(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng ba - Tháng Thanh niên - tháng của tuổi trẻ, của những hoạt động gắn với bầu nhiệt huyết tràn đầy trong trái tim mỗi người trẻ. Đồng hành với các hoạt động của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ xứ Thanh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thực hiện an sinh xã hội, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Tháng Ba với “Biên cương Tổ quốc tôi”

Tháng ba - Tháng Thanh niên - tháng của tuổi trẻ, của những hoạt động gắn với bầu nhiệt huyết tràn đầy trong trái tim mỗi người trẻ. Đồng hành với các hoạt động của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ xứ Thanh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thực hiện an sinh xã hội, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Tháng Ba với “Biên cương Tổ quốc tôi”Lãnh đạo Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao cờ Tổ quốc cho người dân xã Yên Khương (Lang Chánh). Ảnh: N.Đ

Xây dựng những “Ngôi nhà hạnh phúc” ở vùng biên

Những năm qua, cùng với các hoạt động tình nguyện như làm đường giao thông, trồng cây, trao quà cho người dân ở khu vực vùng cao, biên giới... thì việc quan tâm, chăm lo đến đời sống, hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh, thiếu nhi ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng. Đặc biệt, việc kêu gọi nguồn lực, hỗ trợ kinh phí xây dựng những “Ngôi nhà hạnh phúc” cho các em học sinh ở các địa bàn khó khăn là việc làm ý nghĩa của Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và các cơ sở đoàn.

Tháng ba là dấu mốc quan trọng đối với gia đình em Lò Thị Trang (sinh năm 2012) ở bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng (Lang Chánh) khi “ngôi nhà hạnh phúc” được khởi công xây dựng trong thời gian ngắn, nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Em Lò Thị Trang hiện đang học lớp 5A, Trường Tiểu học Yên Thắng. Bố mất sớm, em ở cùng mẹ là chị Lò Thị Bình (32 tuổi). Từ khi bố mất, mọi việc trong gia đình và trang trải cuộc sống đều đè nặng lên đôi vai của người mẹ trẻ Lò Thị Bình. Mẹ con sinh sống trong ngôi nhà sàn bằng gỗ xuống cấp, mất an toàn vào mùa mưa bão. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Trang, Huyện đoàn Lang Chánh phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa giúp đỡ, kết nối các nhà hảo tâm. Trong đó đã nhận được sự giúp đỡ, nguồn kinh phí từ Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam. Ngôi nhà sau một thời gian xây dựng đã hoàn thành ý nghĩa trong “Tháng Ba biên giới”, với tổng giá trị hơn 80 triệu đồng.

Nếu như em Lò Thị Trang hạnh phúc khi đã có nhà mới để ở thì các em Hà Thúy Vy, (sinh năm 2018), thôn Tân Bình; em Lê Tuấn Anh (sinh năm 2017), dân tộc Mường, thôn Tân Sơn, cùng xã Tân Phúc (Lang Chánh) và gia đình các em cũng mong chờ “ngôi nhà hạnh phúc” sớm được hoàn thành. Em Hà Thúy Vy đang học tại Trường Mầm non Tân Phúc, mồ côi bố, hiện đang sống cùng mẹ là chị Hà Thị Đào (39 tuổi). Cuộc sống mẹ con Vy phụ thuộc vào thu nhập từ làm thuê, phụ giúp bà con trong thôn. Còn em Lê Tuấn Anh, đang học lớp 1E, Trường Tiểu học Tân Phúc, sống cùng bố nhưng bố thường xuyên đi làm xa nhà, thu nhập không ổn định. Trong Chương trình “Tháng Ba biên giới”, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phối hợp với địa phương khởi công xây dựng 2 “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Vy và Tuấn.

Việc xây dựng những “Ngôi nhà hạnh phúc” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện sự chia sẻ, chung tay của những tấm lòng nhân ái của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí xây dựng nhà ở. Đây còn là địa chỉ để tổ chức đoàn địa phương đỡ đầu học sinh mồ côi, thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các em trong học tập, cũng như sinh hoạt, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chương trình xây dựng ngôi nhà hạnh phúc đã nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng, đoàn viên, thanh niên, giúp đỡ nhiều học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Việc làm càng có ý nghĩa hơn trong Tháng Thanh niên - “Tháng Ba biên giới” của tuổi trẻ hướng đến địa bàn vùng cao, biên giới trên địa bàn tỉnh.

Nhân lên lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ

“Tháng Ba biên giới” là chương trình thường niên của tuổi trẻ hướng về nơi biên cương Tổ quốc. Trong tháng ba, tại Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Chương trình “Tháng Ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” năm 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao cờ Tổ quốc cho người dân, già làng, trưởng bản, người bảo vệ cột mốc, đường biên; trao quà cho hộ gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng “ngôi nhà hạnh phúc” cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Tháng Ba với “Biên cương Tổ quốc tôi”“Ngôi nhà hạnh phúc” của em Lò Thị Trang, bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng. Ảnh: N.Đ

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Lang Chánh đã trao tặng 1 bộ máy vi tính cho Đồn Biên phòng Yên Khương; trao tặng 30 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi (mỗi suất quà gồm 1 áo khoác, 1 ba lô và 300 nghìn tiền mặt); trao tặng 1 chiếc xe đạp và học bổng trị giá 10 triệu đồng cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Yên Khương; tặng 5 suất quà cho già làng, trưởng bản và tặng cờ Tổ quốc cho người dân bảo vệ đường biên, cột mốc và tặng quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Yên Khương.

Đồng chí Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn, hội đã tổ chức có hiệu quả chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên về truyền thống vẻ vang của đoàn, hội và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa đoàn viên, hội viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và Nhân dân tại các vùng biên giới, hải đảo. Với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”, chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024 được cấp bộ đoàn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên, thanh niên về truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, biển, đảo. Các hoạt động tri ân, giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa giữa các cấp bộ đoàn, hội, đoàn viên, hội viên, thanh niên với các cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, các hoạt động bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho các tổ, đội thanh niên xung kích đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới. Các hoạt động an sinh xã hội và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tại các địa bàn biên giới, xây dựng, phát triển lực lượng tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới và các hoạt động chăm lo, đồng hành với người dân và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn biên giới.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]