(vhds.baothanhhoa.vn) - Khác hẳn với không khí ảm đạm của những ngày tháng dài thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sân bay Thọ Xuân vào những ngày trước tết Nhâm Dần 2022 thật nhộn nhịp. Càng về những ngày cuối năm, lượng khách hạ cánh ở đây càng tăng vì quy định cách ly đối với người về quê ăn tết ở các tỉnh, thành đã được gỡ bỏ.

Sân Bay Thọ Xuân ngày cuối năm

Khác hẳn với không khí ảm đạm của những ngày tháng dài thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sân bay Thọ Xuân vào những ngày trước tết Nhâm Dần 2022 thật nhộn nhịp. Càng về những ngày cuối năm, lượng khách hạ cánh ở đây càng tăng vì quy định cách ly đối với người về quê ăn tết ở các tỉnh, thành đã được gỡ bỏ.

Sân Bay Thọ Xuân ngày cuối năm

Sân bay Thọ Xuân nhộn nhịp khách trong những ngày cuối năm.

Có mặt ở sân bay Thọ Xuân vào ngày 27 tết mới cảm nhận hết được sự rộn ràng, hối hả. Trong rất nhiều những hình ảnh xúc động đó, một số hành khách do không có người nhà đến đón nên thay vì lên xe về ngay, họ vẫn ngồi lại nghỉ ngơi sau một chặng đường dài mỏi mệt. Có hành khách còn cố ăn nốt miếng bánh mỳ trước khi chọn phương tiện ở sân bay để tiếp tục cuộc hành trình trở về nhà. Đa số họ đều khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh nên qua trò chuyện được biết, vì tình trạng tắc đường và quá tải ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào cuối năm nên để cho kịp giờ bay, họ đã đến trước để làm thủ tục hàng chục giờ và không được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Đó là chưa kể, cảm xúc nôn nao vì sắp được về quê ăn tết đã khiến không ít người mất ngủ từ nhiều ngày trước nữa.

Trong số những hành khách được tiếp xúc, có lẽ câu chuyện của người đàn ông tên Dũng (56 tuổi, quê ở Ninh Bình) khiến tôi thấy mủi lòng thực sự. Từ lúc xuống sân bay ông cứ ôm khư khư chiếc balo nặng trĩu ngồi ngay ở cổng lối ra vào. Ông kể là đã sống xa gia đình đi làm bảo vệ ở tỉnh Bình Dương được 5 năm nay. Mọi khi, cứ cuối năm là lại theo dòng người đổ về quê ăn tết nhưng hai năm qua vì dịch bệnh nên ông đã chọn cách ở lại nơi đất khách quê người. Tưởng thế là bình yên, ngờ đâu, vào một ngày cuối tháng 9-2021 ông bị dương tính với COVID - 19 phải nằm viện điều trị. Đi qua lằn ranh giới giữa sự sống và cái chết ông càng nhớ nhà, nhớ quê và may mắn được công ty đặt mua vé máy bay về Cảng hàng không Thọ Xuân. Giờ thì đường về nhà đã gần hơn, vì muốn tiết kiệm ông quyết định gọi xe ôm chở ra quốc lộ để bắt xe khách liên tỉnh về Ninh Bình.

Sân Bay Thọ Xuân ngày cuối năm

Khách xuống sân bay Thọ Xuân được kiểm tra thân nhiệt và được tuyên truyền thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Trao đổi với ông Trần Sỹ Hiến, Giám đốc Cảng hàng không Thọ Xuân được biết, từ ngày 17-1 đến ngày 22-2-2022 các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Pacific, Vietjet, BamBo đều đồng loạt tăng chuyến và khôi phục lại một số đường bay nội địa, trung bình ngày 44 lượt cất hạ cánh. Dự kiến sau tết lượt cất hạ cánh còn tăng cao hơn với các đường bay từ Thanh Hóa đi TP. Hồ Chí Minh, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ, Đà Lạt, Côn Đảo và ngược lại.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho khách, những ngày qua, Đội Bảo dưỡng của Cảng hàng không Thọ Xuân luôn tất bật kiểm tra kỹ thuật mỗi khi có tàu bay hạ cánh. Trong khi đó, các nhân viên mặt đất thì không ngừng bận rộn hướng dẫn khách nơi đo thân nhiệt, nơi ăn uống nghỉ tạm, thậm chí còn nhiệt tình liên hệ xe ôm, taxi và xe khách tại sân bay cho hành khách có nhu cầu được trở về tận nhà.

Tại khu vực khách đi, dù lượng khách bay không nhiều nhưng để tránh những sai sót không đáng có, Đội soi chiếu an ninh cũng tập trung cao độ vào công việc nên các thủ tục bay được xử lý rất nhanh, tạo tâm lý thoải mái cho hành khách trước khi cất cánh. Vì vậy mà trước cửa của nhà ga, thi thoảng tôi lại bắt gặp hình ảnh khách đi đang thong thả chụp ảnh, check in. Quan sát thấy bên cạnh những hành lý mang theo, có người còn cẩn thận gói gém cả một cành đào để mang sắc xuân của miền Bắc gửi vào miền Nam yêu thương.

Chốc chốc lại có tiếng loa thông báo của nhân viên hàng không vang lên. Lần này cũng lại là một chuyến bay đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Như chỉ đợi có thế, bên hành lang của nhà ga, một số người dân đi đón người thân bỗng trở nên xôn xao, đi đi lại lại. Nhiều người đã chờ ở đây trước cả giờ đồng hồ với đôi mắt luôn hướng về sân đõ. Có cả những đứa trẻ cũng theo mẹ đi đón bố và không quên mang theo một bức tranh tự vẽ. Rồi như đã dồn nén cảm xúc từ rất lâu, họ ôm chầm lấy người thân khi gặp lại sau bao nhiêu ngày xa cách. Đó thực sự là khoảnh khắc thiêng liêng bởi sau tất cả những biến cố, gia đình vẫn luôn là bến đỗ bình yên nhất với mỗi người.

Quanh sân bay Thọ Xuân những hàng cây như đang run rẩy trước cái lạnh bất chợt tràn về. Thế nhưng, đó lại là lúc lòng người trở nên ấp áp hơn bao giờ hết bởi trước mắt họ giờ đây đã là quê hương, là người thân, gia đình cận kề.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]