(vhds.baothanhhoa.vn) - Đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh, nhưng rồi anh Lê Văn Đồng ở thôn 5, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy đã trở về nơi mình sinh ra để lập nghiệp. Sau 2 năm gắn bó với mô hình nuôi hươu sinh sản và lấy nhung đã mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định.

Thành công từ bước đi “mạo hiểm”

Đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh, nhưng rồi anh Lê Văn Đồng ở thôn 5, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy đã trở về nơi mình sinh ra để lập nghiệp. Sau 2 năm gắn bó với mô hình nuôi hươu sinh sản và lấy nhung đã mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định.

Thành công từ bước đi “mạo hiểm”

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Cẩm Thủy thăm mô hình nuôi hươu của gia đình anh Lê Văn Đồng (người ngoài cùng bên phải).

Cũng như nhiều thanh niên trong thôn, với mong muốn thoát khỏi lũy tre làng để có cuộc sống khá giả hơn, anh đã mưu sinh ở rất nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước. Lúc thợ xây, thợ hồ, khi làm thợ cơ khí… ai thuê gì, anh đều không ngại khó, ngại khổ.

Anh kể: Xa gia đình cũng nhiều vất vả lắm, nhưng rồi bản thân lúc nào cũng luôn tự nhủ phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để cuộc sống đỡ vất vả. Trong thời gian rảnh rỗi, anh thường xuyên xem những mô hình có hiệu quả trong nông nghiệp, đặc biệt là ấn tượng với mô hình nuôi hươu. Ý tưởng trở về quê lập nghiệp, mở trang trại nuôi hươu khi có một số vốn nhất định luôn ấp ủ trong anh.

Với ý chí khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, qua tìm hiểu trên phương tiện thông tin đại chúng và tham quan một số mô hình nuôi hươu hiệu quả ở nhiều tỉnh, năm 2019 anh đã mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng để mua 5 con hươu giống về nuôi.

Khi mới bắt tay thực hiện mô hình, nhiều ý kiến cũng bàn tán, khuyên anh nên suy nghĩ lại vì quá mạo hiểm. Tuy nhiên trước những ý kiến trái chiều đó, anh không hề dao động và càng quyết tâm hơn để thực hiện thành công mô hình này.

Anh Đồng cho biết: “Nuôi hươu thì chọn giống được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả. Hươu giống phải có ngoại hình cân đối, khỏe mạnh, mắt tinh nhanh, lưng thẳng, bụng thon, 4 chân đều và không dị tật”.

Thành công từ bước đi “mạo hiểm”

Nuôi hươu thì chọn giống được coi yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả.

Theo anh Đồng, nuôi hươu có ưu điểm là dễ nuôi, dễ chăm sóc, ít khi mắc bệnh. Hươu sao vốn là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh đảm bảo ăn sạch, uống sạch và ở sạch. Vì vậy, khi làm chuồng anh Đồng xây dựng mỗi ô khoảng 3 - 4 m2, nền láng xi măng, xung quanh khung sắt, đủ cao để hươu không nhảy qua được, vừa đảm bảo sự thông thoáng vào mùa nóng, ấm áp vào mùa lạnh. Chuồng trại thường xuyên được quét dọn sạch sẽ, giúp hươu phát triển khỏe mạnh và phòng bệnh.

Thức ăn cho hươu chủ yếu là cỏ, lá cây, thân cây chuối bắp, các loại củ, quả như khoai, cà rốt, ngô… thái nhỏ trộng với cám gạo.

Theo tính toán của anh Đồng, hươu con nuôi hơn 6 tháng tuổi anh bán trung bình với giá 9 triệu đến 10 triệu đồng/1 con cái và 10 triệu đến 11 triệu đồng/con đực. Ngoài ra trung bình mỗi năm một con hươu có thể cho ra bộ nhung từ 6 - 8 lạng, đem về thu nhập cao hơn nhiều so với nuôi trâu, bò. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng 140 - 150 triệu đồng từ việc bán nhung hươu và hươu giống.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy cho biết: Anh Lê Văn Đồng là gương điển hình của xã vượt khó đi lên. Bản thân anh Đồng là người tiên phong trong việc phát triển mô hình mới có quy mô và đang mang lại hiệu quả trên địa bàn xã. Thời gian tới xã sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này để nhiều người dân học tập.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]