(vhds.baothanhhoa.vn) - Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tăng cường vệ sinh chuồng trại, bảo đảm con giống sạch bệnh, kiểm soát giết mổ, ngành chức năng đang siết chặt công tác quản lý vắc xin, thuốc thú y nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường quản lý vắc xin, thuốc thú ý

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tăng cường vệ sinh chuồng trại, bảo đảm con giống sạch bệnh, kiểm soát giết mổ, ngành chức năng đang siết chặt công tác quản lý vắc xin, thuốc thú y nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường quản lý vắc xin, thuốc thú ý

Nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú ý trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 527 cơ sở buôn bán thuốc thú y, 8 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay ngành chức năng cũng đã cấp 58 chứng chỉ hành nghề thú ý, 56 giấy chứng nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh, buôn bán thuốc thú y cho các cơ sở, đại lý.

Trong bối cảnh dịch bệnh trên vật nuôi có nhiều diễn biến khó lường trong khi hệ thống thú y cơ sở có nhiều thay đổi, thì việc tăng cường quản lý vắc xin, thuốc thú y có ý nghĩa rất quan trọng.

Ngày 6-6-2022 Chi cục Chăn nuôi và thú y đã xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong buôn bán, sử dụng thuốc thú y đối với cơ sở buôn bán thuốc thú y, cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, phòng khám thú y. Mục đích giúp các cơ sở hiểu rõ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng thuốc thú y, vắc xin. Đồng thời, chủ động ngăn chặn các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc thú y trong Danh mục cấm sử dụng, hàng giả, hành nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP đối với sản phẩm chăn nuôi cho người tiêu dùng.

Tăng cường quản lý vắc xin, thuốc thú ý

Thuốc thú y được cơ sở kinh doanh nhập từ các công ty lớn, có uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đã có nhiều năm công tác trong lĩnh vực thú y, bà Hoàng Thị Lộc, chủ đại lý thuốc thú y Thành Lộc (đường Nguyễn Trãi, TP. Thanh Hóa) cho biết cửa hàng bán đầy đủ các loại thuốc, vắc xin thú y, thức ăn chăn nuôi. Hàng hóa gia đình đều nhập tại các công ty lớn, có uy tín, người dân đến mua thuốc đều được nhân viên hướng dẫn, giải thích về liều lượng, cách dùng cho đàn vật nuôi.

Với chức năng là cơ quan chuyên môn, hàng năm Chi cục Chăn nuôi và thú y đã xây dựng nhiều kế hoạch, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật trong kinh doanh thuốc, vắc xin, giấy đăng ký kinh doanh; điều kiện kinh doanh.

Tăng cường quản lý vắc xin, thuốc thú ý

Chủ cơ sở thuốc thú y ở phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa hướng dẫn cách điều trị bệnh trên vịt.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tổ chức 3 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 95 cơ sở, trong đó 66 cơ sở kinh doanh thuốc thú y và 28 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 1 cá nhân vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật. Lấy 78 mẫu thuốc thú y, 36 mẫu thức ăn chăn nuôi để kiểm tra chất lượng thuốc, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Phát hiện 2 hộ kinh doanh vi phạm về điều kiện buôn bán thuốc thú y, 20 mẫu thuốc thú y của 16 hộ kinh doanh thuốc và 12 mẫu thức ăn chăn nuôi của 1 hộ vi phạm chất lượng.

Ông Trịnh Đình Quy, Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế Chi cục chăn nuôi và Thú y cho biết, qua kiểm tra đến nay lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 29 vụ vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước trên 213 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá, chứng chỉ hành nghề hết hiệu lực, kinh doanh thuốc thú y có hàm lượng thuốc ngoài mức giới hạn cho phép…

Nhằm nâng cao ý thức cho chủ cơ sở kinh doanh thuốc thú y, Chi cục sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về danh mục thuốc thú y được phép lưu hành hoặc cấm sử dụng trong nước, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]