(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Hóa hiện có trên 48.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 91% cùng sinh sống đan xen ở 15 xã, thị trấn. Những năm qua, huyện luôn có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác dân vận vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân được nâng lên.

Quan Hóa đẩy mạnh công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Quan Hóa hiện có trên 48.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 91% cùng sinh sống đan xen ở 15 xã, thị trấn. Những năm qua, huyện luôn có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác dân vận vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân được nâng lên.

Quan Hóa đẩy mạnh công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu sốMô hình nuôi cá dốc ở xã Nam Xuân cho hiệu quả kinh tế cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào DTTS, huyện Quan Hóa đã không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách dân tộc, tôn giáo, người có công, chính sách đối với người nghèo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)... Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới thành chương trình, kế hoạch, biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS. Cùng với đó, huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Sau hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 65-KL/TW, ngày 30-10-2019 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới” đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS. Các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã xây dựng và thực hiện quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi, khu vực biên giới có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai thực hiện Kế hoạch hành động số 21-KH/HU, ngày 20-8-2021 về “Đột phá đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, bài trừ nhanh tư tưởng, tập quán lạc hậu trên địa bàn, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng”. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, hành động trong Đảng và Nhân dân, quyết tâm ngăn chặn, bài trừ nhanh những tư tưởng, tập quán lạc hậu, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân, phấn đấu đến năm 2025 đưa Quan Hóa thoát khỏi huyện nghèo, đến năm 2030 trở thành huyện khá của khu vực miền núi, huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các xã, bản vùng đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới; thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tăng cường chính sách đối với người có uy tín, chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, chính sách người có uy tín trong đồng bào DTTS, chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt... Việc thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước ở vùng đồng bào DTTS đã góp phần tạo chuyển biến mới trên tất cả các mặt đời sống xã hội, đến nay kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, sản xuất nông nghiệp có bước phát triển khá. Tính hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Quan Hóa đạt 27,63 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28,16%.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]