(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên phát triển kinh tế” từ nuôi chim bồ câu, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Triệu Sơn: Hiệu quả từ câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu

Phát huy tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên phát triển kinh tế” từ nuôi chim bồ câu, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Triệu Sơn: Hiệu quả từ câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu

CLB nuôi chim bồ câu của thanh niên huyện Triệu Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Mô hình “Câu lạc bộ phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu thành lập tháng 12-2017 xuất phát từ các mô hình phát triển kinh tế chủ yếu của đoàn viên thanh niên cư trú tại xã Dân Lực, cùng một số thanh niên tại các xã khác trong huyện.

Mô hình ra đời nhằm mục đích giao lưu, học hỏi, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, hỗ trợ nhau trong tiêu thụ, phát triển kinh tế.

CLB hiện có 8 thành viên, 7 trang trại nuôi chim bồ câu và 1 xưởng sản xuất lồng chim tại các xã Dân Lực, Dân Quyền, Dân Lý, Nông Trường… Các thành viên đã liên kết, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi…

Triệu Sơn: Hiệu quả từ câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên đến nay CLB vẫn duy trì số lượng mỗi trại trên 1.000 đôi chim sinh sản và 1 xưởng sản xuất lồng chim và cung cấp các thiết bị đi kèm như máng, tấm lót.

Anh Trần Việt Đức (xã Dân Lực) những ngày này đang tất bật với trại nuôi chim bồ câu của mình để phục vụ cho khách hàng. Thời gian đầu mở trại nuôi chim, anh Đức không nghĩ lại khó khăn đến vậy, mặc dù được anh em trong CLB liên kết, bao tiêu sản phẩm nhưng do dịch COVID-19, hoạt động của trại bị ảnh hưởng nặng nề.

Triệu Sơn: Hiệu quả từ câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu

Hiện trại chim bồ câu của anh Đức có trên 1.000 đôi chim thịt, trung bình có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/đôi, trừ chi phí, mỗi tháng gia đình thu về trên 20 triệu đồng.

Theo anh Đức, khó khăn trong việc phát triển kinh tế đối với những thanh niên trẻ như anh là kinh nghiệm. Để thành công với mô hình này anh đã trải qua không ít lần thất bại.

Chủ nhiệm CLB nuôi chim bồ câu huyện Triệu Sơn Vũ Tiến Bình cho biết, xuất phát từ thú vui nuôi chim bồ câu Pháp của một số anh em, nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ chim bồ câu như thị trường rộng, dịch bệnh ít, nhiều thanh niên trong huyện đã liên doanh, liên kết thành lập CLB.

Trung bình một tháng mỗi trại xuất bán 4 lứa chim thịt, thời điểm chưa có dịch, một số trang trại không có chim thịt để bán. Trước đây, giống chim được CLB nhập từ Bắc Giang về, sau này anh em tự chủ động về giống.

Triệu Sơn: Hiệu quả từ câu lạc bộ “Thanh niên phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu

Đến nay, doanh thu của CLB dao động từ 400 - 450 triệu đồng/trại/tháng, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức thu nhập từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lê Xuân Linh, Phó Bí thư Huyện đoàn Triệu Sơn cho biết CLB “Phát triển kinh tế” nuôi chim bồ câu tại huyện Triệu Sơn là mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh có hiệu quả của thanh niên. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các cấp bộ đoàn luôn quan tâm, tạo điều kiện để mô hình được duy trì, phát triển, nhân rộng đến đoàn viên, thanh niên.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]