(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh Vũ Anh Tuấn ở thôn Hợp Gia, xã Quảng Hợp (Quảng Xương) đến với nghề nuôi thỏ như một cơ duyên sau nhiều năm gắn bó với nghề chạy xe tải. Từ việc chỉ nuôi chơi, chỉ sau 4 năm gắn bó với mô hình nuôi thỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Thanh niên làm giàu từ nuôi thỏ

Anh Vũ Anh Tuấn ở thôn Hợp Gia, xã Quảng Hợp (Quảng Xương) đến với nghề nuôi thỏ như một cơ duyên sau nhiều năm gắn bó với nghề chạy xe tải. Từ việc chỉ nuôi chơi, chỉ sau 4 năm gắn bó với mô hình nuôi thỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Thanh niên làm giàu từ nuôi thỏ

Sau 4 năm gắn bó với nuôi thỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Vũ Anh Tuấn.

Nhớ lại thời kỳ đầu nuôi thỏ, anh Tuấn cho biết: Đó là năm 2018 tôi nhập 35 con thỏ cái và 5 con thỏ đực về nuôi để tự nhân giống. Sau 2 tháng nuôi, thỏ bắt đầu cho sinh sản, tuy nhiên do mới nuôi chưa nắm vững kỹ thuật, nguồn thức ăn không đảm bảo sạch sẽ nên thỏ con hay bị mắc các bệnh đường ruột, ghẻ, nấm dẫn đến chậm lớn và chết nhiều.

Tuy nhiên không nản chí, với tinh thần dám nghĩ, dám làm của của tuổi trẻ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và học hỏi thêm, anh Tuấn đã khắc phục được những hạn chế trong chăn nuôi. Năm 2019, anh Tuấn đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 300 triệu đồng để cải tạo lại khu chuồng nuôi lợn thành 5 dãy chuồng nuôi thỏ theo quy mô khép kín. Đến nay đàn thỏ trong chuồng của anh Tuấn luôn duy trì ổn định trên 2.000 con thỏ thương phẩm, thỏ giống và gần 200 thỏ mẹ sinh sản

Anh Tuấn cho biết: Thỏ là loại vật nuôi có sức đề kháng cơ thể kém, nên khi thời tiết thay đổi thỏ dễ nhiễm bệnh. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc, đòi hỏi người nuôi luôn giữ cho nền chuồng khô ráo, thông thoáng đảm bảo vệ sinh, điều chỉnh nhiệt độ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Bên cạnh đó phun thuốc khử trùng định kỳ, thường xuyên tiêm phòng các loại vắc xin để phòng bệnh. Thức ăn, nước uống cũng đảm bảo sạch sẽ để thỏ lớn nhanh, ít bị bệnh, thịt chắc, giống khỏe.

Thanh niên làm giàu từ nuôi thỏ

Sau khi trừ chi phí anh Tuấn thu lãi khoảng 250 triệu đồng/năm.

Theo tính toán của anh Tuấn thì bình quân mỗi năm thỏ đẻ 7 - 9 lứa, mỗi lứa đẻ 6 -12 con. Chỉ sau 3 tháng nuôi, thỏ có thể cho xuất chuồng. Hiện nay mỗi tháng anh cung cấp cho thị trường gần 500 thỏ thương phẩm có trọng lượng đạt từ 2,3 - 2,7 kg/con, với giá bán dao động từ 85.000-100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chăn nuôi anh Tuấn thu lãi khoảng 250 triệu đồng/năm.

“Sản phẩm thỏ thương phẩm của trang trại vào cuối năm 2021 đã được huyện công nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn chăn nuôi theo tiêu chuẩn Vietgap. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn xây dựng thêm 1 khu chăn nuôi thỏ với quy mô khoảng 1.000 m2 để không những tăng thu nhập cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Bản thân cũng mong muốn trở thành địa chỉ cung cấp con giống, kỹ thuật cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên có khát vọng vươn lên phát triển kinh tế ngay tại quê hương”, anh Tuấn cho biết thêm.

Ông Lại Duy Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết: Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Vũ Anh Tuấn là người đầu tiên trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi thỏ và mang lại hiệu quả kinh tế. Đây là tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế và thực sự là tấm gương tiêu biểu về tinh thần “dám nghĩ, dám làm” để thanh niên địa phương học tập và noi theo.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]