(vhds.baothanhhoa.vn) - Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1978, trạm bơm Nam Lý, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) mang trên mình 2 sứ mệnh là phục vụ tưới nông nghiệp và tiêu úng vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên đến nay trạm bơm này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trạm bơm "già cỗi" xuống cấp nghiêm trọng

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1978, trạm bơm Nam Lý, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) mang trên mình 2 sứ mệnh là phục vụ tưới nông nghiệp và tiêu úng vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên đến nay trạm bơm này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Trạm bơm Nam Lý đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dẫn chúng tôi thị sát trạm bơm gà cỗi nhưng vẫn phải giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc tưới cho 40 ha đất hoa màu của phường, ông Lê Xuân Thành - cán bộ phụ trách nông nghiệp phường Tào Xuyên cho biết: Trạm bơm sử dụng động cơ 33 với công suất 1000m3/h. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, đến nay thiết bị đã lạc hậu, ống nổ, xả của trạm đã hoen gỉ.

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều hạng mục xuống cấp không đảm bảo vận hành.

Theo ông Thành, hơn 40 năm qua trạm bơm này chưa được nâng cấp về động cơ. Máy móc cũ kỹ, muốn vận hành được máy phải tốn rất nhiều thời gian và công sức của công nhân. Trong khi đó, hệ thống kênh dẫn cũng nhỏ hẹp khiến việc dẫn nước tưới cũng như tiêu úng chậm.

Mới đây, để kịp phục vụ cho yêu cầu tưới, tiêu, phường đã thay ống hút nước của trạm. Ống hút cũ bị nứt, vỡ không thể vận hành.

Để đáp ứng được nhu cầu tưới, tiêu, theo ông Thành ngoài việc phải nâng cấp, đầu tư lên 2 máy thì hệ thống kênh dẫn, cũng như tiêu thoát nước phải được đầu tư lớn hơn.

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Máy móc lạc hậu, già cỗi.

Theo quan sát của chúng tôi, máy bơm được đặt trong một căn nhà cấp 4 nhỏ khoảng 20 m2. Tường bao, mái nhà bị bong tróc, xuất hiện nhiều vết nứt. Bên trong, hệ thống máy móc hoen gỉ…

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều vị trí của máy bơm bị hoen gỉ.

Kể từ khi trạm bơm được bàn giao cho phường Tào Xuyên quản lý, vận hành, do nguồn đầu tư lớn, công tác bảo dưỡng, duy tu, nâng cấp không thường xuyên, khiến cho việc vận hành của trạm bơm không đáp ứng được nhu cầu tưới, tiêu.

Để “cứu” diện tích rau màu, nhiều gia đình đã tự sắm máy bơm có công suất phù hợp. Ông Lê Ngọc Tất - người dân ở khu phố 5, phường Tào Xuyên cho biết: “Gia đình sản xuất hơn 2 ha rau màu và 3 sào lúa, để chủ động việc tưới, tiêu gia đình đã mua máy bơm điện. Việc sắm máy bơm điện có phần tốn kém, song để đảm bảo chủ động nguồn nước tưới buộc gia đình phải chấp nhận đầu tư”.

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Máy móc thường xuyên hư hỏng, phải thay thế, sửa chữa.

Ông Tất hy vọng trạm bơm Nam Lý sớm được sửa chữa, nâng cấp công suất lớn hơn để phù hợp với tình hình sản xuất tại địa phương.

Ngoài gia đình ông Tất, nhiều hộ sản xuất khác cũng phải tự chủ động đầu tư. Tuy nhiên, không phải hộ gia đình nào cũng có điều kiện để sắm thiết bị. Những hộ có diện tích nhỏ lẻ vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc vận hành của trạm bơm.

Trạm bơm “già cỗi” xuống cấp nghiêm trọng

Một ống dẫn vừa hư hỏng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Gia Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên khẳng định: Trạm bơm Nam Lý được đầu tư đã lâu, hiện đã xuống cấp, lạc hậu. Nhiều lần địa phương kiến nghị tu sửa, nâng cấp nhưng chưa được triển khai.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]