(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều người tự ý mua thuốc nhỏ khi xuất hiện triệu chứng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt mà không biết rằng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt về sau này, thậm chí có thể gây mù loà cho đôi mắt nếu sử dụng sai cách.

Tiềm ẩn nguy cơ gây mù loà do tự ý mua thuốc nhỏ mắt

Nhiều người tự ý mua thuốc nhỏ khi xuất hiện triệu chứng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt mà không biết rằng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt về sau này, thậm chí có thể gây mù loà cho đôi mắt nếu sử dụng sai cách.

Tiềm ẩn nguy cơ gây mù loà do tự ý mua thuốc nhỏ mắt

Nhiều bệnh nhân sau khi đã bị những tổn thương nhất định đến mắt mới đến đến bệnh viện khám và điều trị.

Với suy nghĩ dùng thuốc nhỏ mắt chỉ là “bề ngoài” nên nhiều người thường tự ý mua thuốc về nhỏ mắt sử dụng khi thấy ngứa hay chảy nước mắt, khô mắt. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt khiến nhiều bệnh nhân bị biến chứng gây nên bệnh glôcôm và dẫn đến mù lòa.

Mỗi ngày tại Bệnh viện mắt Thanh Tâm có khoảng 100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về mắt, phần lớn là ca bệnh viêm kết mạc dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt.

Nguyên nhân thì vô kể, cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi đã ảnh hưởng có hại đến mắt, tuy nhiên có khoảng 80% bệnh nhân đã tự mua thuốc nhỏ về điều trị tại nhà. Điều này thật sự nguy hiểm, có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu như người bệnh sai lầm trong việc chăm sóc mắt hay tự mua thuốc điều trị.

Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Thành Nam ở thành phố Thanh Hoá. Ông Nam cho biết: “Mỗi lần mắt bị ngứa hay đau nhức tôi thường chạy ra hiệu thuốc tây mua thuốc về tự nhỏ, cảm thấy rất dễ chịu, giá lại rẻ. Nhưng nhỏ mãi không khỏi mà mắt thì ngày càng nhìn mờ đi, đến khi đi khám mới biết mình đã lạm dụng thuốc gây hiệu quả nghiêm trọng”.

Thực tế, tại Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Thanh Hoá không ít bệnh nhân đến viện khám, dù ban đầu chỉ bị các phản ứng đơn giản ở mắt nhưng do sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tùy tiện, dùng thuốc không đúng cách, dùng phải sản phẩm không an toàn… dẫn tới bệnh diễn biến nặng.

“Trước đây mắt tôi rất tốt, tuy nhiên gần đây thấy mờ khó chịu và hay mua thuốc về tự nhỏ. Đến khi nặng dần đi khám, bác sĩ bảo phải mổ, tôi mới giật mình hóa ra việc tự mua thuốc tự nhỏ là nguy hiểm”, bà Phạm Lan Hương ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Xương cho biết.

Hiện nay người dân có thể đến bất kỳ cửa hàng thuốc tây nào, mô tả triệu chứng là sẽ được đưa ngay một lọ thuốc nhỏ mắt với giá từ 3.000 đến 30.000 đồng mà không cần chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Những loại thuốc nhỏ mắt này giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu ngay lập tức. Tuy nhiên, sau đó thuốc sẽ làm cho nước trong mắt nhanh bay hơi và gây ra tình trạng khô mắt nặng hơn. Đặc biệt với những thuốc có thành phần gây co mạch hoặc có chứa corticoid sẽ gây nên tình trạng tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, đặc biệt là bệnh glôcôm hay còn gọi là “thiên đầu thống” hay “cườm nước”. Glôcôm là một căn bệnh nguy hiểm, gây mất thị lực và có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước nhỏ mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền... Trong khi đó, đa phần người bị bệnh về mắt thời gian đầu chưa đi khám ngay mà tự ra hiệu thuốc mua thuốc nhỏ mắt về tra. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mạn tính, thậm chí dẫn tới mù lòa.

BSCKII Lê Viết Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện mắt Thanh Hoá cho rằng: “Việc người dân tự ý mua thuốc về nhỏ mắt hiện nay rất phổ biến, và hậu quả, di chứng để lại cho bệnh nhân là rất nặng nề, có thể gây mù lòa vĩnh viễn nếu không phát hiện sớm. Vì vậy, khi có biểu hiện về mắt, người dân cần đến các cơ sở uy tín để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Tốt nhất nên khám bệnh 6 tháng/lần".

Theo các bác sĩ, nguyên tắc là không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào liên tục quá 15 ngày. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên cũng không tốt cho mắt bởi trong thuốc nhỏ có chứa một hàm lượng thành phần phụ là chất bảo quản hoặc kháng sinh có khả năng gây hại cho mắt nếu sử dụng quá nhiều.

Bệnh ở mắt có rất nhiều loại. Mỗi loại bệnh lại có cách điều trị khác nhau. Việc sử dụng thuốc không đúng cách không chỉ làm cho bệnh trầm trọng hơn mà còn có nguy cơ gây mù lòa vĩnh viễn.

Mai Vy


Mai Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]