(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện vùng cao biên giới Quan Sơn gặp không ít khó khăn, thách, tuy nhiên nhờ những chính sách đồng bộ, vận dụng, lồng ghép các chương trình, dự án, thời gian qua một số tiêu chí khó đã được huyện thực hiện.

Quan Sơn nỗ lực đạt các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện vùng cao biên giới Quan Sơn gặp không ít khó khăn, thách, tuy nhiên nhờ những chính sách đồng bộ, vận dụng, lồng ghép các chương trình, dự án, thời gian qua một số tiêu chí khó đã được huyện thực hiện.

Quan Sơn nỗ lực đạt các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Học sinh trường Phổ thông dân tộc THCS Tam Thanh sử dung nguồn nước hợp vệ sinh.

Trong những năm qua, huyện chú trọng công tác tuyên truyền xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch, chủ trương xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại các xã, bản thông qua các hội nghị, cuộc họp, phương tiện thông tin đại chúng để biết và thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của phần lớn người dân, cán bộ, công chức được nâng lên, nhiều hộ tình nguyện hiến đất, đóng góp công lao động làm đường giao thông nông thôn, làm các công trình thủy lợi, di chuyển chuồng trại, tự chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng NTM của huyện.

Nhờ những quyết sách hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn, một số tiêu chí khó trong xây dựng NTM được chính quyền địa phương thực hiện, hoàn thành.

Để đảm bảo tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động, đáp ứng nhu cầu dân sinh, huyện đã chỉ đạo việc khảo sát các công trình thủy lợi để tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Kết quả trong năm 2021 đã thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và làm mới 6 công trình thủy lợi, hiện nay các công trình đang triển khai thi công. Thời điểm hiện tại có 11/11 xã đã đạt tiêu chí về thủy lợi.

Quan Sơn nỗ lực đạt các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Người dân xây dựng các công trình vệ sinh khang trang, sạch sẽ.

Đến nay, huyện có 11/11 xã đạt tiêu chí về giáo dục và đào tạo, trong năm 2021 đã thực hiện nâng cấp, cải tạo sửa chữa 11 công trình trường học, đến nay số lượng trường, lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu đi học của con, em các bản; 11/11 xã đều có đủ đội ngũ cán bộ (bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh) đảm bảo, 96,11% Nhân dân trong huyện có thẻ bảo hiểm y tế, việc đầu tư xây dựng và duy trì cơ sở vật chất ở trạm y tế được chú trọng phát triển; 11/11 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Để đảm bảo đạt tiêu chí về điện một cách bền vững, ngành điện lực đang tiếp tục duy tu, bảo dưỡng và đầu tư các trạm biến áp, đường dây điện sinh hoạt ở các xã trên địa bàn huyện. Hệ thống điện trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất.

Quan Sơn nỗ lực đạt các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Nhờ triển khai các mô hình phát triển kinh tế, đến nay đời sống của người dân huyện Quan Sơn cơ bản ổn định.

Huyện huy động và phân bổ, sử dụng lồng ghép các nguồn vốn, ngân sách địa phương, nguồn đầu tư phát triển và nguồn nông thôn mới thực hiện cải tạo, nâng cấp, làm mới được 5 công trình đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, cầu, cống... Đến thời điểm hiện tại có 9/11 xã đạt tiêu chí giao thông, chiếm 81,82%.

Đến nay, toàn huyện có 74/83 thôn, bản có nhà văn hóa đang sử dụng được, nhìn chung nhà văn hóa các thôn, bản đều có nội quy, quy chế quản lý và sử dụng đúng mục đích. Bên canh đó, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông trên địa bàn huyện, với 9/11 xã đạt tiêu chí văn hóa, chiếm tỷ lệ 81,82%. Qua rà soát, 9/11 xã cơ bản không có nhà tạm nhà dột nát, nhà ở dân cư ở nông thôn từng bước được chỉnh trang, hiện tại có 9/11 xã đạt chuẩn NTM về nhà ở dân cư.

Tính đến nay có 96,6% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sinh hoạt đạt bình quân 60 lít/người/ngày. Công tác vệ sinh môi trường sinh thái vùng nông thôn được quan tâm, trong đó tập trung vào công tác di chuyển chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, xa khu dân cư đạt trên 80%. Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt ước thực hiện trong năm 2021 là 78,5%. Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom xử lý ước thực hiện là 79%...

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]