(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghề làm bánh đa, bánh đa nem truyền thống đã và đang mang lại thu nhập cao, ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa.

Thu nhập ổn định nhờ nghề truyền thống

Nghề làm bánh đa, bánh đa nem truyền thống đã và đang mang lại thu nhập cao, ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa.

Thu nhập ổn định nhờ nghề truyền thống

Nhờ làm bánh đa truyền thống, người dân xã Tân Châu có mức thu nhập ổn định.

Tay thoăn thoắt múc, cho bột lên tràn, dàn bột, rắc vừng rồi gạt bánh ra, cứ như thế với 2 lò làm bánh, đều đặn mỗi ngày chị Phùng Thị Thu (thôn Đắc Châu 1) tráng hơn 1.000 chiếc bánh đa.

Là ngành nghề truyền thống nên mọi công đoạn làm bánh ở đây có phần cầu kỳ, vất vả hơn so với xu hướng làm bánh công nghiệp, hiện đại ở nhiều nơi khác. Người làm bánh thường phải nổi lửa nhóm lò từ lúc 3 giờ sáng và kết thúc công việc vào đầu giờ chiều.

Thu nhập ổn định nhờ nghề truyền thống

Theo chị Thu, bánh đa ở đây được làm từ bột gạo tẻ, sau đó rắc vừng lên. Việc làm bánh thủ công và nguyên liệu gạo là cốt yếu, vừng là phụ nên bánh đa Tân Châu sau khi quạt trên than nóng chín có độ giòn thơm, để lâu không bị dai. Bánh đa ở đây có giá 4.000-8.000 đồng/cái, tùy vào loại bánh đa dày hay mỏng, kích cỡ to hay nhỏ.

“Làm bánh tuy vất vả nhưng mình được làm ở nhà, chủ động được công việc, có thời gian chăm sóc cho gia đình, con cái. Thu nhập từ làm bánh đa ổn định từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng.” - chị Thu hồ hởi nói.

Với gia đình bà Phùng Thị Lan (thôn Đắc Châu 1), sản xuất khoảng 3.000 bánh đa nem, bán với giá 50.000 đồng/100 bánh. Hiện, gia đình đã kết nối được với những điểm thu mua bánh đa nem tại nhiều địa phương trong tỉnh nên hàng làm đến đâu là tiêu thụ hết đến đó.

Thu nhập ổn định nhờ nghề truyền thống

Có hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề, theo bà Lan, nguyên liệu chính làm bánh đa nem là gạo Q5 và Khang Dân. Gạo được ngâm từ 2 đến 3 tiếng rồi để ráo, sau đó mới xay thành bột nước. Để chiếc bánh đa nem tròn, mỏng, đẹp, đều tăm tắp đòi hỏi người thợ tráng bánh có kinh nghiệm và sự khéo léo. Ngoài ra, lượng bột vừa đủ, tay tráng phải nhanh và đều thì mới đảm bảo chất lượng cho từng sản phẩm.

Bánh sau khi tráng được phơi ngoài nắng từ 30 phút đến 1 giờ. Vào những ngày nắng, bánh sẽ nhanh khô và thơm hơn. Công việc này tuy không quá nặng nhọc nhưng chiếm rất nhiều thời gian của người làm nghề.

Bánh đa nem thường có giá giao động từ 35.000 - 50.000 đồng/100 cái, tùy thời điểm. Vào dịp lễ tết đắt hàng, đơn nhiều có ngày gia đình thu về tiền triệu.

Thu nhập ổn định nhờ nghề truyền thống

Ông Vũ Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Châu cho biết: Nghề làm bánh đa, bánh đa nem ở Tân Châu là nghề truyền thống với tuổi đời hơn 300 năm. Hiện, địa phương có 220 hộ làm bánh đa, giải quyết công ăn việc làm cho cả trăm lao động, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ theo nghề truyền thống, các hộ gia đình có thu nhập ổn định. Vào những dịp lễ tết hay mùa du lịch như thời điểm này, đơn hàng nhiều, thu nhập của mỗi hộ lên đến 1 triệu đồng/ngày.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]