(vhds.baothanhhoa.vn) - Tính đến nay, Thanh Hóa đã có 442 sản phẩm OCOP, trong đó có 385 sản phẩm hạng 3 sao; 56 sản phẩm hạng 4 sao; 1 sản phẩm 5 sao. Riêng năm 2023, có 150 sản phẩm được công nhận. Sau khi được công nhận, các sản phẩm OCOP đều tăng quy mô sản xuất và doanh thu bán hàng.

Thanh Hóa: Nỗ lực thực hiện Chương trình OCOP 2023

Tính đến nay, Thanh Hóa đã có 442 sản phẩm OCOP, trong đó có 385 sản phẩm hạng 3 sao; 56 sản phẩm hạng 4 sao; 1 sản phẩm 5 sao. Riêng năm 2023, có 150 sản phẩm được công nhận. Sau khi được công nhận, các sản phẩm OCOP đều tăng quy mô sản xuất và doanh thu bán hàng.

Thanh Hóa: Nỗ lực thực hiện Chương trình OCOP 2023Khách hàng mua sản phẩm OCOP tại gian hàng trưng bày ở Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn Thanh Hóa năm 2023.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực từ tỉnh đến huyện trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được tăng cường thực hiện: Tư vấn, phát triển 16 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, như: cói Nga Sơn; Quế ngọc - Thường Xuân; bưởi Luận Văn, bánh lá răng bừa Xuân Lập, bánh gai Tứ Trụ - Thọ Xuân; nước mắm Ba Làng - thị xã Nghi Sơn; cam Vân Du - Thạch Thành; gà đồi Như Xuân; chè lam Phủ Quảng - Vĩnh Lộc; tương Làng Ái - Yên Định...

Theo đó là các chương trình xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị: Co.opmart, GO! và tại các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Nam Định, Yên Bái, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Sơn La, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế; định kỳ hàng năm tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch của TP Sầm Sơn...; phát triển các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; tổ chức phiên livestream giới thiệu sản phẩm OCOP Thanh Hóa trong tháng 11/2023, tiếp cận trên 570 ngàn lượt xem, doanh thu 205 triệu đồng; biên tập và phát hành catalogue và bản tin sản xuất, thị trường và tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu quảng bá; tuyên truyền trên website và fanpage OCOP tiếp cận trên 500 ngàn lượt người xem trong và ngoài tỉnh. Phần lớn các sản phẩm OCOP đều được quảng bá, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Posmart.vn, lazada, shopee, tiki...

Để xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, tỉnh chỉ đạo các ngành địa phương tập trung phát triển sản phẩm OCOP phải dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, bảo đảm an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường góp phần phát triển bền vững.

Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị; các chủ thể OCOP ngày càng hoàn thiện nâng cao chất lượng được người tiêu dùng tin dùng; đáp ứng được tiêu chí của các siêu thị, nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Năm 2023, tiếp tục quan tâm đào tạo, tập huấn và hỗ trợ xây dựng video, xây dựng thương hiệu để các chủ thể OCOP quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội. Cùng với đó là việc kịp thời tham mưu, đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND ngày 24/3/2023 về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó có việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Việc giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hỗ trợ chính sách phát triển sản phẩm OCOP theo Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND đã giúp địa phương chủ động trong quá trình tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, từ đó đảm bảo tiến độ đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]