn

Đa số trẻ em tự tập luyện tại bể bơi mà không có hướng dẫn của huấn luyện viên hay người lớn. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo một số phụ huynh, khi đưa con đến các bể bơi, đa phần nhân viên bể bơi chỉ hướng dẫn sơ qua về vị trí bể bơi, phòng tắm, phòng thay đồ hoặc chào bán các gói dạy bơi mà không đưa ra những cảnh báo ở các khu vực hay những rủi ro có thể xảy ra cho trẻ trong quá trình bơi.

Theo khảo sát, các bể bơi đều có người trực tuy nhiên số lượng người bơi đông, việc nhận biết đuối nước tương đối khó. Thực tế cho thấy đa phần bể bơi đều thực hiện theo cơ chế thầu khoán nên nhiều người chạy theo lợi nhuận, chưa chú trọng tới yếu tố an toàn. Mặt khác, sau thời gian dài dịch bệnh với nhiều lần buộc phải đóng cửa, hoạt động duy tu, bảo trì, bảo dưỡng bể bơi chưa được chú trọng nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên cứu hộ, nhân viên phục vụ tại bể bơi còn bị cắt giảm, thiếu kinh nghiệm... Điều này có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

Để an toàn cho người bơi, đặc biệt là tuổi thiếu nhi, phụ huynh cần trang bị các kiến thức, kỹ năng an toàn cho trẻ, chủ động phòng ngừa, để mắt đến con em mình khi đưa chúng đến bể bơi.

Minh Khanh


Minh Khanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]